พื้นที่โฆษณา

พื้นที่ติดเชื้อสีแดงครบทั้งโคราช จากการติดเชื้อโควิด-19  สายพันธ์โอมิครอน ที่มียอดติดเชื้อวันนี้อยู่ที่ 722 ราย และ มีผลตรวจ ATK + จำนวน 223 ราย รวม 945ราย  และไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง ตราบที่คนโคราชไม่สนใจกับการดูแลเอาใจใส่ตัวเอง เริ่มผสมผสานดำเนินการรักษาแบบผู้ป่วยนอก(OPD)ในผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อยแล้วเบื้องต้น ขณะที่ยอดติดเชื้อในเด็กนักเรียนเริ่มพุงกระฉูด ล่าสุดนักเรียนชายแดนโคราช ต่างพากันติดเชื้อหลายโรงเรียน ในขณะที่ รพ.ทุกแห่งเร่งฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อในเด็กนักเรียนอย่างรีบเร่ง!!

พื้นที่โฆษณา

นายวิจิตร กิจวิรัตน์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา ได้รับมอบหมายจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อโควิด-19จังหวัด โดยมีแพทย์หญิงอารีย์  เชื้อเดช  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 4 มีนาคมพ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนเพิ่มขึ้นใหม่อีก 722 ราย และ มีผลตรวจ ATK + จำนวน 223 ราย รวม 945ราย  แยกเป็นการติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 19 ราย  โดยเป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 7 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ขอนแก่น) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชัยภูมิ) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ตราด) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ตาก)  2 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (อยุธยา) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (อุดร)  1 ราย  เป็นผู้ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา  5 ราย และพบผู้ติดเชื้อในเขตจังหวัด 703 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม  ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม 19,653 ราย  รักษาอยู่ 8,352 ราย  รักษาหายสะสม 11,258 ราย  เสียชีวิตสะสม 43 ราย วันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย นับเป็นรายที่ 43 ของ จ.นครราชสีมา เพศหญิง อายุ 57 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.ในเมือง อ.เมือง ติดเชื้อโควิด-19 มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน เสียที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา 

พื้นที่โฆษณา

ทั้งนี้รายงานได้แบ่งผู้ป่วยติดเชื้อตามรายอำเภอพบว่า อ.เมือง มีผู้ติดเชื้อสูงสุดจำนวน  161 ราย รองมาเป็น อ.โนนไทย 95 ราย ถัดไปเป็น อ.เสิงสาง 40 ราย, อ.สูงเนิน 39 ราย, อ.ปากช่อง 38 ราย, อ.ด่านขุนทด 37 ราย, อ.บัวใหญ่ 35 ราย, อ.ปักธงชัย 32 ราย, อ.ประทาย 31 ราย, อ.สีคิ้ว 26 ราย, อ.พิมาย 24 ราย, อ.โนนสูง 21 ราย, อ.ชุมพวง 20 ราย, อ.คง 17 ราย, อ.โชคชัย 15 ราย, อ.ครบุรี 15 ราย, อ.จักราช 14 ราย, อ.โนนแดง 13 ราย, อ.แก้งสนามนาง 8 ราย, อ.ขามสะแกแสง 7 ราย, อ.สีดา 7 ราย, อ.ลำทะเมนชัย 7 ราย, อ.พระทองคำ 6 ราย, อ.บัวลาย 4 ราย, อ.ขามทะเลสอ 4 ราย, อ.เมืองยาง 4 ราย และ อ.วังน้ำเขียว 2 ราย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมารายถึงการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนที่เรียดกว่า “คลัสเตอร์”วันนี้มีการติดเชื้อรวม 13 คลัสเตอร์ โดยเริ่มจาก คลัสเตอร์ที่ 1 โรงงานผลิตเครื่องปริ้นเตอร์บริษัท(Cannon) อำเภอสูงเนิน  บริษัทได้ตรวจพบพนักงานติดเชื้อจำนวน 62 รายจากการตรวจค้นหาเชิงรุก โดยในขณะนี้ได้มีการกักตัวพนักงานกลุ่มเสี่ยงด้วยระบบ FQ ที่โรงงานได้จัดทำขึ้นภายใต้การควบคุมดูแลของโรงพยาบาลสูงเนิน ที่มีมาตรการเข้มข้น คลัสเตอร์ที่ 2 เป็นของโรงงานบริษัท คุนิมิซึ(คาบอน)ไทยแลนด์ จำกัด อ.สีคิ้ว ที่ตรวจพบการติดเชื้อเบื้องต้นจากพนักงาน 2 ราย และคาดว่าจะมีการระบาดในโรงงาน เพราะผู้ติดเชื้อมีปฏิสัมพันธ์กับคนงานจึงตรวจATKให้กับพนักงาน 540 คน พบว่าติดเชื้ออีก 61 ราย ยังมีพนักงานที่ตรวจATKด้วยตัวเองอีกพบมีผลบวกอีก 30 ราย นอก ล่าสุดมีการตรวจหาเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงสูงของโรงพยาบาลสีคิ้วอีกส่วนหนึ่งพบติดเชื้อ อีก 31 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้จำนวน 125 ราย

คลัสเตอร์ที่ 3 เกิดจากงานศพที่บ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 9 ต.ช่อระกา อ.บ้านเหลื่อม ก่อนเกิดการระบาดมีการจัดงานศพในพื้นที่ และมีญาติๆจาก ต.ในเมือง และ ต.โพธิ์กลาง ไปร่วมงานกับชาวบ้านในหมู่บ้าน หลังเสร็จงานปรากฎว่าญาติจากตำบลในเมืองเกิดปวดหัวตัวร้อนไม่สบาย จึงไปตรวจที่ รพ.กรุงเทพราชสีมา และก็พบว่าติดเชื้อโควิด จึงแจ้งไปยังพื้นที่จัดงานศพ โดย ศปก.บ้านเหลื่อม ได้ติดตามตรวจสอบค้นหาผู้ติดเชื้อพบว่ามีผู้ติดเชื้อ 31 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่อีก143 ราย ในขณะนี้ทำการกักตัวอยู่ในระบบ HQ

คลัสเตอร์ที่ 4 เป็นงานบุญฉลองอัฐิ ที่ตำบลกระทุ่มราย อำเภอประทาย เป็นการจัดงานกัน2 หมู่บ้านคือบ้านหนองแวง  พบผู้ติดเชื้อ 16 ราย เป็นเด็กนักเรียน 2 ราย และฉลองอัฐิอีกแห่งบ้านหนองแวงใหม่ ที่จัดกันคนละวัน  หมู่บ้านนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด 21 ราย เป็นเด็ก 3 ราย นอกจากนั้นยังมีแขกที่ได้รับเชิญไปงานฉลองอัฐิทั้ง 2 หมู่บ้าน ติดเชื้ออีก 19 ราย เป็นนักเรียน 3 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ จำนวน 56 ราย ขณะนี้ ศปก.ประทาย ต้องทำงานหนักกับการติดตามกลุ่มเสี่ยงมาตรวจหาเชื้อ งานนี้เชื้อว่าไม่จบง่ายๆ

คลัสเตอร์ที่ 5 เป็นคลัสเอตร์ สาวเสริมสวยตำบลวังไม้แดง  อำเภอประทาย โดยสาวเสริมสวยเป็นลูกจ้าง ทำงานอยู่ที่ร้านในอำเภอพล จังหวัดขอนแก่นเขตติดต่อชายแดนโคราช ไปทำงานงานทุกวันแบบไปเช้ากลับเย็น จนเมื่อวันที่ 20 กพ.65 ปวดหัวตัวร้อน ไอเจ็บคอ อีก 7 วันต่อมาจึงไปหาATK มาตรวจพบว่าตัวเองติดเชื้อ โดยกระจายไปยังคนในบ้าน อีก 3 ราย  มี 2 รายเอาเชื้อไปกระจายให้เพื่อนร่วมงานในตำบลเดียวกัน จำนวน 6 รายอีกรายครอบครัวสาวเสริมสวยเป็นเด็กนักเรียนชั้น ป.6 เอาเชื้อไปกระจายให้เพื่อนๆอีก 4 ราย และผู้ปกครองอีก 1 ราย รวมคลัสตอร์นี้ติดเชื้อแล้วจำนวน  15 ราย ขณะนี้ ศปก.ประทาย กำลังสอบสวนอยู่อย่างเข้มข้น

คลัสเตอร์ที่ 6 เกิดที่หมู่บ้านโนนมะกอก หมู่ 3 ตำบลโนนไทย อ.โนนไทย จากการสอบสวนโรคพบว่า มีอาการการติดเชื้อตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีการกระจายเชื้อจากวงที่ 1 จำนวน 5 คน สู่วงที่ 2 จำนวน 15 วงที่ 3 จำนวน 15 ราย วงที่ 4 จำนวน 9 ราย และวงที่ 5 จำนวน 4 ราย คลัสเตอร์นี้พบว่ามีการติดเชื้อแล้ว 49 ราย ศปก.โนนไทยกำลังติดตามสอบสวนโรคอย่างเข้มข้นที่สุด

คลัสเตอร์ที่ 7 เกิดที่ตำบลช่องแมว อำเภอลำทะเมนชัย ผู้ติดเชื้อรายแรกกับรายที่ 2 เที่ยวงานโรงเรียนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ตอนกลางเดือน ต่อมาได้ข่าวจากเฟสบุคของเพื่อนครูที่บุรีรัมย์ว่าติดโควิด จึงไปตรวจหาเชื้อพบติดโควิดทั้งคู่ นอกจากนั้นยังพบว่ามีการกระจายเชื้อไปสู่เพื่อนๆที่ทำกิจกรรมร่วมกันรวมทั้งหมด 5 วง แต่พบผู้ติดเชื้อขณะนี้จำนวน 12 ราย ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค

คลัสเอตร์ที่ 8 เป็นคลัสเตอร์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ไตรราษฎร์สามัคคี ต.หนองค่าย อ.ประทาย พบผู้ป่วยรายแรกเป็นครูในศูนย์ ติดเชื้อจึงพาลูกอีกสองคน ที่เรียนอยู่สองแห่งในอำเภอประทายไปตรวจด้วย และก็พบว่าติดเชื้อด้วย นอกจากนั้นคุณครูยังเอาเชื้อไปแพร่ในศูนย์เด็กเล็กวัย 3 ปี อีกจำนวน  7 ราย ส่วนลูกชายคุณครูก็เอาเชื้อไปฝากเพื่อนที่โรงเรียน และครอบครัวของเพื่อนๆที่เอาเชื้อไปแจกคนในบ้านอีก 6 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้วจำนวน 17 ราย

คลัสเตอร์ที่ 9 เกิดขึ้นที่โรงเรียนบ้านดอนเมือง ต.เทพาลัย อ.คง  ผู้ป่วยรายแรกเป็นเด็กนักเรียนชั้น ม.3 นอกจากจะเอาเชื้อไปติดเพื่อนร่วมบ้านแล้ว ยังเอาไปติดนักเรียนร่วมห้อง และนักเรียนที่ติดก็เอาไปแพร่ต่อกับเพื่อและผู้ปกครองด้วย รวมมีผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 21 ราย ขณะนี้โรงเรียนสั่งปิดเรียนตั้งแต่วันที่ 28 กพ.- 13 มีค.65 โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียน 123 คน มีครู 17 คน เป็นเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ

คลัสเตอร์ที่ 10 เกิดการติดเชื้อที่โรงเรียนชุมชนหนองหัวฝาน ต.หนองหัวฝาน อ.ขามสะแกแสง พบผู้ป่วยวงแรกเป็นนักเรียนในโรงเรียน 14 ราย เป็นนักเรียนชั้นมัธยม 1-4 มีบางคนเอาเชื้อไปกระจายยังครอบครัวพ่อแม่พี่น้อง รวมผู้ติดเชื้อในขณะนี้จำนวน 21 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวน 115 ราย เป็นนักเรียน  และครู ที่ถูกกักตัวอยู่ และโรงเรียนได้สั่งปิดตั้งแต่วันที่ 27 กพ.7 มีค.65  

คลัสเอตร์ที่ 11 เกิดขึ้นที่โรงเรียนบ้านท่าเยี่ยมวิทยายล ต.กระเบื้องนอก อ.เมืองยาง ผู้ติดเชื้อเป็นครู 2 ราย ครูที่สอนชั้น ป.3 เอาเชื้อไปติดเด็กนักเรียนชั้น ป.3 อีก อีก 4 รายนักเรียนทั้ง 4 เอาเชื้อไปแพร่ต่อให้กับครอบครัวรวมทั้งหมด 6 ราย  ส่วนครูชั้น ป 1 เอาเชื้อไปติดแฟน 1 ราย  รวมมีการติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้จำนวน 13 ราย และยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติมของ ศปก.เมืองยาง

คลัสเตอร์ที่ 12 เกิดขึ้นที่โรงเรียนบ้านห้วยบง อ.ด่านขุนทด พบผู้ป่วยรายที่ 1 เป็นนักเรียนชั้น ป.6 มีอาการของโรคทางเดินหายใจ ผู้ปกครองจึงพาไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.สต.ห้วยบง และก็พบว่าติดเชื้อ จึงตรวจหาเชื้อในกลุ่มของเด็กนักเรียนทั้งหมด พบว่าติดเชื้ออีกรวม 20 ราย นอกจากนั้นยังพบว่าผู้ใกล้ชิด คนในครอบครัวติดเชื้ออีกจำนวน 9 ราย รวมผู้ติดเชื้อจำนวน 29 ราย ทางโรงเรียนได้สั่งปิดเรียนแล้วตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา

คลัสเตอร์ที่ 13 เหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นที่โรงเรียนวานิชวิทยา อ.บัวใหญ่ คลัสเอตรนี้มีการกระจายไปยังโรงเรียนใน 3 อำเภอคือบัวใหญ่ สีดา แก้งสนามนาง โดยอาศัยรถรับส่งนักเรียนที่เป็นพาหะนำนักเรียนติดเชื้อไปยังอำเภอต่าง ซึ่งค่อนข้างรุนแรง โดยมีรายงานล่าสุดพบนักเรียนติดเชื้อจำนวน 11 ราย ขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค ของ ศปก.ทั้ง 3 อำเภอที่ดำเนินการอย่างเร่ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคร้ายนี้

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา