พื้นที่โฆษณา

นายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยว่าวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อโควิด-19จังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานถึงการระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่  13 เมษายน  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่จากผลตรวจ  PCR +508 ราย และยังมีผลตรวจ ATKที่มีผลเป็นบวก 2,181 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อ 2,689ราย  จากรายงานวันนี้พบว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย

พื้นที่โฆษณา

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงวัย โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 100 ของจังหวัดนครราชสีมาเป็นเพศชาย อายุ 76 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชฯ ประวัติไม่เคยฉีดวัคซีน มีโรคประจำตัวเป็นโรคปอดอักเสบ รายที่ 101 เพศหญิง อายุ 80 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.เมือง นครราชสีมา เสียชีวิตที่ รพ.มหาราช ประวัติไม่เคยฉีดวัคซีน มีภาวะปอดอักเสบ เหนื่อยหอบ และเสียชีวิต รายที่ 102 เป็นเพศหญิง อายุ 68 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เสียชีวิตที่ รพ.มหาราช ประวัติฉีดวัคซีน N/A มีอาการไข้ ไอ เหนื่อยหอบ เข้ารักษาที่ รพ.ปักธงชัย แล้วนำส่งต่อ รพ.มหาราช และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

พื้นที่โฆษณา

สุดท้ายรายที่ 103 เพศหญิง อายุ 71 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชฯ มีประวัติฉีดวัคซีน Astra รวม 2 เข็ม มีอาการเหนื่อยหอบเข้ารักษาที่ รพ.เซนแมรี่ แล้วส่งต่อ รพงมหาราชฯและเสียชีวิตในเวลาต่อมา และจากสถานการณ์นี้ทำให้ จ.นครราชสีมามีผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวมจำนวน 91,891 ราย รักษาอยู่ 30,832 ราย รักษาหายสะสม 60,956 ราย เสียชีวิตสะสม 103 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมากล่าวว่าการติดเชื้อในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึงสถานการการระบาดที่มีตัวเลขขึ้นๆลงๆเป็นบางวัน ที่สำคัญก็คือการไม่รักษามาตรการที่ทางราชการได้กำหนด ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ผู้ป่วยอาการสีเขียว ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เชื้อว่าการติดเชื้อน่าจะมีเพิ่มสูงขึ้น  เพราะการไม่ระวังตัวตามมาตรการ ส่วนที่น่าเป็นห่วงก็คือการจัดงานตามประเพณีสงกรานต์ คือจะมีการนำผู้สูงอายุมานั่งแล้วตั้งแถวรวมกันเพื่อให้ลูกหลานได้รดน้ำดำหัว อันนี้จึงอยู่จะของความร่วมมือจากผู้นำชุมชน ควรงดเว้นการกระทำดังกล่าว เพราะจะเป็นการนำเชื้อจากลูกหลานไปติดท่าน ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำ

“ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุจะไม่ค่อยได้ฉีดวัคซีนป้องกัน เนื่องจากมักมีข้ออ้างว่าที่ไม่ฉีดก็เพราะผู้แก่ผู้เฒ่าไม่ได้ออกไปไหน แต่เท่าที่สอบสวนการติดเชื้อ ส่วนใหญ่มากจะมาจากลูกหลานที่เดินทางมาจากหลายจังหวัดหลายพื้นที่ นำเอาเชื้อร้ายมาติดท่าน เนื่องจากไม่มีภูมิต้านท่าน ยกตัวอย่างเช่นวันนี้มีผู้สูงอายุเสียชีวิต มากถึง 6 ราย บางคนฉีดวัคซีนถึง 3 เข็ม และบางคนก็ไม่ได้ฉีดเลย จึงทำให้มีการติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นลูกหลานจึงควรระวัง ในการจัดประเพณีสงกรานต์ที่มีความเสี่ยงควรงดเว้น”นายแพทย์วิชาญกล่าว 

นอกจากนั้นรายงานได้แบ่งผู้ป่วยติดเชื้อตามรายอำเภอ จากผลตรวจ PCR และ ATKที่มีผลเป็นบวกพบว่า อ.เมือง มีผู้ติด  เชื้อสูงสุด 278 รายถัดไปเป็น อ.ปากช่อง 216 รายรองลงไปเป็น อ.สีคิ้ว 208 ราย, อ.พิมาย 206 ราย, อ.บัวใหญ่ 185 ราย,อ.โนนสูง 172 รายม อ.ประทาย 144 ราย, อ.ปักธงชัย 124 ราย, อ.ห้วยแถลง 109 ราย, อ.จักราช 100 ราย, อ.โนนไทย 97 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 92 ราย, อ.เมืองยาง 88 ราย, อ.สูงเนิน 69 ราย, อ.หนองบุญมาก 62 ราย, อ.ขามสะแกแสง 57 ราย, อ.ชุมพวง 56 ราย, อ.เสิงสาง 56 ราย, อ.ลำทะเมนชัย 52 ราย, อ.สีดา 51 ราย, อ.แก้งสนามนาง 45 ราย, อ.โชคชัย 40 ราย, อ.ด่านขุนทด 39 ราย, อ.ครบุรี 38 ราย, อ.พระทองคำ 35 ราย, อ.ขามทะเลสอ 24 ราย, อ.เทพารักษ์ 19 ราย, อ.วังน้ำเขียว 15 ราย, อ.โนนแดง 12 ราย

สถานการณ์การผู้ป่วยมีรายงงานการติดเชื้อที่เป็นกลุ่มตามโรงงาน ที่เรียกว่าเป็นการติดเชื้อแบบ “คลัสเตอร์”ในพื้นที่อำเภอเมือง โดยรายแรกเกิดขึ้นที่โรงงานแป้งมันอุตสาหกรรมโคราช ที่ตั้งอยู่ตำบลหนองจะบก อำเภอเมือง ที่ตรวจพบคนงานติดเชื้อจำนวน 31 ราย จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 197 ราย โดยพบเบื้องต้นจากการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ซึ่งพนักงานที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีครอบครัวอยู่ในโรงงาน ส่วนคลัสเตอร์ที่ 2 เป็นการติดเชื้อของพนักงานที่โรงงานของบริษัทไนท์ แอพพาเรล ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง โดยพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 75 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 134 ราย โดยตรวจพบจากชุดตรวจATK เช่นเดียวกัน ทั้งสองแห่งอยู่ในความดูแลของ ศปก.เมือง นครราชสีมา

สำนักข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา