รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา” ควง “รร.สีคิ้วหนองหญ้าขาว” สังกัด อบจ.โคราช ขึ้นแท่นอันดับ 1 เป็นที่เรียบร้อย หลังคว้าอันดับ 1 สอบ O-Net ระดับกรม คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ยังครองอันดับ 1 ด้าน “นายกฯ ระนองรักษ์” สุดปลื้ม เตรียมผลักดันนโยบายแผนพัฒนาการศึกษาเพื่อต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเด็กผู้เรียน

นายเชาวลิต  เกิดกลาง ผอ.รร.เตรียมอุดศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา และ นายจักรพันธ์  ลัภขุนทด รอง ผอ.รก.แทน ผอ.รร.สีคิ้วหนองหญ้าขาว นำคณะครูเข้าพบ ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์  สุวรรณฉวี นายก อบจ.นครราชสีมา เพื่อรายงานผลรางวัลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2561 ตามที่จังหวัดนครราชสีมา แจ้งแนวทางการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ของสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ขั้นพื้นฐาน O-Net ประจำปีการศึกษา 2561

การทดสอบมีขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 3 ก.พ. 62 และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา ที่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-Net ประจำปีการศึกษา 2561 โดยเทียบกับการศึกษาปีการศึกษา 2560 เพื่อรับรางวัลจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (อปท.) ที่ได้ดำเนินการคัดเลือกและประกาศรายชื่อสถานศึกษา เพื่อรับโล่รางวัลโดย กำหนดจัดพิธีมอบโล่รางวัล เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 62 ที่ผ่านมา ณ ห้องสุพรรณหงส์ รร. อเล็กซานเดอร์ เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ รางวัลแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ  1.ประเภทผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-Net สูงสุด โดยดูจากคะแนนสอบปี 2561 ว่ามีคะแนนสูงสุดระดับประเทศ แยกเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้และรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 2.ประเภทพัฒนาผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-Net โดยเปรียบเทียบจากคะแนนสอบปี 2561 กับปี 2560 ว่ามีการพัฒนามากขึ้นจากเดิมและนำไปเปรียบเทียบกับโรงเรียนอื่นในสังกัด อปท. ด้วยกัน ว่ามีการพัฒนามากขึ้นเป็นอันดับที่เท่าไร

สำหรับ อบจ.นครราชสีมา กวาดมาได้ 14 รางวัล ได้แก่ ประเภทพัฒนาผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-Net 1. อบจ.นครราชสีมาได้รับรางวัล ลำดับที่ 11,  2. สำนักการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ได้รับรางวัล ลำดับที่ 11, 3. คะแนนรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ รร. เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้านครราชสีมา ได้รางวัลลำดับที่ 1, 4. กลุ่มสาระฯ คณิตศาสตร์ รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้านครราชสีมา ได้รางวัลลำดับที่ 2, 5. กลุ่มสาระฯภาษาอังกฤษ รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้านครราชสีมา ได้รางวัลลำดับที่ 1 และ 6. กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ รร.สีคิ้วหนองหญ้าขาว ได้รางวัลลำดับที่ 3 

ส่วนรางวัลประเภทผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-Net สูงสุด 1. อบจ.นครราชสีมา ได้รับ 1 รางวัล ได้รางวัลลำดับที่ 3, 2.สำนักการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมได้รับ 1 รางวัล ได้รางวัลลำดับที่ 3 , 3. คะแนนรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ รร.อุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ได้รางวัลลำดับที่ 1 , 4. กลุ่มสาระฯ คณิตศาสตร์ รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ได้รางวัลลำดับที่ 2 , 5.กลุ่มสาระฯ ภาษาไทย รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ได้รางวัลลำดับที่ 1 6. กลุ่มสาระฯ ภาษาอังกฤษ รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ได้รางวัลลำดับที่ 1 , 7.กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ได้รางวัลลำดับที่ 1 และ กลุ่มสาระฯ สังคมศึกษา รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ได้รางวัลลำดับที่1

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ฯ นายก อบจ.นครราชสีมา กล่าวว่าผลสำเร็จที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ นับเป็นสิ่งการันตีว่า อบจ.นครราชสีมา ได้พัฒนาด้านการศึกษามาจนถึงระดับดีเด่น โดยเฉพาะ รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าฯ และ รร.สีคิ้วหนองหญ้าขาว ที่สามารถคว้ารางวัลต่างๆ มาได้ ทำให้เห็นถึงการพัฒนาการเด็กๆ ผู้เรียนของเรา ให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น หลังจากนี้ไปในฐานะนายก อบจ.นครราชสีมา จะผลักดันให้มีการพัฒนาด้านความรู้ ทักษะ หลักสูตร ด้านการเรียนการสอนอย่างเต็ม ซึ่งที่ผ่านมาเราได้พัฒนาหลักสูตร และจัดการอบรมให้กับบุคลากรทางการศึกษา ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ส่วนการจะนำไปถ่ายทอดผ่านกระบวนการเรียนการสอนนั้น ก็แล้วแต่เทคนิคของคุณครูแต่ละคน อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณบุคลากรทางการศึกษา ทั้ง 58 โรงเรียน ในสังกัด อบจ.นครราชสีมา ที่ได้ใส่ใจในด้านการพัฒนาการศึกษา จนทำให้เด็กมีความรู้ที่กว้างไกล และที่สำคัญต้องขอบคุณทั้ง 2 โรงเรียน ที่สามารถนำรางวัลอันทรงคุณค่าทางการศึกษาและนำชื่อเสียงมาให้กับ อบจ.นครราชสีมาด้วย

ภาพข่าว ปชส.อบจ.นม.