พื้นที่โฆษณา

สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ มีผู้ติดเชื้อวันนี้ 672 ราย พบจากการติดเชื้อในหมู่บ้านและชุมชน 644ราย ผลตรวจจาก ATK อีก 28 ราย อำเภอทำยอดติดแบบ “นิวไฮ”สูงสุด 222 ราย ระบาดในหลายตำบล รวมทั้งเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ที่สามารถควบคุมการติดเชื้อได้บ้าง แต่ตำบลรอบเขตเทศบาลเชื้อแพร่กระจาย ทำให้การติดตามกลุ่มเสี่ยงจากคลัสเตอร์ต่างๆได้ไม่ครบถ้วน  ชาวโคราชเริ่มหวาดผวาการติดเชื้อกับมาตรการเปิดเมืองของจังหวัด ที่อาจได้ไม่คุ้มเสีย!!

พื้นที่โฆษณา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชือโควิด-19จังหวัด คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 23กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่  644ราย และยังมีผลตรวจ ATK +จำนวน 28 ราย รวม +672 แบ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 42 ราย  เป็นผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 18 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรปราการ) 8 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (นครศรีธรรมราช) 4 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 3 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (สุราษฎร์ธานี) 2 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ภูเก็ต) 2 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ขอนแก่น) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ระยอง) 1 ราย เป็นป่วยมาจาก กทม. กลับมารักษา  2 ราย และป่วยจาก สมุทรสาคร กลับมารักษา 1 ราย  และติดเชื้อในเขตจังหวัด 602 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีผู้ติดเชื้อสะสมนับตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม 13,443 ราย  ยังคงรักษาอยู่ 5,339 ราย  รักษาหายสะสมจำนวน  8,071 ราย  และเสียชีวิตสะสม 33 ราย โดยวันนี้ไม่มีรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วย  รายงานยังได้แบ่งการติดเชื้อตามรายอำเภอและพบว่า อ.เมือง  มีผู้ป่วยติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จำนวน 222 ราย รองลงไปเป็น อ.ขามทะเลสอ 57 ราย , อ.ปากช่อง 43 ราย, อ.สูงเนิน 38 ราย, อ.สีคิ้ว 33 ราย, อ.ครบุรี 29 ราย, อ.บัวใหญ่ 28 ราย, อ.ประทาย 27 ราย, อ.ชุมพวง 19 ราย, อ.จักราช 17 ราย, อ.บัวลาย 17 ราย, อ.ด่านขุนทด 16 ราย, อ.โนนสูง 13 ราย, อ.ขามสะแกแสง 11 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 11 ราย, อ.ห้วยแถลง 10 ราย , อ.แก้งสนามนาง 9 ราย, อ.โชคชัย 8 ราย, อ.คง 8 ราย, อ.พิมาย 8 ราย, อ.หนองบุญมาก 6 ราย, อ.สีดา 6 ราย, อ.พระทองคำ 4 ราย, อ.โนนแดง 2 ราย, อ.โนนไทย 1 ราย และ อ.ลำทะเมนชัย 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า จำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในโรงพยาบาลทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง โรงพยาบาลหลัก เช่น รพ.มหาราชฯ รพ.เทพรัตน์ รพ.มทส. รพ.ค่ายสุรนารี รพ.ท้องถิ่น รพ.ชุมชน และ รพ.เอกชน ตอนนี้จำนวนเตียงค่อนข้างตึงตัว หลายแห่งใกล้ล้น ต้องบริหารจัดการผู้ป่วยให้เหมาะสม โดยกระจายผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการไม่หนัก ไปรักษาตัวที่ รพ.สนาม หรือหากอาการน้อย / ไม่แสดงอาการ ให้ไปรักษาตัวในสถานกักตัวชุมชน CI ให้มากขึ้น และหากผู้ป่วยเคสสีเขียวรายใด มีความพร้อมกักตัวที่บ้านได้ ก็ให้เข้าระบบ HI กักตัวที่บ้าน เพื่อสำรองเตียงไว้รองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการรุนแรงได้อย่างเพียงพอ

สถานการณ์รุนแรงดังกล่าวสร้างปัญหาให้กับแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลมหาราช และโรงพยาบาลสนามที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ กับ สนามกีฬาค่ายสุรนารีที่รายงานล่าสุดว่ามีเตียงรองรับผู้ป่วยจำนวน 91 เตียงนั้น ล่าสุด นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์  รองผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊ค ส่วนตัวแจ้งสถานการณ์เตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 โคราชว่า” เช้านี้ 9.00 น.ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กำลังเร่งเพื่อหาทางขยายเตียงเพิ่ม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด โดยตอนนี้ผู้ป่วยใหม่ที่มาตรวจที่ ARI Clinic จะได้รับยา Favipiravir ไปทานเลยตั้งแต่ต้น ยกเว้นกลุ่มเด็กที่ไม่มีอาการ การดูแลรักษาตอนนี้ หลักๆ เป็นการดูแลแบบ Home Isolation นะครับ ซึ่งปัจจุบันเรายังไม่มี Community Isolation ใน อ.เมือง ทางโรงพยาบาลจะพยายามทำเต็มที่สุดความสามารถ

พื้นที่เสี่ยงรายอำเภอ และตำบล ที่มีการติดเชื้อ ไม่จำเป็นอย่าไป แต่ถ้าจะไปก็ต้องระวัง!!!

ทีมทีมข่าว MC. news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา