นาย​ สุเทพ​ ณัฐกานต์กนก​ รองประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน​ ( หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง )​ นครราชสีมา​ในฐานะ​ กรรมการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ตัวแทนภาคมูลนิธิ  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากเกิดเหตุน้ำท่วมในภาคอีสานเริ่มที่จังหวัดขอนแก่น ​เมื่อปลายเดือนสิงหาคม ท่านประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา ได้มีบัญชาให้นำอาสาสมัครกู้ภัยเข้าช่วยเหลือทันที หลังจากเสร็จภารกิจที่ขอนแก่น ปรากฏว่าน้ำได้เกิดท่วมในภาคอีสานอีกหลายจังหวัด ทางมูลนิธิจึงเดินหน้าช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้

คลิปที่ ๒ โปรดติดตามคลิปที่ ๓

ต่อมาในต้นเดือนกันยายนปรากฏว่าเกิดน้ำท่วมรุนแรงจากผลพวงของพายุ”โพคุล”ที่ถล่มพื้นที่อีสานตอนกลางและอีสานใต้ ทำให้ปริมาณน้ำไหลทะลักเข้าท่วมจังหวัดยโสธร-อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี  บูชาฯอุบลราชธานี ประกอบกับมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้น และเอ่อล้นท่วมในหลายอำเภอ จึงได้มีการขอกำลังอาสาสมัครเสริมเข้าไปสมทบกับหน่วยงานของ ทหารจากกองทัพภาคที่ 2 อปพร. และหน่วยกู้ภัยเครือข่ายมูลนิธิสว่างฯในพื้นที่ โดยเราได้เสริมกำลังพร้อมอุปกรณ์การกู้ภัย หน่วยงานอาสาพยาบาล รถบรรทุกถุงยังชีพ อาหาร เรือขนส่ง เข้าไปค้นหาและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติตามสถานที่ต่างๆ จนสถานการณ์เบาบางลงจากการตอบโต้ของเรา

คลิปที่ ๓ เตรียมพร้อมเข้าเยียวยาผู้ประสบภัย

งานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยถึงวันนี้ยังไม่จบ ขณะนี้กำลังส่วนหนึ่งของมูลนิธิสว่างเมตาธรรม นครราชสีมา ยังคงให้การช่วยเหลืออยู่ เพราะเมื่อน้ำลดแล้วสิ่งที่เราต้องดูแลชาวบ้านก็คือการเยียวยาผู้ประสบภัย ในสามจังหวัดที่ได้รับผลกระทบเราจะต้องส่งกำลังเข้าไปช่วยทางราชการฟื้นฟูตามภาระหน้าที่ โดยในขณะนี้เราได้เตรียมถุงยังชีพพร้อมข้าวสารอาหารแห้งจำนวนกว่าแสนชิ้น เพื่อนำไปแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ทุกยากเหล่านั้น ก็คงเป็นช่วงเสร็จจากเทศกาลกินเจ

“ผมต้องขอบคุณหน่วยงานของทางราชการ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการฝ่ายพลเรือน และทหารตำรวจที่ช่วยอำนวยความสะดวกและมอบความไว้วางใจให้เราในฐานองค์กรเอกชได้เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ตกทุกได้ยาก โดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หลายแห่งที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยาก”นายสุเทพกล่าว

ทีมมข่าวกู้ภัย MC.news.com