พื้นที่โฆษณา

พร้อมรับเปิดใช้ถนนมอเตอร์เวย์ จากเดิมระยะทาง 36 กิโลเมตรถึง อ.สีคิ้ว จะเพิ่มระยะทางเป็น 64 กิโลเมตร ถึง อ.ขามทะเลสอ​ ย้ำคืนผิวการจราจรก่อน​ 8​ เม.ย.​นี้

พื้นที่โฆษณา

ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 3  อ.เมือง จ.นครราชสีมา  พลตำรวจโท สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยพลตำรวจตรี ฐากูร นัทธีศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ซึ่งรับผิดชอบงานจราจร ได้ประชุมบูรณาการเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์  2565 โดยมีหน่วยงานตำรวจและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ 8 จังหวัด (ภาคอีสานตอนล่าง)เข้าร่วมประชุมหารือ และมีการประชุมทางไกลผ่านจอภาพร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดพื้นที่ติดต่อ ได้แก่ ตำรวจภูธรจังหวัด สระบุรี, ลพบุรี,ปราจีนบุรี, สระแก้ว และขอนแก่น เพื่อเตรียมความพร้อมและร่วมกันกำหนดมาตรการการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนในช่วงการเดินทางวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 2565

พื้นที่โฆษณา

พลตำรวจโท สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3   กล่าวว่า  สำหรับมาตรการในการดูแลงานด้านการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้มีเป้าหมายให้พี่น้องประชาชนผู้ที่เดินทางสัญจรได้รับความสะดวกและมีความปลอดภัย โดยปีนี้การป้องกันอุบัติเหตุจะเน้นลงไปถึงระดับ ตำบล หมู่บ้าน ชุมชน โดยขอความร่วมมือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รณรงค์ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย หอกระจายข่าวหมู่บ้านแจ้งเตือนให้ระมัดระวังอุบัติเหตุ ให้ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดตั้งด่านชุมชน ตามมาตรการ 3 ด่านประสานใจ คือด่านครอบครัว ด่านชุมชน ด่านตำรวจ และขอความร่วมมือร้านจำหน่ายสุราในหมู่บ้านให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ห้ามจำหน่ายสุราในเวลาห้าม ห้ามจำหน่ายให้ผู้อายุต่ำกว่า 20 ปีหรือผู้ที่มึนเมาจนครองสติไม่ได้ เป็นต้น

พื้นที่โฆษณา

ส่วนมาตรการอื่น โดยเฉพาะงานด้านการอำนวยความสะดวกจราจร   ได้มีการสำรวจถนนที่ชำรุดและแจ้งแขวงทางหลวงจังหวัดเพื่อซ่อมแซม ส่วนถนนที่มีการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จให้หยุดดำเนินการ และคืนพื้นผิวจราจรก่อนวันที่ 8 เมษายน 2565 นี้  จุดเสี่ยง จุดอันตราย เช่น ถนนที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ รวมถึงบริเวณก่อสร้างหรือซ่อมแชมถนน ให้ติดตั้งไฟส่องสว่างหรือเสายางพาราสะท้อนแสง ติดตั้งป้ายเตือน ป้ายสัญญาณไฟ หรือสัญญาณไฟกระพริบ ให้ชัดเจน เพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้ระมัดระวัง ให้สถานีตำรวจทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ในการร่วมกันจัดการจราจรบริเวณด้านหน้าและภายในปั้มน้ำมัน โดยการจัดพนักงานและเครื่องอ่านบัตร Fleet card เพิ่มเติม จัดที่จอดรถให้เพียงพอ  ส่วนตำรวจทางหลวงชให้เตรียมแผนเปิดช่องทางเดินรถพิเศษ (Reversible Lane) ในจุดที่มีรถ ติดสะสมจำนวนมาก

พลตำรวจโท สมประสงค์  กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  มาตรการสำคัญที่เพิ่มเติม คือ การเปิดใช้ถนนมอเตอร์เวย์ (M 6) จากเดิมระยะทาง 36 กิโลเมตรถึง อ.สีคิ้ว จะเพิ่มระยะทางเป็น 64 กิโลเมตร ถึง อ.ขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา คาดว่าจะทำให้การเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้นและจะลดปัญหาการจราจรหนาแน่นในถนนมิตรภาพช่วงคลองไผ่ โดยจะมีจุดบริการบนเส้นทางมอเตอร์เวย์เพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางตลอดการเดินทางทั้งขาไปและขากลับ  

นอกจากนั้นยังได้ให้ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 ของตำรวจภูธรจังหวัดทุกแห่ง เป็นศูนย์ควบคุม บริหารสภาพการจราจรในภาพรวม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนหรือประสานงาน   ในส่วนการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ได้กำชับให้สถานีตำรวจที่มีพื้นที่จัดงานสงกรานต์ให้ประชาสัมพันธ์และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ  การดำเนินกิจกรรมภายในงานให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) โดยเคร่งครัด  

ตำรวจภูธรภาค 3 จะเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกการจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระหว่างวันที่ 8 ถึง 18 เมษายน 2565 ที่ตั้ง ณ ห้องประชุม 3 กองบังคับการอำนวยการ ตำรวจภูธรภาค 3  เพื่อเป็นศูนย์อำนวยการ   การปฏิบัติ ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสิ้น 6,116 นาย แยกเป็น จุดตรวจกวดขันวินัยจราจร 327 จุด กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3,635 นาย   จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ 115 จุด กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 900 นาย   ชุดเคลื่อนที่เร็ว 281 ชุด กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1,581 นาย  เครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ 998 เครื่อง   เครื่องตรวจจับความเร็ว 92 เครื่อง  พลตำรวจโท สมประสงค์  กล่าว

Cr: ปชส.นม ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา