นายกฯ“นก” อ้าแขนรับ เด็กเก่ง รร.พระทองคำวิทยา สังกัด อบจ.นครราชสีมา หลังคว้ารางวัลชนะเลิศ ระดับประเทศ จากการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์” ประจำปี 2562 พร้อมหนุนแข่งต่อในระดับนานาชาติ ณ ประเทศฮังการี

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายก อบจ.นครราชสีมา  เปิดเผยด้วยสีหน้าปลาบปลื้มว่า เด็ก นร. ทั้ง 3 คนนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ อบจ.นครราชสีมา ต้องขอบคุณผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้ฝึกสอน ที่นำเด็ก นร.ไปเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ทั้งในระดับภาคและระดับประเทศ ซึ่งในระดับประเทศเด็กสามารถคว้ารางวัลอันดับ 1 มาให้เราชาว อบจ.ได้ภาคภูมิใจ จากนี้ทราบว่าเด็กได้ทุนเพื่อเดินทางไปแข่งขันต่อในระดับนานาชาติ ที่ประเทศฮังการี ส่วน อบจ. นั้น อยู่ระหว่างดำเนินการเรื่อง งบเบิกจ่าย เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ต้องขอบคุณที่เด็กสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน และ อบจ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

นายสมยศ  ระย้าอินทร์ ผอ.รร.พระทองคำวิทยา กล่าวว่า นักเรียนทั้ง 3 คน คือ นายธนวัฒน์  ทัดสันเทียะ นร.ชั้น ม.6, นายวัชรศักดิ์  พอวังดอน นร.ชั้น ม.5 และ น.ส.ปนัดดา พัศศรษ์ นร.ชั้น ม.4  เป็นเด็กในโครงการส่งเสริมอัฉริยภาพความเป็นเลิศของนักเรียนด้านหุ่นยนต์ โดยครูสุเมธี เกษร เป็นครูผู้ฝึกสอน ซึ่งกระบวนการในการนำเด็กเข้าแข่งขันเกิดขึ้นโดย บ. แกมมาโก้(ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์โอลิมปิกหุ่นยนต์ World Robot Olympiad (WRO)มาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และปีนี้ รร.พระทองคำวิทยา ส่งเด็กเข้าร่วมการแข่งขัน โดยในระดับภาคที่ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา ทีมนี้ก็ได้เป็นตัวแทนระดับภาคอีสาน เข้าร่วมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประเทศไทย ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 6 – 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหวังเพราะจากผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 58 ทีม คัดเหลือ 32 ทีม ปรากฏว่านักเรียนสามารถคว้ารางวัลชนะ อันดับ 1 ประเภททั่วไป รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี มาครอง สร้างความภาคภูมิใจให้กับ รร.พระทองคำ และต้นสังกัด อบจ.นครราชสีมา โดย ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ฯ ที่ได้ให้กำลังใจ และอนุเคราะห์สนับสนุน ผลักดันให้เด็กแสดงออกถึงความสามารถตามศักยภาพของเด็ก นำมาซึ่งรางวัลอันทรงคุณค่า ในครั้งนี้

ทางด้านครูผู้ฝึกสอน นายสุเมธี  เกษร เผยว่า เราเริ่มต้นฝึกสอนมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ตั้งแต่ได้รับโจทย์จากทางผู้จัดการแข่งขัน ผ่านกระบวนการวิเคราะห์โจทย์ว่าจะเริ่มต้นไปกันในรูปแบบใดแล้วจะทำภารกิจได้อย่างไร แต่ละครั้งที่ฝึกซ้อมจะนำข้อดีและข้อเสียมาวิเคราะห์เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีที่สุดให้เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถทำภารกิจได้ 100% อีกทั้งตัวเด็กเองก็อยู่ในกิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์ เราก็จะคัดเลือกคนที่สนใจและต้องการพัฒนาความเป็นเลิศทางด้านหุ่นยนต์ จึงไม่อยากเลยที่จะทำความเข้าใจและตอบได้ทุกโจทย์ปัญหา สิ่งที่ได้จากการแข่งขันทุกครั้ง 1. หุ่นยนต์ต้องสามารถทำภารกิจได้จริง 100% 2.การวางแผนของทีม ทุกคนจะเดินตามแผนที่ได้วางไว้อย่างดี และ 3. การกล้าตัดสินใจของเด็กในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยความแม่นยำ ช่วงแข่งขันเด็กอาจจะมีความกดดันระหว่างการแข่งขัน แต่เราก็ไม่เคยไปกดดันเด็ก แนะนำเพียงว่าให้ลงมือทำด้วยความสนุก  ส่วนที่เดินทางไปแข่งขันที่ ฮังการี ระหว่างวันที่ 5 – 12 พ.ย. นั้น ผู้ฝึกสอนและเด็ก มีความพร้อม 98 % ที่เหลือเราต้องเตรียมตัวเตรียมความพร้อมและฝึกฝนให้มากขึ้น ต้องนำข้อด้อยมาปรับให้เป็นจุดเด่น

มาถึงเด็กเก่งกันบ้าง “นายธนวัฒน์”  และ “น.ส.ปนัดดา” ตัวแทนทีม “Don’t give up Try again” นี่คือชื่อที่ใช้เข้าร่วมการแข่งขัน บอกถึงผลสำเร็จในครั้งนี้ว่า ภาคภูมิใจและดีใจมากที่สามารถทำชื่อเสียงให้กับโรงเรียนสังกัด อบจ.นครราชสีมา สำหรับรางวัลที่ได้มาครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทำให้ผลสำเร็จที่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ด้วยความทำงานกันเป็นทีม อาจจะมีปัญหาและอุปสรรคบ้างแต่เราก็ปรึกษากันในทีมเพื่อนำมาแก้ไขปัญหาและผ่านทุกอย่างมาได้  ยอมรับว่าช่วงแรกๆ ค่อนข้างกดดันกลัวว่าผลงานออกมาไม่ดีไม่เป็นตามที่คาดหวัง แต่เมื่อประกาศผลรางวัล และทีม Don’t give up Try again ได้รับรางวัลชนะเลิศ ทุกคนดีใจมาก ไม่เสียแรงที่เราทุ่มเทมาด้วยกัน จากนี้ก็จะตั้งใจฝึกซ้อม

สำหรับหุ่นยนต์ที่ทีมคิดค้นขึ้นมานั้น หากนำไปต่อยอดจะสามารถใช้งานได้ 100% ไม่ว่าจะเป็นด้านการแพทย์ และ ด้านอุตสาหกรรมแขนกลโรงงาน วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทางผู้จัดแข่งขันเป็นผู้กำหนด ส่วนที่จะต้องไปแข่งขันที่ประเทศฮังการี ก็ต้องปรึกษาโค้ช ปรึกษาทีม เพื่อหาแนวคิดใหม่ๆ ทำให้หุ่นยนต์ของเราแตกต่างจากทีมอื่นๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันที่คาดว่าจะมีมากถึง 106 ทีม จากนานาประเทศ พวกเราต้องขอกำลังใจจากทุกๆ คน ให้ช่วยเป็นกำลังใจให้กับทีมของเราด้วย และต้องขอขอบพระคุณ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ฯ นายก อบจ. ที่ได้เล็งเห็นถึงความสามารถของนักเรียนในสังกัดและสนับสนุนกิจกรรมการแข่งขันในรายการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องเป็นอย่างดี “เราจะนำรางวัลกลับมาให้ทุกคนภาคภูมิใจ”

ภาพ/ข่าว “จุ๊บแจง”ประชาสัมพันธ์ อบจ.โคราช