ชาวบ้านร้องเรียนถึงปัญหาจากการใช้ทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ที่ถูกน้ำท่วมขังส่งผลกระทบต่อการสัญจรผ่านไปมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเป็นอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟทางคู่ ในเขตพื้นที่บ้านโคกเพ็ด ตำบลเมืองคง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา พบว่าภายในทางลอดมีน้ำขังอยู่เต็มระดับความลึกมากกว่า 2 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

นายเศรษฐพล นามบุญลา ผู้ใหญ่บ้านโคกเพ็ด บอกกับผู้สื่อข่าวว่า อุโมงค์ทางลอดแห่งนี้เป็นทางเชื่อมต่อระหว่าหมู่บ้านโคกเพ็ด และโรงเรียนบ้านโคกเพ็ด ทุกวันจะมีเด็กนักเรียนเดินทางผ่านอุโมงค์แห่งนี้เป็นเส้นทางหลักไปโรงเรียน เมื่ออุโมงค์ทางลอดถูกน้ำท่วมขัง บรรดาเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง ก็ต้องไปใช้สะพานที่ห่างออกไป เป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อข้ามไปยังโรงเรียนแทน ซึ่งถือว่าเป็นระยะทางที่ไกลมากสำหรับเด็ก บางคนที่ต้องเดินเท้าไปโรงเรียน หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องเสี่ยงชีวิต เดินตัดข้ามรางรถไฟที่ไม่มีเครื่องกั้น

สำหรับอุโมงค์ทางลอดรถไฟแห่งนี้ เวลามีฝนตกหนักก็มักจะถูกน้ำท่วมขังเป็นประจำ ในช่วงที่ก่อสร้างก็จะมีช่างคอยวิ่งซ่อมแซมสูบน้ำระบายอยู่ตลอด แต่เมื่อโครงการแล้วเสร็จแล้ว ก็เกิดปัญหาขึ้นมา กลับไม่มีหน่วยงานใด ที่จะคอยรับผิดชอบแก้ไขให้กับชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านก็ไม่ทราบว่า เมื่อเกิดปัญหานี้แล้ว จะต้องไปติดต่อใคร ให้มาแก้ไขรับผิดชอบ แก้ไขปัญหา จึงอยากจะวิงวอนการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้เร่งสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้าทำการซ่อมแซมและทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ในกรณีที่เกิดขึ้นหากต้องการความช่วยเหลือ จะติดต่อประสานงานกับผู้ใด เพื่อแก้ไขปัญหาให้เกิดความรวดเร็ว บรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากโครงการ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย

 Cr:ศุภชัย อรชร