พื้นที่โฆษณา

สถานการณ์การติดเชื้อโควิดเมืองโคราช พุ่งสูงติดอันดับ 1ใน 10 จังหวัดของประเทศไทย โดยวันนี้มีกราฟสถิติแสดงการติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 6 ของประเทศ มีผู้ป่วยติดเชื้อที่ 716 ราย รองจากนครศรีธรรมราช-นนทบุรี-สมุทรปราการ-ชลบุรี และกรุงเทพที่ครองแชมป์การติเชื้อตลอดกาล  ส่วนคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อโคราชรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อ 620 ราย มีผู้เสียชีวิต 2 ราย จาก 16คลัสเตอร์เก่าและใหม่โหมกระหน่ำ นำเชื้อมาติดในพื้นที่ตลอดสัปดาห์  มีโรงเรียนหลายแห่งที่ปิดการเรียนการสอน เนื่องจากทั้งครู-นักเรียน-ผู้ครองติดเชื้อกันถ้วนหน้า อีกโรงงานงาน-ร้านค้า-โรงพัก-ตลาดสด-งานบุญ-งานศพ-งานแต่ง-งานกินเลี้ยงสังสรรค์ ต่างก็ติดกันอย่างพร้อมหน้า ขณะที่สถานการณ์ในด้านการพยาบาลรักษา ผู้ติดเชื้ออาการไม่หนักต้องกักตัวแบบตนเป็นที่พึ่งแห่งตน คนป่วยหนักสาหัสเท่านั้นจึงจะได้นอโรงพยาบาล!!

แฟ้มภาพ

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราช เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อโควิด-19จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายชริทร์ ทองสุข รวงผวจ.ฯนายแพทย์นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ สาธาณณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้แถลงถึงการระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 22กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่ 562 ราย และผู้ป่วยจากผลตรวจ ATK จำนวน 58 ราย รวมเป็นผู้ป่วย 620 ราย แยกเป็นผู้ป่วยติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 31 ราย  โดยมีผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 15 รายมาจากพื้นที่เสี่ยง (จันทบุรี) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชัยภูมิ) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (นครสวรรค์) 2 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (นนทบุรี) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 3 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ภูเก็ต) 5 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรปราการ) 2 ราย และติดเชื้อในจังหวัด 531 ราย

จากสถานการณ์นี้ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม 12,799 ราย  ขณะนี้รักษาอยู่ 5,148 ราย  รักษาหายสะสม 7,618 ราย เสียชีวิตสะสม 33 ราย โดยในวันนี้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นรายที่ 32 เป็น หญิง อายุ 78 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.โคกสูง อ.เมือง ติดเชื้อโควิด-19 มีโรคประจำตัว เสียชีวิต ที่  รพ.มหาราชนครราชสีมา ส่วนรายที่ 33 เป็นหญิง อายุ 64 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.เมืองพลับพลา อ.ห้วยแถลง ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

แฟ้มภาพ
พื้นที่โฆษณา

รายงานยังได้แบ่งผู้ป่วยติดเชื้อตามรายอำเภอพบว่า อ.เมืองมีผู้ติดเชื้อสูงสุด 146 ราย, อ.ปักธงชัย 50 ราย, อ.สีคิ้ว 50 ราย, อ.ด่านขุนทด 36 ราย, อ.บัวใหญ่ 35 ราย, อ.ห้วยแถลง 28 ราย, อ.ครบุรี 28 ราย, อ.ปากช่อง 25 ราย, อ.สูงเนิน 21 ราย, อ.พิมาย 20 ราย, อ.ชุมพวง 20 ราย, อ.โนนสูง 14 ราย, อ.วังน้ำเขียว 12 ราย, อ.แก้งสนามนาง 11 ราย, อ.โนนไทย 10 ราย, อ.จักราช 10 ราย, อ.ขามทะเลสอ 8 ราย, อ.หนองบุญมาก 8 ราย, อ.เสิงสาง 6 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 5 ราย, อ.บ้านเหลื่อม 3 ราย, อ.บัวลาย 3 ราย, อ.พระทองคำ 3 ราย, อ.คง 3 ราย, อ.โนนแดง 3 ราย, อ.สีดา 2 ราย และ อ.ขามสะแกแสง 2 ราย

แฟ้มภาพ
พื้นที่โฆษณา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนโรคได้รายงานถึงการติดเชื้อเพิ่มเติมที่เป็นกลุ่มก้อน จากคลัสเตอร์เก่าและคลัสเตอร์ใหม่รวมทั้งสิ้น 16 คลัสเตอร์ ที่ทำให้ยอดติดระบาดแบบถล่มเมือง โดยคลัสเตอร์ที่ 1 เป็นโรงงานที่ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานป้องกันโรคติดต่อได้อย่างยากลำบากคือ คลัสเตอร์ของ บริษัท จินตนา อินเตอร์เทรด จำกัด ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง (ผลิตชุดชั้นใน มีพนักงาน 1,081 คน) มีการติดเชื้อของพนักงาน ซึ่งมาจากหลายอำเภอได้แก่ อ.พิมาย อ.ขามสะแกแสง อ.โนนไทย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยแถลง อ.จักราช อ.เมือง และ อ.โนนสูง โดย อ.โนนสูง มีผู้สัมผัสมากที่สุดจำนวน 224 ราย และมีการระบาดเชื้อสู่วงครอบครัว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 24 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 128 ราย  

โดยคลัสเตอร์นี้เบื้องต้นที่มีการระบาด เจ้าหน้าที่จาก ศปก.ได้เข้าตรวจสอบโดยทันที่ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารโรงงานในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นทะเบียนพนักงานในโรงงาน การทำบับเบอร์แอนซีล – การกักตัวแยกผู้ป่วย และ มาตรการต่างๆในการป้องกันการติดเชื้อ โดยอ้างว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจดำเนินการใดๆที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอำนาจจะเป็นของประธานบริษัท เจ้าหน้าที่จึงได้ติดกับผู้มีอำนาจคือประธานบริษัท โดยหน่วยงานแรงงานจังหวัดเข้าไปจัดการ ก็ได้รับความมือในเบื้องต้น แต่ไม่ทันการเนื่องจากมีการปล่อยคนป่วยติดเชื้อจำนวนหนึ่งกลับบ้านนำเชื้อสู่ชุมชน โดยในขณะนี้ ศปก.อำเภอต่างๆได้ติดตามพนักงานติดเชื้อ ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค

คลัสเตอร์ที่ 2  เกิดขึ้นที่ บริษัท แหลมทองโพลทริ จำกัด อ.สูงเนิน เป็นคลัสเตอร์ใหม่ เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 66 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค และขณะนี้ทางโรงงานได้ดำเนินการจัดตั้ง FI และ FQ โดยนำพนักงานที่ป่วยติดเชื้อ และกลุ่งเสี่ยงสูงกักตัวไว้ในโรงงาน คลัสเตอร์ ที่ 3 เป็นพนักงานสยามชัยการไฟฟ้า อ.บัวใหญ่ เป็นคลัสเตอร์ใหม่  พนักงานมี 8 ราย พบพนักงานร้านติดเชื้อทั้ง 8 ราย และมีการกระจายเชื้อสู่วงผู้ร่วมบ้านพนักงาน 6 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 14 ราย คลัสเตอร์ที่ 4 เกิดจากพนักงานร้านผลบุญการยาง อ.บัวใหญ่ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อวงพนักงาน 3 ราย, ร่วมบ้าน 8 ราย และผู้ใกล้ชิด 2 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 13 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 24 ราย

คลัสเตอร์ ที่ 5 เป็นสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบเจ้าหน้าที่ตำรวจติดเชื้อ 10 ราย แต่โชคที่ที่เป็นตำรวจที่ไม่มีหน้าที่ให้บริการประชาชน และมีการกระจายเชื้อสู่ครอบครัว และผู้ใกล้ชิด 7 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 17 ราย  คลัสเตอร์ที่ 6 เกิดขึ้นที่โรงเรียนบ้านหนองหิน ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง มีการระบาดเชื้อถึง 8 วง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 8 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 41 ราย ล่าสุดมีรายงานด่วนเข้ามาวันนี้ว่า มีผลจากการตรวจ ATK พบนักเรียนติดเชื้ออีก 20 ราย โดยเจ้าหน้า ศปก.อำเภอเสิงสาง ได้สั่งปิดโรงเรียนและหมู่บ้านที่นักเรียนมีภูมิลำเนา เพื่อตรวจหาเชื้อกับกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน และเด็กๆในหมู่บ้าน

คลัสเตอร์ที่ 7 เป็นคลัสเตอร์โรงเรียนบ้านคลองทุเรียน ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย (ซึ่งเป็นวงนักเรียน 1 ราย และวงผู้สัมผัสร่วมบ้าน 6 ราย) รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 29 ราย คลัสเตอร์ที่ 8  หมู่ 12 บ้านโนนรังน้อย ต.หนองขาม อ.จักราช เป็นคลัสเตอร์ใหม่ มีการติดเชื้อ 3 วง ทั้งในครอบครัว และโรงเรียน รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 24 ราย คลัสเตอร์ที่ 9 เกิดขึ้นในงานบวชบ้านเกรา หมู่ 11 ต.บ้านใหม่ อ.โนนสูง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ มีการติดเชื้อ 2 วง มีการทำกิจกรรมร่วมกัน จากการสอบสวนโรคมีการปกปิดข้อมูลในบางส่วน ทำให้ค้นหาผู้สัมผัสไม่ครบ จึงขอปิดหมู่บ้าน 20 ก.พ. ถึง 2 มี.ค.65 พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 22 ราย

คลัสเตอร์ที่ 10 เป็นตลาดสดเทศบาลตำบลขามทะเลสอ มีการระบาดในกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ลามถึงครอบครัว และผู้ใช้บริการ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 71 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 134 ราย คลัสเตอร์ที่ 11 บ้านโนนสะอาด หมู่ 19 ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 9 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 24 ราย  คลัสเตอร์ ที่ 12 เกิดขึ้นในงานศพ บ้านกุดน้อย อ.สีคิ้ว เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อในวงเจ้าภาพ ครอบครัว แม่ครัว ผู้ร่วมงาน รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 28 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 120 ราย คลัสเตอร์ที่ 13 เกิดในงานฉลองอัฐิบ้านหนองข่า ต.โนนรัง อ.ชุมพวง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 30 ราย

คลัสเตอร์ ที่ 14 เกิดขึ้นกับเครือญาติ หมู่ 4 บ้านพลุปลาไหล ต.สุขเกษม และหมู่ 9 บ้านขอนขว้าง ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ผู้ป่วยรายที่ 1 อาชีพขายของชำ มีการติดเชื้อ 2 วง ในเครือญาติของรายที่ 1 รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 14 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 15 ราย คลัสเตอร์ที่ 15 เกิดจากกลุ่มคน รับจ้างขุดมัน และงานแต่งงาน ต.หนองน้ำใส อ.สีคิ้ว เป็นคลัสเตอร์ใหม่ โดยผู้ติดเชื้อในวงขุดมัน มีการไปร่วมงานแต่งงาน รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 44 ราย และสุดท้าย คลัสเตอร์ที่ 16 เกิดขึ้นในงานศพบ้านโนนเสี้ยว ต.โนนจาน อ.บัวลาย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อที่ไปร่วมงานศพ 24 ราย, ร่วมบ้าน 9 ราย และใกล้ชิด 1 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 34 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 108 ราย

สำนักข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา