พื้นที่โฆษณา
แฟ้มภาพ

โคราชโควิดติดเชื้อระบาดไม่หยุด  ยังพุ่งสูงติด 10 อันดับของประเทศไทยต่อเนื่องมาหลายวัน  สถานการณ์ยังรุนแรงพบผู้ติดเชื้อในหมู่บ้านและชุมชน  814  ราย และยังมีผลตรวจ ATK + จำนวน 154 ราย รวม 968 ราย การติดเชื้อยังจากการระบาดของคลัสเตอร์เก่า แพร่กระจายเป็นคลัสเตอร์ใหม่รวม 14คลัสเตอร์  ที่อำเภอสูงเนิน โรงงานผลิตปริ๊นเตอร์(Canon) ที่มีมาตรการเข้มข้นอยู่แล้ว แต่ก็ยังพบพนักงานติดเชื้ออีก 43 ราย กับโรงงานบริษัท คุนิมิซึ คาร์บอน (ไทยแลนด์) จำกัด ที่มีมาตรการเข้ม ตรวจพบผู้ติดเชื้ออีก 78 ราย รวมทั้ง โรงงานคาร์กิลมีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ต.กระโทก อ.โชคชัย ที่เคยระบาดเมื่อปีที่แล้ว พบว่ารอบใหม่ติดเชื้ออีก 40 ราย สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพนักงาน ที่ไม่มีวินัยนำเชื้อเข้าไปแพร่ในโรงงาน!!

พื้นที่โฆษณา

คณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อโควิด-19จังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานถึงการระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 26กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่ 814 ราย และยังมีผลตรวจ ATK + จำนวน 154 ราย รวม +968ราย  แยกเป็นผู้ป่วยติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 38 ราย เป็นผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 18 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (จันทบุรี) 2 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 2 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชัยภูมิ) 2 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ตราด) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (บุรีรัมย์) 4 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ปราจีนบุรี) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (สระบุรี) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (อุบลราชธานี) 1 ราย  เป็นผู้ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา  2 ราย  ป่วยจาก ชลบุรี กลับมารักษา  1 ราย  ป่วยจาก นนทบุรี กลับมารักษา  1 ราย  ป่วยจาก ระยอง กลับมารักษา  1 ราย และติดเชื้อในเขตจังหวัด 776 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้ จ.นครราชสีมา ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม 18,371 ราย  รักษาอยู่ 7,836 ราย  รักษาหายสะสม 10,494 ราย  เสียชีวิตสะสม 41 ราย  วันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  เป็นรายที่ 41 ของ จ.นครราชสีมา หญิง อายุ 99 ปี ต.ในเมือง อ.เมือง ติดเชื้อโควิด-19 มีโรคประจำตัว เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา รายงานได้แบ่งผู้ป่วยตามรายอำเภอปรากฏว่า  อ.เมืองมีผู้ป่วยสูงสุด 108 รายรองลงไปเป็น อ.ครบุรี 74 รายถัดไปเป็น อ.สูงเนิน 72 ราย, อ.ปากช่อง 53 ราย, อ.ห้วยแถลง 41 ราย, อ.พิมาย 40 ราย, อ.หนองบุญมาก 40 ราย, อ.โนนสูง 38 , อ.ปักธงชัย 38 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 36 ราย, อ.ด่านขุนทด 35 ราย, อ.บัวใหญ่ 33 ราย, อ.คง 27 ราย, อ.เสิงสาง 26 ราย, อ.ชุมพวง 22 ราย, อ.โชคชัย 21 ราย, อ.ลำทะเมนชัย 18 ราย, อ.เมืองยาง 15 ราย, อ.จักราช 14 ราย, อ.สีคิ้ว 12 ราย, อ.ขามสะแกแสง 10 ราย, อ.โนนแดง 10 ราย, อ.พระทองคำ 9 ราย, อ.บัวลาย 7 ราย, อ.ประทาย 7 ราย, อ.วังน้ำเขียว 6 ราย และ อ.แก้งสนามนาง 2 ราย

พื้นที่โฆษณา
แฟ้มภาพ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนโรคได้รายงานถึงการติดเชื้อเพิ่มเติมที่เป็นกลุ่มก้อน จากคลัสเตอร์เก่าและคลัสเตอร์ใหม่รวมทั้งสิ้น 14 คลัสเตอร์ ที่โควิด-19 ที่ยังกระจายเชื้อแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง  โดยคลัสเตอร์ที่ 1 เป็นการระบาดที่โรงงานปริ้นเตอร์ (Canon) อ.สูงเนิน เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบการติดเชื้อระหว่างวันที่ 19-28 กุมภาพันธ์ 2565  ได้ตรวจ ATK เชิงรุกพบพนักงานติดเชื้อจำนวน 43 ราย ทั้งทางโรงงานจะมีการดำเนินการตรวจ ATKในกลุ่มผู้เสี่ยงสูงทุก 5 วัน  เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

คลัสเตอร์ที่ 2 เป็นของ บริษัท คุนิมิซึ คาร์บอน (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นคลัสเตอร์ใหม่ เริ่มแรกได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายติดตามโรคโควิด-19 ว่าพบพนักงานในแผนกเดียวกัน2 คนติดเชื้อ  ต่อมาเมื่อวันที่ 21-25 กพ.65  จึงเริ่มค้นหาผู้ป่วยที่เป็นพนักงานด้วยการตรวจ ATK จาก 540 คน มีผลบวกและตรวจยืนยัน  RT-CPR พบผู้ติดเชื้อ 78 ราย  มีพนักงานเสี่ยงสูงจำนวน 255ราย ได้มีการกักตัวในระบบ FQ ทั้งนี้บริษัทได้มีการจัดการควบคุมโรคตามระบบที่ทางราชการได้กำหนดทุกประการ

คลัสเตอร์ที่ 3 เกิดขึ้นที่ บริษัท คาร์กิลมีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ต.กระโทก อ.โชคชัย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ โดยพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจ ATK กับพนักงานเมื่อวันที่ 23 กพ.65  มีผลบวก 4 ราย เป็นพนักงานโรงชำแหละ ได้ประสานส่งผลตรวจ CPR  และในวันต่อมา ได้ตรวจ ATK พนักงานโรงชำแหละ 3 ทั้งหมด พบผลเป็นบวก 36 ราย และ รพ.โชคยืนยัน  RT-CPR ยืนยันการติดเชื้อขณะนี้ 40 ราย และโรงงานได้จัดการควบคุมโรคตามระบบที่ทางราชการได้กำหนดทุกประการ

คลัสเตอร์ที่ 4 เกิดขึ้นที่บ้านหนองปี้ด ต.หนองขาม อ.จักราข เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 17 ราย โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อทั้งหมดมีประวัติเดินทางไปร่วมงานทำบุญฉลองอัฐิที่เป็นเครือญาติ ที่อยู่ในคุ้มเดียวกัน และได้รับทานอาหารร่วมกัน โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากกลุ่มนี้จำนวน 149 คน ขณะนี้มีการกักตัวอยู่ที่บ้านแบบ HI เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการแพร่เชื้อ ศปก.จักราช จึงออกคำสั่งปิดคุ้มในหมู่บ้านดังกล่าวห้ามเข้าออก โดยขออนุมัติจากทางจังหวัด

.คลัสเตอร์ที่ 5 เกิดขึ้นอีกที่ บ้านใหม่ศรีประทาน หมู่ 11 ต.โนนแดง อ.โนนแดง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 13 ราย โดยมีผู้นำเชื้อมาจากจังหวัดนนทบุรี ที่กลับมาเยี่ยมบ้านในช่วง “วันวาเลนไทน์” และตรวจพบเชื้อจากผู้ป่วยรายแรกที่เป็นคนในหมู่บ้านที่ใกล้ชิดกัน เมื่อ 23 กพ. 65 โดยมีผลตรวจ RT-CPR ยืนยันการติดเชื้อ ก่อนหน้านั้นผู้ป่วยรายนี้ได้คลุกคลีกับเพื่อนบ้านหลายคน และถ่ายทอดเชื้อต่อไปเป็นวงที่ 3-4ขณะนี้อยู่ในระหว่างสอบสวนและติดตามกลุ่มทั้งหมด

คลัสเตอร์ที่ 6 เกิดขึ้นใน ต.ท่าลาด อ.ชุมพวง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นเด็กนักเรียนชั้น ป.4 และแพร่กระจายไปยังคนในครอบครัว และเพื่อนที่เล่นด้วยกันในหมู่บ้าน และเพื่อนนักเรียนในโรงเรียน รวม 12 ราย และเพื่อนร่วมเรียนนำเชื้อไปกระจายสู่ครอบครัวเป็นวงที่ 2 อีกจำนวน 4 ราย  รวม พบผู้ติดเชื้อ 16 ราย ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนและค้นหากลุ่มเสี่ยงเพื่อสกัดการแพร่เชื้อ

คลัสเตอร์ที่ 7  เกิดขึ้นที่บ้านหนองขอน หมู่ 8 ต.สุขเกษม อ.ปักธงชัย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ มีการติดเชื้อโควิด-19 จาก 4 เหตุการณ์ โดยเหตุการณ์แรก เป็นครูรู้ว่าติดเชื้อแต่กักตัวเองโดยไม่แจ้งทางราชการ ทำให้ลามไปติดคนในครอบครัว 4 ราย นอกจากนั้นยังแพร่ไปติดเชื้อกับแรงงานรับจ้างขุดมันอีก 5ราย และกระจายเชื้อต่อไปยังวงที่ 3 อีก 2ราย เหตุการณ์ที่ 2 เป็นการติดเชื้ออีกครอบครัวหนึ่งจำนวน 7 รายในหมู่บ้านเดียวกัน โดยมีญาติที่เดินทางมาจาก อ.ครบุรี เป็นผู้ติดเชื้อมาแพร่ครอบครัว เหตุการณ์ที่ 3  ผู้ติดเชื้อไปทำกายภาพที่ รพ.มทส.และตรวจพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อ พร้อมกับคนในครอบครัวอีก3 ราย ส่วนเหตุการณ์สุดท้ายผู้นำเชื้อทำงานอยู่ในโรงงานแห่งหนึ่ง นำเชื้อมาติดคนในครอบครัวอีก 3 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อ 24 ราย

คลัสเตอร์ที่ 8  เกิดขึ้นกับบ้านกุดพิมาน หมู่ 7 ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุดทด เป็นคลัสเตอร์ใหม่ มีการติดเชื้อขยายวงถึง 4วง ผู้ป่วยรายแรกมีอาการปวดหัวเป็นนาน 1สัปดาห์ ต่อมาไปตรวจร่างกายเบื้องต้นด้วยชุดตรวจ ATK ก่อนทำงานพบผลบวก จึงพาญาติและคนในครอบครัวไปตรวจที่ รพ.ด่านขุนทด ผลRT-CPR ยืนยันการติดเชื้อ ทั้งครอบครัว ทีม ศปก.ด่านขุนทดเร่งระดมตรวจหาเชื้อพบกระจายไปถึง 4วง รวมพบผู้ติดเชื้อขณะนี้ 16 ราย มีกลุ่มเสี่ยงอีกจำนวน 34 ราย ที่ยังมีการกักตัวอยู่ ในชุมชน

คลัสเตอร์ที่ 9  ระบาดที่บ้านขนายดี หมู่ 10 ต.บ้านบิง อ.โนนสูง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ที่เกิดจากงานอุปสมบท และงานศพต่อเนื่องกัน โดยมีชาวบ้านรวมญาติพี่น้อง 6 หมู่มารวมกัน และมีญาติบางคนที่มาจาก กทม.คาดว่าเป็นผู้นำเชื้อมาแพร่ โดย ศปก.โนนสูง ได้ออกค้นหากลุ่มเสี่ยงทั้ง 6 หมู่บ้าน  พร้อมทั้งมีการสั่งปิดหมู่บ้านตั้งแต่26 ก.พ – 8 มี.ค. 65เพื่อป้องการระบาด รวมพบผู้ติดเชื้อ 82 ราย.

คลัสเตอร์ที่ 10  เป็นงานศพบ้านโนนเสี้ยว ต.โนนจาน อ.บัวลาย เป็นการติดเชื้อจากการแพร่ระบาดขยายวงกว้างออกไปที่ตรวจพบรวมทั้งหมด 5 วง มีผู้ติดเชื้ออยู่เดิม 42 ราย  ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 9 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 51 ราย  คลัสเตอร์ที่ 11 เป็นตลาดสดเทศบาลตำบลขามทะเลสอ มีการระบาดในกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า จำนวน 76 ราย ลามถึงครอบครัว  79 ราย และผู้ใช้บริการ อีก 125 ราย โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 54 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 280 ราย คลัสเตอร์ที่ 12 เป็นของบริษัท จินตนา อินเตอร์เทรด จำกัด ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง เป็นโรงงานผลิตชุดชั้นใน มีพนักงาน 1,081 คน มีพนักงานติดเชื้อมาจากหลายอำเภอได้แก่ อ.พิมาย อ.ขามสะแกแสง อ.โนนไทย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยแถลง อ.จักราช อ.เมือง อ.ชุมพวง อ.โนนสูง อ.พระทองคำ และกระจายสู่วงครอบครัว ล่าสุดเชื้อลามไม่หยุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 164 ราย

คลัสเตอร์ที่ 13 เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมโคราช (โรงน้ำตาลพิมาย) ต.หนองระเวียง อ.พิมาย  เป็นโรงงานที่มีพนักงานมากถึง 1,600 คน พบผู้ติดเชื้อในโรงงาน 15 ราย กระจายสู่วงที่ 2 ซึ่งเป็นครอบครัว 9 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 24 ราย โรคงานมีระบบการควบคุมโรค ตามมาตรการของ ศปก.พิมาย ที่กำนดไว้ทุกประการ  สุดท้ายคลัสเตอร์ที่  โรงงานไก่แปรรูป (บริษัท บีบีเอ็ม อินเตอร์ฟู้ด จำกัด) อ.ขามทะเลสอ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 29 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 211 ราย ,มีพนักงานเสี่ยงสูงอีกจำนวน 52 คน โรงงานดำเนินการป้องกันโรคตามมาตรการที่ ศปก.ขามทะเลสอ ได้กำหนดกรอบไว้ทุกประการ

.สำนักข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา