พื้นที่โฆษณา
แฟ้มภาพ

 “โอมิครอน”สายพันธ์  เชื้อนรกโควิด-19 ยังแรงไม่หยุด  ล่าสุดตรวจพบการติดเชื้อ ในชุมชนรายใหม่  จากผล PCR+ 426  ราย และยังมีผลตรวจ ATK +1,284 ราย รวม +1,710 ราย  โดยมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออีก 3 ราย เสียชีวิตสะสมเป็น 64 ikpอำเภอที่มีการติดเชื้อสูงสุดวันนี้เป็นอำเภอปากช่อง 268 ราย ถัดไปเป็นอำเภอเมือง 203 ราย  เจาะลึก 8 คลัสเตอร์พ่นพิษระบาดไม่หยุดยั้ง ที่สถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึงบ้านเมตตาอาการหนัก พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 129 ราย รวม 225 รายมีอาการหนัก 50 ราย ส่งเข้ารักษาตัวที่ รพ.มหาราชนครราชสีมาแล้ว อีกรายพบครูและนักเรียนจัดกิจกรรมทัศนศึกษา จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลับมาบ้านพบติดเชื้อทั้งครูและนักเรียน  มีโรงเรียนอีก 2 แห่งที่มีกิจกรรมกีฬาสี ที่มีการติดเชื้อ นอกนั้นยังมีการติดเชื้อจากการจัดงานศพและงานบวช ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่แนะนำ!!

พื้นที่โฆษณา
แฟ้มภาพ

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และ คณะอนุกรรมการป้องกันตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้แถลงถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธ์ “โอมิครอน” ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2565 ว่ามีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่  จากผล PCR+ 426  ราย และยังมีผลตรวจ ATK +1,284 ราย รวม +1,710 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 25 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกรุงเทพมหานครฯ จำนวน 9  ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง จังหวัดชลบุรี 5 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยงจากจังหวัดร้อยเอ็ด 2 ราย มาจากจังหวัดปราจีนบุรี 2 ราย มาจากจังหวัดจันทบุรี,จังหวัดบุรีรัมย์,จังหวัดศรีษะเกษ,จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดละ 1 ราย  และเป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากกรุงเทพมหานครฯ 1 ราย โดยเป็นผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัดนครราชสีมาจำนวน  1,685 ราย รวม 1,710ราย

แฟ้มภาพ
พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม 40,621 ราย ยังคงรักษาอยู่ 17,052 ราย รักษาหายสะสม 23,505 ราย  เสียชีวิตสะสม 64 ราย โดยวันนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย คือรายที่ 62 เพศชาย อายุ 58 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.โนนยอ อ.ชุมพวง เสียชีวิต ที่  รพ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา (ไม่มีรายงานการฉีดวัคซีน)กับ รายที่ 63เพศ ชาย อายุ 64 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.กุดจอก อ.บัวใหญ่ เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา(ไม่มีรายงานการฉีดวัคซีน)  สุดท้ายรายที่ 64 เพศชาย อายุ 74 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่  จ.นครราชสีมา เสียชีวิต ที่เทพรัตน์นครราชสีมา(ฉีดวัคซีน Az เข็ม 1-2 และ Pzเข็มที่ 3 จากนั้นมีการตรวจด้วยATK พบเชื้อแต่ไม่มีอาการปกติ ไม่เหนื่อยหอบ เข้ารักษาพยาบาลที่ รพ.เทพรัตน์ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา)

พื้นที่โฆษณา

รายงานได้แบ่งผลการตรวจแบบ PCR และตรวจด้วย ATK ปรากฏว่าอำเภอ อ.ปากช่อง ตรวจพบการติดเชื้อสูงสุด 268 ราย รองลงมาเป็น อ.เมือง 203 ราย ถัดไปเป็น อ.สีคิ้ว 165 ราย, อ.เสิงสาง 116 ราย, อ.ประทาย 88 ราย, อ.จักราช 85 ราย, อ.ด่านขุนทด 77 ราย, อ.บัวใหญ่ 67 ราย, อ.ขามทะเลสอ 67 ราย, อ.สูงเนิน 66 ราย, อ.ห้วยแถลง 62 ราย, อ.พระทองคำ 51 ราย, อ.คง 50 ราย, อ.ปักธงชัย 43 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 43 ราย, อ.วังน้ำเขียว 40 ราย, อ.ชุมพวง 40 ราย, อ.ขามสะแกแสง 39 ราย, อ.แก้งสนามนาง 38 ราย, อ.บ้านเหลื่อม 31 ราย, อ.โนนสูง 25 ราย, อ.โชคชัย 21 ราย, อ.สีดา 14 ราย และ อ.บัวลาย 11 ราย  สรุปอาการของผู้ป่วยติดเชื้อ สีเหลืองจำนวน 108 ราย ที่ต้องเข้า รพ.ส่วนผู้ป่วยสีเขียว 1,602 ราย ที่เข้าสู่การรักษาแบบ(HI)

เจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคฯ ได้รายงานว่า วันนี้โคราชมี 8 คลัสเตอร์ ที่โควิด-19 ระบาดอย่างต่อเนื่อง  โดยคลัสเตอร์ ที่ 1 การติดเชื้อที่สถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งบ้านเมตตา ที่มีผู้สูงวัยกว่า 400 ราย ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มติดเชื้อ สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากทีมพนักงานแม่ครัว ติดเชื้อจากการไปซื้อวัตถุดิบที่ตลาดใจกลางเมืองแห่งหนึ่งมาทำอาหาร เกิดการติดเชื้อในระหว่างทีมงานแม่ครัวจาก 4 ราย และแพร่เชื้อไปติดกับเจ้าหน้าที่อีก 19 ราย จากนั้นจึงแพร่กระจายไปยังลูกบ้านจำนวน 92 รายโดยเล่าสุดเมื่อวันวานที่ผ่านมา รายงานพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 129 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 225 ใน จำนวนนี้มี 50 รายที่มีอาการรุนแรงจึงส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช สำหรับโดยขณะนี้ สถานสงเคราะห์ได้แปรสภาพเป็น รพ.สนาม มีการแยกผู้ป่วยไว้เป็นสัดส่วนแยกจากกลุ่มเสี่ยง โดยมีพยาบาลของสถานสงเคราะห์เป็นผู้ดูและ และทางจังหวัดได้มีการมาตั้งโรงครัวทำอาหารแจกจ่าย พร้อมทั้งมีผู้บริจาคสมทบให้ความช่วยเหลือแล้ว

คลัสเตอร์ ที่ เป็น กิจกรรมทัศนศึกษา จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของโรงเรียนบ้านนางโทพัฒนา ต.เมืองยาง อ.เมืองยาง โดยเมื่อวันที่ 13มีค.65 คณะครูจำนวน 16 คน และนักเรียน 15คน มีนักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 12 คน ป.5 จำนวน 2 คน ป.4 จำนวน 1 คน ได้เดินทางโดยรถบัสรับจ้างไปทัศนศึกษาที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์  หลังทำกิจกรรมได้เข้าพักแรมในรีสอร์ท  และระหว่างเดินทางกลับได้แวะทัศนศึกษาหลายแห่ง เดินทางกลับในวันที่ 15 มีค. เมื่อเดินทางมาถึงโรงเรียนครู 5 คนได้มีการตรวจATK พบว่าเป็นผู้ติดเชื้อทั้งหมด  จึงกักตัวผู้เข้าร่วมทัศนศึกษาทั้งหมดไว้ในโรงเรียน แล้วแจ้งให้ ศปก.เมืองยาง ให้มาตรวจหาเชื้อทุกคนพบผู้ติดเชื้อ 11 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อ 16 ราย  และมีการตรวจกลุ่มเสี่ยงที่เป็นคนในครอบครัว 15 ราย ปรากฏว่าไม่พบเชื้อ ขณะนี้ได้กักตัวกลุ่มเสี่ยงไว้ในโรงเรียน  และได้คนหาผู้ติดเชื้อในชุมชนอย่างเร่งด่วนแล้ว

คลัสเตอร์ที่ 3 งานศพบ้านฝาผนัง หมู่ 1 ต.เมืองพะไล อ.บัวลาย พบผู้ติดเชื้อ 14 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นเครือญาติของเจ้าภาพจัดงานศพ โดยมีการหลับนอนเฝ้าสถานที่ร่วมกัน รับทานอาหารร่วมกัน พูดคุยกันโดยไม่สวมแมสก์เป็นบางครั้ง โดยในจำนวนนี้มีญาติผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจังหวัดชลบุรี โดย อสม.บัวลาย ได้มีการตรวจATKเบื้องต้นไม่พบเชื้อ คลัสเตอร์นี้มีกลุ่มเสี่ยง 19 ราย ศปก.บัวลายได้ออกคำสั่งให้กักตัวในระบบHQทั้งหมด

คลัสเตอร์ที่ 4 เกิดขึ้นที่บ้านหนองมะเขือใหญ่ หมู่ 5 ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย ผู้ติดเชื้อสองรายแรกเป็นน้ากับหลานสะใภ้นั่งรถโดยสารเดินทางไปเยี่ยมญาติที่จังหวัดบุรีรัมย์ กลับมาพบว่ามีอาการไม่สบาย จึงไปหาชุดตรวจATK มาตรวจพบว่าติดเชื้อทั้งคู่  โดยทั้งสองได้แยกกันแพร่เชื้อโดยน้าแพร่เชื้อไปยังลูกชายและเพื่อนบ้านอีก 4 ราย ส่วนหลานสะใภ้  แจกจ่ายไปให้สามีกับเพื่อนบ้าน  โดยพบผู้ติดเชื้อทั้งหมดขณะนี้ 11 ราย มีกลุ่มเสี่ยงจากคลัสเตอร์นี้ 48 ราย มีการกักตัวไว้ทั้งหมดตามคำสั่งของ ศปก.ลำทะเมนชัย

คลัสเตอร์ที่ 5  เกิดกับบ้านตลุกพลวง หมู่ 5 ต.โคกกระเบื้อง อ.บ้านเหลื่อม เป็นคลัสเตอร์ที่จากโรงเรียนบ้านตลุกพลวง และบวช-ฉลองอัฐิ  โดยที่โรงเรียนตลุกพลวงได้จัดงานกีฬาสี หลังงานจบนักเรียน 5 ราย เกิดมีอาการไม่สบาย จึงตรวจATK และพบว่าติดเชื้อทั้งหมด ต่อมาเชื้อแพร่กระจายไปยังเพื่อนนักเรียนที่เล่นกีฬาด้วนกัน 14 ราย และพบว่าครูติดเชื้ออีก 14 ราย และแม่ครัวเจอลูกหลงเติดไปอีก 4 ราย รวมติดเชื้อ 37 ราย นอกจากนั้นครูที่ติดเชื้อได้นำไปติดครอบครัว 1 ราย ในขณะเดียวกันที่งานบวช และงานฉลองอัฐิ มีการติดเชื้อจากการตรวจATK จำนวน 3 รายพบติดเชื้อทั้งหมด และเชื้อได้แพร่ไประบาดผู้ร่วมงานอีก  รวมมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 49 ราย  ขณะนี้ ศปก.บ้านเหลื่อมกำลังเร่งสอบสวนโรคเพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยง

คลัสเตอร์ที่ 6  เป็นของโรงเรียนชุมชนบ้านวัด ต.เทพาลัย อ.คง โดยโรงเรียนมีการใช้ชุดตรวจATK ตรวจหาเชื้อกับครู-นักเรียน โดยพบว่ามีครู 2 คน และ นร.ตรวจพบเชื้อมีผลเป็นบวก  และตรวจอีกครั้งพบ นร.ติดเชื้อ 11ราย นอกจากนั้นยังแพร่กระจายไปยังเพื่อนบ้าน รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 33 ราย  คลัสเตอร์ที่ 7 เกิดขึ้นกับโรงเรียนบ้านเมืองคง ต.คูขาด อ.คง มีการตรวจATK ให้กับนักเรียน พบว่าติดเชื้อวงที่ 1 จำนวน 18 คน ซึ่งมีการกระจายเชื้อไปยังวงที่ 2  ให้กับเพื่อนอีก 9 ราย คลัสเตอร์นี้พบผู้ติดเชื้อ 27 ราย

สุดท้ายคลัสเตอร์ที่ 8  เป็นเครือญาติ และงานบวช หมู่ 1 ต.สระพระ อ.พระทองคำ มีแขกและเครือญาติที่มาร่วมงานจากหลายพื้นที่ โดยผู้ป่วยรายแรกมีอาการไข้ กินอาหารไม่ได้ เหนื่อยหอบ จึงพามาโรงพยาบาลตรวจเบื้องต้นด้วยชุดตรวจ ATK และก็พบว่าติดเชื้อโควิด-19 เชื้อกระจายไปติดแขกที่มาร่วมงานด้วยกันทั้งหมด16 ราย และไปติดครอบครัวของเจ้าภาพอีก 9 ราย แพร่กระจายไปยังวงที่ 2 พบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ทั้งหมด 43 ราย

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา