พื้นที่โฆษณา

โคราชติดเชื้อหนักอีกวัน ยอดสูง 717ราย สร้างสถานการณ์ผู้ป่วยล้น โรงพยาบาลเรียบร้อย เตรียมผ่องถ่ายผู้ป่วยอาการสีเขียวให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน  โดยกินยารักษาโรคโควิด Favipiravir ส่วนผู้ป่วยอาการอาการทรง “ส้ม-เหลือง”รักษาโรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลอำเภอ-โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ส่วนโรงพยาบาลมหาราช เตรียมพื้นที่ไว้รับผู้ป่วยอันตราย “สีแดง” จัดแพทย์-พยาบาลดูแลสถานพยาบาลทุกระดับ เปิดออนไลน์รายงานอาการเช้า-เย็น เจ้า วอนชาวบ้านรักษามาตรการป้องกันเข้มข้น งดเว้นเข้าสถานที่เสี่ยง เพื่อลดการติดเชื้อ !!

พื้นที่โฆษณา

นายวิเชียร จันทร์โณทัย ผวจ.โคราช เป็นประธานประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อโควิด-19จังหวัด ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 21กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่  586 ราย และยังมีผลตรวจ ATK อีกจำนวน 131 ราย หากมีการยืนยันผลตรวจฯ ก็จะทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 717 รายในจำนวนผู้ติดเชื้อ 586 ราย แยกเป็นผู้ป่วยติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 16 ราย  เป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 9 รายมาจากพื้นที่เสี่ยง (นนทบุรี) 1 รายมาจากพื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 2 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรปราการ) 1 ราย เป็นผู้ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา  1 ราย  และป่วยมาจาก บุรีรัมย์ กลับมารักษา  2 ราย  มีผู้ติดเชื้อในเขตจังหวัด 570 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีผู้ติดเชื้อสะสมนับตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม 12,171 ราย ยังรักษาอยู่ 4,979 ราย  รักษาหายสะสม 7,161 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 31 ราย รายงานได้แยกผู้ป่วยตามรายอำเภอ พบว่า อ.เมือง มีผู้ป่วยติดเชื้อสูงสุดจำนวน 162 ราย รองลงไปเป็น อ.ขามทะเลสอ 63 ราย และ อ.สูงเนิน 61 ราย , อ.ด่านขุนทด 56 ราย, อ.ปักธงชัย 34 ราย, อ.โนนสูง 28 ราย, อ.จักราช 20 ราย, อ.ชุมพวง 17 ราย, อ.ครบุรี 16 ราย, อ.ห้วยแถลง 13 ราย, อ.โชคชัย 13 ราย, อ.พิมาย 12 ราย, อ.บัวลาย 12 ราย, อ.บัวใหญ่ 11 ราย, อ.แก้งสนามนาง 11 ราย, อ.ปากช่อง 11 ราย, อ.ประทาย 10 ราย, อ.วังน้ำเขียว 9 ราย, อ.คง 8 ราย, อ.ขามสะแกแสง 6 ราย, อ.เสิงสาง 5 ราย, อ.สีดา 3 ราย, อ.ลำทะเมนชัย 3 ราย และ อ.เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย

พื้นที่โฆษณา

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า จำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในโรงพยาบาลทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง โรงพยาบาลหลัก เช่น รพ.มหาราชฯ รพ.เทพรัตน์ รพ.มทส. รพ.ค่ายสุรนารี รพ.ท้องถิ่น รพ.ชุมชน และ รพ.เอกชน ตอนนี้จำนวนเตียงค่อนข้างตึงตัว หลายแห่งใกล้ล้น ต้องบริหารจัดการผู้ป่วยให้เหมาะสม โดยกระจายผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการไม่หนัก ไปรักษาตัวที่ รพ.สนาม หรือหากอาการน้อย / ไม่แสดงอาการ ให้ไปรักษาตัวในสถานกักตัวชุมชน CI ให้มากขึ้น และหากผู้ป่วยเคสสีเขียวรายใด มีความพร้อมกักตัวที่บ้านได้ ก็ให้เข้าระบบ HI กักตัวที่บ้าน เพื่อสำรองเตียงไว้รองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการรุนแรงได้อย่างเพียงพอ

สถานการณ์รุนแรงดังกล่าวสร้างปัญหาให้กับแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลมหาราช และโรงพยาบาลสนามที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ กับ สนามกีฬาค่ายสุรนารีที่รายงานล่าสุดว่ามีเตียงรองรับผู้ป่วยจำนวน 91 เตียงนั้น ล่าสุด นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์  รองผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊ค ส่วนตัวแจ้งสถานการณ์เตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 โคราชว่า” เช้านี้ 9.00 น.ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กำลังเร่งเพื่อหาทางขยายเตียงเพิ่ม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด โดยตอนนี้ผู้ป่วยใหม่ที่มาตรวจที่ ARI Clinic จะได้รับยา Favipiravir ไปทานเลยตั้งแต่ต้น ยกเว้นกลุ่มเด็กที่ไม่มีอาการ การดูแลรักษาตอนนี้ หลักๆ เป็นการดูแลแบบ Home Isolation นะครับ ซึ่งปัจจุบันเรายังไม่มี Community Isolation ใน อ.เมือง ทางโรงพยาบาลจะพยายามทำเต็มที่สุดความสามารถ

ดูพื้นที่เสี่ยง ต้องหลีกเลี่ยง หากจำเป็นต้องระวัง!!!

ทีมทีมข่าว MC. news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา