พื้นที่โฆษณา

คณะกรรมการโรคติดต่อโคราชเตือนการจัดรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในเทศกาลสงกรานต์ควรงดเว้น หวั่นนำผู้เฒ่ามานั่งรวมกัน ให้ลูกหลานรดน้ำแล้วเอาเชื้อนรกมารุมโทรมจนติดเชื้อ โดยในวันนี้พบผู้สูงอายุเสียชีวิตสูงสุดจำนวน 6 ราย ฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม 1 ราย ฉีด 1 เข็ม 1 ราย และไม่ได้ฉีดเลยจำนวน 3 ราย ที่ลูกหลานไม่ยอมนำไปฉีด อ้างว่าไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน แต่สุดท้ายถูกหลานนำเชื้อมาติด ขณะที่ยอดติเชื้อปะทุขึ้นอีก 2,390 ราย โรงงานสองแห่งติดเชื้อหนัก!!

พื้นที่โฆษณา

นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้รับมอบหมายจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราช ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ตอบโต้การติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นประธานในการประชุมกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา  โดยมีนายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยว่าวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อโควิด-19จังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานถึงการระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่  12 เมษายน  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่    PCR +438 ราย และยังมีผลตรวจ ATK +1,952 ราย รวม 2,390 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม 89,202 ราย  รักษาอยู่ 30,345 ราย  รักษาหายสะสม 58,758 ราย  เสียชีวิตสะสม 99 ราย วันนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 6 ราย เป็นรายที่ 94 ของ จ.นครราชสีมา เพศชาย อายุ 81 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.เมือง เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราช จ.นครราชสีมา ไม่ได้ฉีดวัคซีน มีโรคประจำตัว รายที่ 95 เป็นเพศชาย อายุ 81 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.เมือง เสียชีวิต ที่  รพ.มหาราช จ.นครราชสีมา ไม่ได้ฉีดวัคซีน มีโรคประจำตัว รายที่ 96 เพศชาย อายุ 94 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.มะค่า อ.โนนไทย เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราช จ.นครราชสีมาฉีดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้าเข็มเดียว มีโรคประจำตัว

พื้นที่โฆษณา

ผู้เสียชีวิตรายที่ 97 เป็นเพศชาย อายุ 80 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.เทพาลัย อ.คง เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราช จ.นครราชสีมา มีโรคประจำตัว ไม่ได้ฉีดวัคซีนรายที่ 98 เป็นเพศ ชาย อายุ 56 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.หินดาด อ.ห้วยแถลง เสียชีวิต ที่ รพ.รพ.มหาราช จ.นครราชสีมา  มีประวัติฉีดวัคซีน ชิโนแวค แอสตร้าฯ และ โมโดนา ครับ 3 เข็ม มีโรคประจำตัวหลายโรค รายที่ 99 ของ จ.นครราชสีมา ชาย อายุ 77 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.หนองงูเหลือม อ.เฉลิมพระเกียรติ เสียชีวิต ที่รพ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ประวัติไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีน  มีโรคประจำตัว

รายงานได้แบ่งผู้ติดเชื้อตามรายอำเภอจากผลตรวจ PCR และ ATKมีผลบวก พบว่าที่ อ.สีคิ้ว มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากถึง 286 ราย รองลงมาเป็น อ.โนนไทย 241 ราย ถัดไปเป็น อ.เมือง 256 ราย, อ.ปักธงชัย 179 ราย, อ.ปากช่อง 154 ราย, อ.โนนสูง 132 ราย, อ.พิมาย 124 ราย, อ.บัวลาย 97 ราย, อ.ขามทะเลสอ 92 ราย, อ.สูงเนิน 81 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 76 ราย, อ.เทพารักษ์ 73 ราย, อ.จักราช 70 ราย, อ.ขามสะแกแสง 69 ราย, อ.พระทองคำ 61 ราย, อ.คง 56 ราย, อ.ลำทะเมชัย 55 ราย, อ.แก้งสนามนาง 53 ราย, อ.บ้านเหลื่อม 50 ราย, อ.โชคชัย 40 ราย, อ.ครบุรี 37 ราย, อ.วังน้ำเขียว 32 ราย, อ.เสิงสาง 28 ราย, อ.สีดา 22 ราย, อ.โนนแดง 15 ราย, อ.ชุมพวง 6 ราย, อ.ด่านขุนทด 3 ราย, อ.บัวใหญ่ 2 ราย

นอกจากนั้นมีรายงงานการติดเชื้อที่เป็นกลุ่มตามโรงงาน ที่เรียกว่าเป็นการติดเชื้อแบบ “คลัสเตอร์”ในพื้นที่อำเภอเมือง โดยรายแรกเกิดขึ้นที่โรงงานแป้งมันอุตสาหกรรมโคราช ที่ตั้งอยู่ตำบลหนองจะบก อำเภอเมือง ที่ตรวจพบคนงานติดเชื้อจำนวน 31 ราย จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 197 ราย โดยพบเบื้องต้นจากการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ซึ่งพนักงานที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีครอบครัวอยู่ในโรงงาน ส่วนคลัสเตอร์ที่ 2 เป็นการติดเชื้อของพนักงานที่โรงงานของบริษัทไนท์ แอพพาเรล ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง โดยพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 75 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 134 ราย โดยตรวจพบจากชุดตรวจATK เช่นเดียวกัน ทั้งสองแห่งอยู่ในความดูแลของ ศปก.เมือง นครราชสีมา

นายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมากล่าวว่าการติดเชื้อในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึงสถานการการระบาดที่มีตัวเลขขึ้นๆลงๆเป็นบางวัน ที่สำคัญก็คือการไม่รักษามาตรการที่ทางราชการได้กำหนด ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ผู้ป่วยอาการสีเขียว ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เชื้อว่าการติดเชื้อน่าจะมีเพิ่มสูงขึ้น  เพราะการไม่ระวังตัวตามมาตรการ ส่วนที่น่าเป็นห่วงก็คือการจัดงานตามประเพณีสงกรานต์ คือจะมีการนำผู้สูงอายุมานั่งแล้วตั้งแถวรวมกันเพื่อให้ลูกหลานได้รดน้ำดำหัว อันนี้จึงอยู่จะของความร่วมมือจากผู้นำชุมชน ควรงดเว้นการกระทำดังกล่าว เพราะจะเป็นการนำเชื้อจากลูกหลานไปติดท่าน ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำ

“ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุจะไม่ค่อยได้ฉีดวัคซีนป้องกัน เนื่องจากมักมีข้ออ้างว่าที่ไม่ฉีดก็เพราะผู้แก่ผู้เฒ่าไม่ได้ออกไปไหน แต่เท่าที่สอบสวนการติดเชื้อ ส่วนใหญ่มากจะมาจากลูกหลานที่เดินทางมาจากหลายจังหวัดหลายพื้นที่ นำเอาเชื้อร้ายมาติดท่าน เนื่องจากไม่มีภูมิต้านท่าน ยกตัวอย่างเช่นวันนี้มีผู้สูงอายุเสียชีวิต มากถึง 6 ราย บางคนฉีดวัคซีนถึง 3 เข็ม และบางคนก็ไม่ได้ฉีดเลย จึงทำให้มีการติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นลูกหลานจึงควรระวัง ในการจัดประเพณีสงกรานต์ที่มีความเสี่ยงควรงดเว้น”นายแพทย์วิชาญกล่าว  

สำนักข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา