วันที่ 21 ก ย 62 ที่ศูนย์บัญชาการการช่วยเหลือผู้ประบภัยพิบัติน้ำท่วมอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบราชธานี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย ได้เข้ามาเยี่ยมศูนย์ประสานงานของมูลนิธิสว่างบูชาธรรมสถาน อำเภอวารินชำราบ ณ วัดผาสุการาม โดยศูนย์แห่งนี้ตั้งขึ้นโดยทางราชการและเครือสมาคมพุทธมามกสงเคาระห์การกุศลแห่งประเทศไทย(เม่งเลี้ยง)ได้จัดตั้งขึ้น เพื่อรองรับผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นตั้งแต่สามสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึงมีชาวบ้านกว่า 2,000 คน อาศัยหลบภัยเนื่องจากบ้านของพวกเขาถูกน้ำท่วม

นาย สุเทพ ณัฐกานต์กนก รองประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน (หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง) นครราชสีมา ในฐานะ กรรมการฐานะ กรรมการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ตัวแทนภาคมูลนิธิ  ได้ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชม การดำเนินการทำหน้าที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุกภัย ในพื้นลุ่มแม่น้ำมูลที่ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ โดยนายนิพนธ์ รมช.มหาดไทย ได้กล่าวชื่นชมและขอบคุณจิตอาสาทุกท่าน ที่ได้เสียสละความสุขส่วนตัวมารวมด้วยช่วยกัน ในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลอประชาชน ที่ต้องเจอกับอุทกภัยน้ำท่วมจากพายุ”โพดุล”ที่พัดกระหน่ำภาคอีสานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และสามารถช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ภายในบ้านออกมาในที่ปลอดภัย รวมทั้งได้นำคนไข้ติดเตียงและคนไข้ฉุกเฉินนำส่งโรงพยาบาลต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ต่อมานายนิพนธ์ บุญญามณี ได้ร่วมกับหน่วยบริการประชาชนในเครือกู้ภัยสว่างฯ ไปตรวจดูพื้นที่น้ำท่วมตามจุดต่างๆ พร้อมทั้งได้นำถุงยังชีพและยาสามัญประจำบ้านแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนที่ยังคงอาศัยอยู่ภายในบ้านซึ่งถูกน้ำท่วม และไม่ทิ้งบ้านเรือนไปพักในศูนย์พักพิงฯ โดยนายนิพนธ์ได้สัญญากับชาวบ้านว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมาเยี่ยมพี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อนอีก

ทีมข่าวกู้ภัย MC.new อุบลราชธานี รายงาน