เป็นระยะเวลากว่า 78 ปี ที่กระท่อมถูกจัดให้อยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ของ พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ไทยได้ปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อหวังให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถปลูก กิน ซื้อ ขาย และครอบครองได้โดยไม่ผิดกฎหมาย เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนโดยนำร่องที่ภาคใต้ และในวันที่ 16 กันยายนนี้ เป็นการจัดกิจกรรมขึ้นที่ภาคอีสาน ณโคราช ฮอลล์ 1 ชั้น 4 เซ็นทรัล โคราช

งานนี้ได้รับเกียรติจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาภายใต้หัวข้อ “ปลดล็อกพืชกระท่อม ปลุกเศรษฐกิจใหม่” โดยมี คุณอำนาจเหล่ากอที ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สำนักงาน ป.ป.ส., คุณจักรี จิดเจตน์ ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมซนพืชสมุนไพรแห่งประเทศไทย, คุณวิยะดา พลปะสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ไร่เพชรตะวัน จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท ไอรดา กรุ๊ป เฮลท์แคร์ คอสเมติก จำกัด, ดร พีระพงษ์ วงษ์ทหาร สาขาความหลากหลายทางชีวภาพและการจัดการนวัตกรรม วิทยาลัยนนาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ดร.นิรุจน์ อุทธาหัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์, อาจารย์สิริน ชีพชัยอิสระ นักวิชาการอิสระ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องพืชกระท่อม เชิงนวัตกรรม และคุณวรพจน์ มหาพรหม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทวีทรัพย์ พืชผลการเกษตรจำกัด

ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมการแข่งขันประกวดคาขวัญพืชกระท่อมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 10,000 บาท พร้อมชมบูธนิทรรศการ สำนักงาน ป.ป.ส. เครือข่ายวิสาหกิจชุมซนพืชสมุนไพรแห่งประเทศไทย, บริษัท ไร่เพชรตะวัน จำกัด, บริษัท ไอรดา กรุ๊ป เฮลห์แคร์ คอสเมติก จำกัด บริษัท ทวีทรัพย์ พืชผลการเกษตร จำกัด และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์

นายสมศักดิ์ เทพสุหิน กล่าวว่า ผมอยากขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ช่วยดูแสรักษาพืชกระท่อม จนเราเห็นว่าพืชกระท่อมมีประโยชน์จนสามารถปลดล็อกพีชกระท่อมได้ในวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ซึ่งเปรียบเป็นแหล่งภูมิปัญญา และเป็นกลไกในการพัฒนาพืชกระท่อมให้เป็นพืชที่สร้างเงินสร้างรายได้ต่อไปอย่างมั่นคง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวอีกว่า 1 ปีที่ผ่านมาเราเห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย เดิมพืชกระท่อมไม่สามารถพูดได้อย่างเปิดเผย ประชาชนต้องแอบกิน เคี้ยว แม้มีความสนใจจากสถาบันมหาวิทยาลัยหรือชาวต่างชาติต่อพืซกระท่อม แต่ก็ติตข้อจำกัดทางกฎหมายเพราะกระท่อมเป็นยาเสพติด ปัจจุบันกระท่อมในระยะเวลา 1 ปี ไม่ใช่แค่ผู้ค้าขาย ผู้ทำธุรกิจที่ได้ประโยชน์ ผู้ใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อมในการบริโภคชาวบ้าน เกษตรกร แกร๊บ สามารถใช้ได้อย่างเปิดเผยไม่ต้องแอบใช้ เป็นประโยชน์ในการทำงาน เป็นการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ประโยชน์ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโรคโควิด มาร่วม 3 ปี (2563-2565) คนต่างได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่สามารถทำมาหากินได้ตามปกติกระท่อมซึ่งถือเป็นวิถีของซาวบ้าน ผมดีใจที่การปลดล็อกพืชกระท่อมได้มีส่วนช่วยเป็นหนทางในการสร้างรายได้

Cr: สำนักงาน ปปส.นม สำนักข่าว MC.news.com รายงาน