พื้นที่โฆษณา

โคราชโควิดติดเชื้อระบาดไม่หยุด  ยังพุ่งสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของภาคอีสานต่อเนื่องมาหลายวัน  สถานการณ์ยังรุนแรงพบผู้ติดเชื้อในหมู่บ้านและชุมชน  614 ราย และยังมีผลตรวจ ATK + จำนวน 270 ราย รวม 884 ราย การติดเชื้อยังจากการระบาดของคลัสเตอร์เก่า แพร่กระจายเป็นคลัสเตอร์ใหม่รวม 13คลัสเตอร์  ที่อำเภอสูงเนิน โรงงานผลิตปริ๊นเตอร์(Canon) รวมทั้งโรงงานบริษัท คุนิมิซึ คาร์บอน (ไทยแลนด์) จำกัด ที่มีมาตรการเข้มข้นอยู่แล้ว แต่ก็ยังพบพนักงานติดเชื้อเพิ่ม  โรงเรียนอีก 6 แห่ง ย่านชายแดนโคราชทั้งทิศเหนือและตวันออกพากันติดเชื้อต้องสั่งปิดเรียน!!

พื้นที่โฆษณา

คณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อโควิด-19จังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานถึงการระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่  5 มีนาคม  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่ 614 ราย และยังมีผลตรวจ ATK + จำนวน 270 ราย รวม +884 ราย แยกเป็นติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 19 ราย ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 4 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 2 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุุรี) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ภูเก็ต) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรปราการ) 1 ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อ จาก กทม. กลับมารักษา  5 ราย ป่วยติดเชื้อจาก ชลบุรี กลับมารักษา  1 ราย ป่วยติดเชื้อจาก นครปฐม กลับมารักษา  3 ราย  ป่วยติดเชื้อจาก ระยอง กลับมารักษา  1 ราย และ ติดเชื้อในเขตจังหวัด 595 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65  รวม 20,267 ราย  ยังคงรักษาอยู่ 8,371 ราย รักษาหายสะสม 11,852 ราย  เสียชีวิตสะสม 44 ราย วันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  คือรายที่ 44 ของ จ.นครราชสีมา เพศหญิง อายุ 73 ปีมีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต ที่  รพ.มหาราชนครราชสีมา รายงานได้แบ่งผู้ป่วยติดเชื้อตามรายอำเภอปรากฏว่า  อ.เมืองมีผู้ติดเชื้อสูงสุด จำนวน 99 ราย รองไปเป็น อ.หนองบุญมาก 70 ราย ถัดไปเป็น อ.ปากช่อง 61 ราย ต่อไปเป็น อ.สูงเนิน 50 ราย, อ.เสิงสาง 49 ราย, อ.พิมาย 37 ราย, อ.สีดา 31 ราย, อ.คง 29 ราย, อ.ปักธงชัย 28 ราย, อ.จักราช 24 ราย, อ.บัวใหญ่ 21 ราย, อ.โนนสูง 18 ราย, อ.พระทองคำ 18 ราย, อ.เมืองยาง 13 ราย, อ.ประทาย 12 ราย, อ.แก้งสนามนาง 12 ราย, อ.สีคิ้ว 10 ราย, อ.โนนแดง 9 ราย, อ.วังน้ำเขียว 8 ราย, อ.ขามสะแกแสง 6 ราย, อ.โชคชัย 5 ราย และ อ.บัวลาย 4 ราย

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานว่าสาธารณสุขจังหวัด แลธโรงพยาบาลทั่วทุกแห่งในโคราช  ได้วางแนวทางในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดรวมทั้งการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ พร้อมทั้งเริ่มต้นรในการเตรียมความพร้อม ในการดูแลรักษาผู้ป่วยแบบ “โรคประจำถิ่น” โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ตามที่กระทรวงสาธารณสุข แจ้งให้ รพ.ทุกแห่งเพิ่มบริการรักษาในรูปแบบของผู้ป่วยนอก OPD ให้กับผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการป่วยหรืออาการป่วยไม่มาก  โดยให้สังเกตอาการตัวเองที่บ้าน แบบ Seif Observation มีการซักถามผู้ป่วยรายละเอียดต่างๆ ถึงความสมัครใจในการที่จะรักษาตัวเองอยู่บ้าน เนื่องจากทราบสถานการณ์ว่าเตียงคนไข้ในโรงพยาบาลหลายแห่งเต็ม  

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวต่อว่า สถานการณ์การระบาดที่มียอดสูงขึ้นขณะนี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เหนือความคาดหมาย ตัวเลขยังขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งการตรวจTR-PCR และ ATK ขณะนี้ได้มีการลงไปตรวจในพื้นที่ พร้อมวางมาตรการการแพร่ระบาด พร้อมทั้งการขยายเตียงเพิ่มโรงพยาบาลสนาม  เนื่องจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ต้องสงวนเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยที่เป็นสีแดงที่มีอาการหนัก ฉะนั้นเราต้องเอาผู้ป่วยที่ไม่ยังถึงกับรุนแรงต้องไปอยู่ รพ.สนามต่างๆ เพื่อทำให้ รพ.มหาราชนครราชสีมามีพื้นที่ว่างพอที่จะรับผู้ป่วยที่รุนแรง

