นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมว.สำนักนายกรัฐมนตรี สร้างศักยภาพประชาชนคนโคราช ตั้งเครือข่ายสอดส่อง พ่อค้านักธุรกิจที่เอารัดเอาเปรียบ และขายสินค้าปลอมปน ไม่มีคุณภาพ โดยเฉพาะสินค้าที่ขายตามสื่อออนไลน์ ซึ่งสร้างปัญหาให้กับสังคมโดยตลอด คาดหวังการติดเขี้ยวเล็บเครือข่ายในครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนได้มีความรู้เท่าทัน จากถูกหลวงลวงและช่วยเป็นหูเป็นตาทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับรู้กับข้อเท็จจริงต่างๆ รวมทั้งพฤติกรรมหลองลวงของพวกกากเดนนักธุรกิจ!?

วันนี้ 23 กันยายน 2562 ที่ห้องประชุมสุวัจน์ ลิปตพัลลภ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา  นาย เทวัญ ลิปตพัลลภ  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเสริมสร้างเครือข่าย คุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา   โดยมี  นาย  วิเชียร จันทรโรทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พลตำรวจตรี ประสิทธิ์  เฉลิมวุฒิศักดิ์  เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ  ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โดยสำนักงานประสานและส่งเสริมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด   ได้ดำเนินการสนับสนุนการดำเนินการจัดการกลไกการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดและท้องถิ่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาค  โดยเน้นการส่งเสริมภาคีเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น   จึงได้จัดโครงการเสริมสร้างเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา  มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบไปด้วย  หัวหน้าส่วนราชการ   ผู้แทนส่วนราชการ   องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  นักเรียน  นักศึกษา  เครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นกลุ่มเป้าหมาย  จำนวนทั้งสิ้น 1,000 คน

นายเทวัญ กล่าวว่าตามนโยบายรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้กำหนดให้มีการส่งเสริมบทบาทขององค์กรภาคเอกชน  และภาคประชาชน  ควบคู่กับการทำงานของภาคราชการ  ในการพัฒนาศักยภาพประชาชนและชุมชนท้องถิ่น  เพื่อก่อให้เกิดการรวมกลุ่มที่มีความเข้มแข็ง   ในการพิทักษ์ปกป้องสิทธิประโยชน์ของตนและสังคมไทย   จึงได้มอบหมายให้ทาง  สคบ.  ได้ทำงานเชิงรุก  ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันหรือเฝ้าระวัง การสร้างการรับรู้และบังคับใช้กฎหมาย  ด้วยวิธีการทำงานแบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน พร้อมทั้งขยายเครือข่ายความร่วมมือ ทั้งในภาคส่วนกลางและส่วนภูมิภาค   โดยการทำงานแบบบูรณาการผ่านกลไกต่างๆที่มีอยู่ได้แก่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด   องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   สำนักงานยุติธรรมจังหวัด  ศูนย์ยุติธรรมชุมชนสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน   และชุมชนเมืองแห่งชาติ  อาสาประชารัฐโดยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ  ที่สำคัญยิ่งคือหน่วยงานราชการที่มีภารกิจเกี่ยวข้องโดยตรง  ในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค   ต้องเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางในการสร้างการรับรู้ ให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง    สามารถใช้บริการของ  สคบ.   ได้อย่างทั่วถึง  สะดวก  รวดเร็ว   พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายให้เกิดเป็นรูปประธรรม   อันจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งและประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาค

ทีมข่าวการเมือง MC.news.com