พื้นที่โฆษณา

คนโคราชใกล้ได้อยู่กับโควิด-19 ตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อหวังไว้ เมื่อการระบาดของเชื้อโควิด เป็นตัวเลข  “นิวไฮ” 718ราย โดยที่ทีมแพทย์รักษาถึง 487 ราย ปัญหาที่ตามมาในเขตเมืองและอำเภอรอบเมือง เกิดปัญหาเตียงรองรับผู้ป่วยเต็มรับผู้ป่วยติดเชื้อไม่เพียงพอ โรงพยาบาลสนามที่มีแผนจะตั้งขึ้นใหม่ยังไม่เสร็จ คนป่วยต้องรักษาตัวอยู่บ้าน ก่อนในเบื้องต้น โดยกินยารักษาโรคโควิด Favipiravir ที่อำเภอโนนสูงเชื้อระบาดหนัก นายอำเภอต้องสั่งปิดหมู่บ้านเพิ่ม ส่วนที่อำเภอเสิงสางเปิดโรงพยาบาลสนามที่วัดสว่างวนารามไว้รองรับผู้ป่วยติดเชื้อ!!

พื้นที่โฆษณา
แฟ้มภาพ

คณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชือโควิด-19จังหวัด ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 20กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่ 718 ราย แยกเป็ยผู้ป่วยติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 17 ราย เป็นผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 11 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (เพชรบูรณ์) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (สงขลา) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (อยุธยา) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (อำนาจเจริญ) 1 ราย เป็นผู้ป่วยจาก นนทบุรี กลับมารักษา 1 ราย และติดเชื้อในเขตจังหวัด 701 ราย ไม่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิต

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวม 45,873 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 487 ราย ยังคงรักษาอยู่ 4,763 ราย  รักษาหายสะสมจำนวน 40,800 ราย  มีผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 310 ราย  โดยรายงานได้แบ่งแยกผู้ติดเชื้อตามรายอำเภอปรากฏว่า อ.เมืองยังเป็นอำเภอที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดจำนวน  98 ราย  รองลงมาเป็นอำเภอโนนสูง 92 ราย, อ.โนนไทย 85 ราย, อ.สูงเนิน 69 ราย, อ.สีคิ้ว 63 ราย, อ.ปากช่อง 55 ราย, อ.จักราช 36 ราย, อ.วังน้ำเขียว 28 ราย, อ.บัวลาย 24 ราย, อ.ห้วยแถลง 21 ราย, อ.ชุมพวง 20 ราย, อ.ขามทะเลสอ 20 ราย, อ.ด่านขุนทด 19 ราย, อ.ครบุรี 19 ราย, อ.บัวใหญ่ 16 ราย, อ.คง 12 ราย, อ.สีดา 11 ราย, อ.โชคชัย 8 ราย, อ.เสิงสาง 7 ราย, อ.พระทองคำ 7 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 5 ราย, อ.ขามสะแกแสง 2 ราย และ อ.โนนแดง 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า จำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในโรงพยาบาลทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง โรงพยาบาลหลัก เช่น รพ.มหาราชฯ รพ.เทพรัตน์ รพ.มทส. รพ.ค่ายสุรนารี รพ.ท้องถิ่น รพ.ชุมชน และ รพ.เอกชน ตอนนี้จำนวนเตียงค่อนข้างตึงตัว หลายแห่งใกล้ล้น ต้องบริหารจัดการผู้ป่วยให้เหมาะสม โดยกระจายผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการไม่หนัก ไปรักษาตัวที่ รพ.สนาม หรือหากอาการน้อย / ไม่แสดงอาการ ให้ไปรักษาตัวในสถานกักตัวชุมชน CI ให้มากขึ้น และหากผู้ป่วยเคสสีเขียวรายใด มีความพร้อมกักตัวที่บ้านได้ ก็ให้เข้าระบบ HI กักตัวที่บ้าน เพื่อสำรองเตียงไว้รองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการรุนแรงได้อย่างเพียงพอ

สถานการณ์รุนแรงดังกล่าวสร้างปัญหาให้กับแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลมหาราช และโรงพยาบาลสนามที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ กับ สนามกีฬาค่ายสุรนารีที่รายงานล่าสุดว่ามีเตียงรองรับผู้ป่วยจำนวน 91 เตียงนั้น ล่าสุด นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์  รองผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คส่วนแจ้งสถานการณ์เตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 โคราชว่า” เช้านี้ 9.00 น.ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กำลังเร่งเพื่อหาทางขยายเตียงเพิ่ม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด โดยตอนนี้ผู้ป่วยใหม่ที่มาตรวจที่ ARI Clinic จะได้รับยา Favipiravir ไปทานเลยตั้งแต่ต้น ยกเว้นกลุ่มเด็กที่ไม่มีอาการ การดูแลรักษาตอนนี้ หลักๆ เป็นการดูแลแบบ Home Isolation นะครับ ซึ่งปัจจุบันเรายังไม่มี Community Isolation ใน อ.เมือง ทางโรงพยาบาลจะพยายามทำเต็มที่สุดความสามารถ

ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอโนนสูง (ศปก.โนนสูง) รายงานว่าได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลโนนสูง อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด19 เป็นราษฎรในหมู่บ้านเกรา ตำบลใหม่ อำเภอโนนสูง จำนวน 23 ราย และผู้ป่วยทั้งหมดมีประวัติสัมผัสกับคนในหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคหาที่มาของแหล่งรังโรคที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดการติดเชื้อได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ในพื้นที่บ้านเกรา มีการจัดงานบุญงานประเพณี ทั้งงานบวช งานศพ รวมงานวันสำคัญทางศาสนา โดยมีบุคคลนอกพื้นที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก และเกิดการสัมผัสใกล้ชิดจนทำให้เชื้อไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

ต่อมานายสมพงษ์ หอมสนิท นายอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา จึงมีคำสั่งแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ด้วยการปิดหมู่บ้านเกรา หมู่ที่ 11 ตำบลใหม่ อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 – 2 มีนาคม 2565 ห้ามไม่ให้มีการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่หมู่บ้าน ตามมาตรการทางสาธารณสุข เพื่อเป็นการสกัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสให้อยู่ในวงจำกัด โดยจะมีการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิดในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคน และขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่อย่างเคร่งครัด

ส่วนที่อำเภอเสิงสาง นายชาลี ทะนาไธสง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสิงสาง เปิดเผยว่า ตอนนี้ โรงพยาบาลเสิงสาง มีผู้ป่วย “โควิด19” เข้ารับการรักษาอยู่ 30 ราย และรอเฝ้าดูอาการอยู่อีก 8 ราย ซึ่งจำนวนเตียงของทางโรงพยาบาลเสิงสางที่เตรียมไว้รับผู้ป่วยโควิด-19 มีเพียง 50 เตียงเท่านั้น เกรงว่าหากมีติดเชื้อมากขึ้นต่อเนื่องอาจไม่เพียงพอรองรับ จึงประสานขอความร่วมมือกับเทศบาลตําบลเสิงสาง หาสถานที่และจัดเตรียมอุปกรณ์สร้างโรงพยาบาลสนามขึ้น  โดยนางสาวสุวรรณ คูประทุมศิริ นายกเทศมนตรีเทศบาลตําบลเสิงสาง ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดเตรียมหาสถานที่และอุปกรณ์จัดสร้างโรงพยาบาลสนาม โดยใช้พื้นที่ของวัดสว่างวนาราม ที่อยู่ภายในเขตเทศบาลเสิงสาง จัดตั้งโรงพยาบาลสนามไว้รองรับผู้ป่วยโควิด จำนวน 88 เตียง

ทีมทีมข่าว MC. news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา