นาย​ สุเทพ​ ณัฐกานต์กนก​ รองประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน​ ( หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง )​ นครราชสีมา​ ในฐานะ​ กรรมการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ตัวแทนภาคมูลนิธิ  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า​ ท่านประธานมูลนิธิสว่างบูชาฯอุบลราชธานี พร้อมคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่กู้ภัยแล้วอาสาฯ กล่าวขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทีมเรือและอาสาฯพร้อมกับโรงครัวและส่วนต่างๆจากกู้ภัยสว่างเมตตาฯนครราชสีมา ที่นำทั้งกำลัง เรือ โรงครัว ถุงยังชีพและอื่นๆอีกมากมาย เข้ามาสนับสนุนกองอำนวยการกู้ภัยสว่างฯ ประจำจังหวัดอุบลราชนี

สรุปภารกิจชุดปฏิบัติการ “ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ หน่วยกู้ภัยสว่างเมตตาฯนครราชสีมา”เนื่องจากสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ จากพายุโพดุล ส่งผลทำให้เกิดน้ำหลากและท่วมขัง ในภาคอีสานตอนใต้ ซึ่งท่านประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน หัวหน้าหน่วยกู้ภัยสว่างภัยสว่างเมตตาฯนครราชสีมา สั่งการให้ นายวชิราวุฒิ พิณเขียว สว่าง 25 จัดตั้งทีมตอบโต้ภัยพิบัติและนำกำลังพร้อมอุปกรณ์และเรือเข้าช่วยเหลือประชาชนร่วมกับหน่วยกู้ภัยในเครือสว่างที่ประสพเหตุภัยพิบัติในครั้งนี้ ได้แก่ จังหวัด ยโสธรและจังหวัดอุบลราชธานี

ซึ่งผลการปฏิบัติและรายละเอียดชี้แจงให้ทราบดังนี้ เริ่มภารกิจวันที่ 2 กันยายน 2562 ณ จังหวัดยโสธร ได้ลงพื้นที่อำเภอเมืองยโสธรและอำเภอคำเขื่อนแก้ว ตามคำสั่งท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร สนับสนุนการอพยพและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยรวมถึงจัดส่งถุงยังชีพและข้าวกล่องรวมถึงปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายใต้น้ำ เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย และทำการช่วยเหลือและกู้เรือที่ล่มในพื้นที่น้ำท่วม จัดตั้งระบบ ICS ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ พร้อมวางแผนการทำงานวางระบบความปลอดภัยรวมถึงจัดลำดับความสำคัญในการใช้เรือตามภารกิจในแต่ละวันและต้อนรับคณะนายอำเภอนำถุงยังชีพจากสภากาชาติไทยเข้าไปมอบให้กับประชาชนกว่า 2,000 รายในพื้นที่น้ำท่วมในแต่ละวัน รวมถึงรับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรลงสำรวจพื้นที่ พร้อมทั้งปฏิบัติการร่วมกับอาสาสมัครสว่างเมตตาฯและทีมเรือและอาสาสมัครจากกู้ภัยในเครือสว่างที่นำถุงยังชีพและน้ำมาจากการเปิดรับบริจาคในจังหวัดนครราชสีมามาแจกให้กับประชาชนจังหวัดยโสธรระยะเวลาปฏิบัติการ 7 วัน   วันที่ 2-8 กันยายน 2562

จากนั้นได้ถอนกำลังจากจังหวัดยโสธร มุ่งหน้ากองอำนวยการสว่างจังหวัดอุบลราชธานี รายงานตัวรับภารกิจตามคำสั่งกองอำนวยการกู้ภัยสว่างลงพื้นที่ อำเภอตาลสุม อำเภอสว่างวีระวงศ์ อำเภอพิบูลย์มังสาหาร อำเภอวารินชำราบ อำเมืองอุบลราชธานีโดยเริ่มภารกิจวันที่ 8 กันยายน 2562 ลงพื้นที่สนับสนุนการอพยพแจกข้าวกล่องและนำดื่มรวมถึงถุงยังชีพและสนับสนุนเจ้าหน้าที่ภาครัฐในภารกิจต่างๆต้อนรับคณะรัฐมนตรีลงสำรวจพื้นที่และดูแลผู้บริหารมูลนิธิในเครือกู้ภัยสว่างในการแจกของในพื้นที่น้ำท่วมและร่วมภารกิจช่วยเหลือผู้ประสพภัยเรือล่มในแม่น้ำมูลและรับคณะศิลปินดาราเข้าลงพื้นที่แจกถุงยังชีพรวมไปถึงปฏิบัติการร่วมกับอาสาสมัครสว่างเมตตาฯ ทีมเรือและอาสาสมัครจากกู้ภัยในเครือสว่างที่นำถุงยังชีพและน้ำมาจากการเปิดรับบริจาคในจังหวัดนครราชสีมามาแจกให้กับประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี ระยะเวลาการปฏิบัติการ 19 วัน วันที่ 8-26 กันยายน 2562 รวมระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมด 25 วัน นับจากวันที่ 2 กันยายน 2562 ถึง วันที่ 26 กันยายน 2562

ข่าวโดย ไพฑูลย์ คาบพิมาย