“ขณะนี้เราเปิด CI ครบทั้ง 32 อำเภอ โดยเฉพาะในเขต อ.เมืองนครราชสีมา มีการเปิด CI รองรับมากขึ้น ที่หอประชุมอำเภอเมืองนครราชสีมา ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ และวัดป่าสาละวัน และ  เปิด CI เพิ่มสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่จะเข้ารักษา ที่ รพ.มทส. ไม่ต้องไปเข้า CI รวม ในส่วนของโรงงานที่มีการติดเชื้อ ก็จะต้องหาสถานที่ทำ CI ในโรงงาน  โดยไม่ปล่อยคนงานหรือพนักงานกลับไปพื้นที่ชุดชนของตัวเอง CI รวมทั้งโรงเรียนถ้ามีการติดเชื้อ มากๆต้องปิดโรงเรียนแล้วใช้อาคารเรียนเป็น CI สถานที่ต่างๆที่มีผู้คนเข้าออกจะต้องเตรียมความพร้อม กับการเข้มงวด ในการเข้าออกทุกพื้นที่  ต้องมีการสแกนวัดอุณภูมิ ,ใส่แมสก์, เว้นระยะ,และ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์”นายวิเชียรกล่าว

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า การรณรงค์ให้ทุกคนไปฉีดวัคซีนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะสกัดกั้นการติดเชื้อ โดยตอนนี้มีการลงไปฉีดตามบ้าน และมีการแยกออกระหว่างคนฉีด กับที่ไม่ได้ฉีด และคนยังไม่ประสงค์จะฉีด และคนที่อยากจะฉีด แต่ยังไม่มีโอกาสได้ฉีด วันนี้เราจะลงไปแต่ละบ้าน  ไปเคาะประตูเพื่อจะนำคนเหล่านี้มาฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด และขอวิงวอนว่าหากพบการติดเชื้อโควิดในที่ใดต้องแจ้งทางคอลเซ็นเตอร์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ เพื่อจะได้ไปป้องกันได้ไม่ให้แพร่ระบาดต่อไป

“ขณะนี้จังหวัดมีการบริการตรวจ ATK ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ฟรี ตั้งแต่เวลา 10.00-15.30 น. บริการไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2565 ที่ลานต้นโพธิ์ ศาลากลาง จ.นครราชสีมา โดยคนไหนสงสัยว่าติดเชื้อก็สามารถเข้าตรวจ ATK ได้ทันที เพื่อจะได้แยกตัวออกไม่ให้เกิดการระบาด ขณะนี้เราเฝ้าติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด จ.นครราชสีมา ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 25-27มีผู้ได้รับการตรวจทั้งหมด 1,650 คน พบว่ามีผลเป็นบวกติดเชื้อ 89 ราย และทุกรายได้ส่งเข้าระบบ HI เพื่อดูแลตัวเอง เนื่องจากไม่มีอาการรุนแรง”นายวิเชียรกล่าว

ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา โดยทีมสอบสวนโรคฯ ได้รายงานการระบาดที่เป็นกลุ่มก้อน ตั้งแต่ 10 รายขึ้นไปปรากฏว่ามีทั้งหมดในวันนี้รวม 13 คลัสเตอร์ ที่โควิด-19 ระบาดไม่หยุดยั้ง ได้แก่ 1.คลัสเตอร์ งานศพบ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 9 ต.ช่อระกา อ.บ้านเหลี่อม เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 31 ราย 2.คลัสเตอร์ บุญฉลองอัฐิ ต.กระทุ่มราย อ.ประทาย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 56 ราย 3.คลัสเตอร์ ต.วังไม้แดง อ.ประทาย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 14 ราย 4.คลัสเตอร์ บ้านโนนมะกอก หมู่ 3 ต.โนนไทย อ.โนนไทย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 49 ราย 5.คลัสเตอร์ ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 12 ราย 6.คลัสเตอร์ ศพด.ไตรราษฎร์สามัคคี ต.หนองค่าย อ.ประทาย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 17 ราย

7.คลัสเตอร์ โรงเรียนคอนเมือง ต.เทพาลัย อ.คง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 21 ราย 8.คลัสเตอร์ โรงเรียนชุมชนหนองหัวฟาน ต.หนองหัวฟาน อ.ขามสะแกแสง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 21 ราย 9.คลัสเตอร์ โรงเรียนท่าเยี่ยมวิทยายล ต.กระเบื้องนอก อ.เมืองยาง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 13 ราย 10.คลัสเตอร์ โรงเรียนห้วยบง อ.ด่านขุนทด เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 29 ราย 11.กรณี เหตุการณ์โรงเรียนวานิชวิทยา อ.บัวใหญ่ ซึ่งเกิดการติดเชื้อ 3 กรณีในโรงเรียน ที่ไม่มีความเชื่อมโยงทางระบาดวิทยา รวมมีผู้ติดเชื้อในโรงเรียน 11 ราย 12.คลัสเตอร์ โรงงานปริ้นเตอร์ (Canon) อ.สูงเนิน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 19 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 62 ราย 13.คลัสเตอร์ คุนิมิซึ คาร์บอน (ไทยแลนด์) จำกัด ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 31 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 125 ราย

.

.สำนักข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา