พื้นที่โฆษณา

วันที่ 15 มกราคม พศ. 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา โดยทีมสอบสวนโรคฯ ได้รายงานว่า วันนี้โคราชตรวจพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่ 162 ราย  แยกเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 7 ราย และติดเชื้อในจังหวัด 155 ราย  ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 35,834 ราย  วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 80 ราย ยังรักษาอยู่ 1,617 ราย  รักษาหายสะสม 33,927 ราย  เสียชีวิตสะสม 290 ราย โดยวันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 290 ของ จ.นครราชสีมา ชาย อายุ 48 ต.ในเมือง อ.เมือง ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต 14 ม.ค. 65 รพ.มหาราชนครราชสีมา

พื้นที่โฆษณา

โดยแบ่งแยกผู้ป่วยติดเชื้อเป็นรายอำเภอปรากฎว่า อ.เมือง มีผู้ติดเชื้อสูงสุดจำนวน 67 ราย รอลลงมาเป็น อ.ห้วยแถลง 17 ราย และ อ.ปากช่อง 17 ราย, อ.ครบุรี 10 ราย, อ.สีคิ้ว 6 ราย, อ.ด่านขุนทด 6 ราย, อ.จักราช 5 ราย, อ.เสิงสาง 5 ราย, อ.คง 5 ราย, อ.หนองบุญมาก 5 ราย, อ.สีดา 4 ราย, อ.โนนสูง 4 ราย, อ.ชุมพวง 3 ราย, อ.โนนแดง 2 ราย, อ.ปักธงชัย 2 ราย, อ.สูงเนิน 1 ราย, อ.ขามสะแกแสง 1 ราย, อ.แก้งสนามนาง 1 ราย,และ อ.บ้านเหลื่อม 1 ราย สำหรับผู้ป่วยนอกเขตจังหวัดเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 2 ราย พื้นที่เสี่ยง (บุรีรัมย์) 1 ราย พื้นที่เสี่ยง (สระบุรี) 2 ราย พื้นที่เสี่ยง (อุดรธานี) 1 ราย และป่วยจาก ชัยภูมิ กลับมารักษา 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์การระบาดที่มีความรุนแรงในสถานบันเทิงหลายแห่งเกิดขึ้น และยังไม่สามารถติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อได้ครบ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราช จึงได้สั่งให้มีบริการตรวจATKฟรีโดยมีประกาศจังหวัดนครราชสีมา ศุนย์โควิด19 โดราช เชิญชวนผู้ที่ไปใช้บริการ ร้านตะวันแดง / ร้านบูม (Boom) บ้านเกาะ / พีทู (P2) / เบิร์นบาร์ / Fat boy tavern / ตลาดเมย์แฟร์ (May fair) / ฟิตเนส ไลฟ์ สไตล์ / ร้านเหล้าเคลิ้มบอย / เจบี บาร์ (JB Bar) ประตู 4 มทส.ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 64 หากสงสัยว่ามีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 สามารถมารับการตรวจ ATK ฟรี ระหว่างวันที่ 15-19 ม.ค. 65 บริเวณหน้าศาลากลาง ใต้ต้นโพธิ์ เวลา 10.00-15.30 น.

พื้นที่โฆษณา

ทั้งนี้มีรายงานการติดเชื้อจาก 5 คลัสเตอร์ ที่โควิด-19 ระบาดไม่หยุดได้แก่1.คลัสเตอร์ ตะวันแดง ต.ในเมือง อ.เมือง เป็นคลัสเตอร์เดิม ล่าสุดติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 32 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์แล้ว 55 ราย  2.คลัสเตอร์ ศูนย์ไปรษณีย์นครราชสีมา ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย  3.คลัสเตอร์ ตลาดนาบุญ อ.สีดา เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ติดเชื้อ 12 ราย  4.คลัสเตอร์ เครือญาติบ้านหนองบัวตะเกียด หมู่ 1 ต.หนองบัวตะเกียด อ.ด่านขุนทด เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ติดเชื้อ 20 ราย  5.คลัสเตอร์ เครือญาติร่วมสังสรรค์งานปีใหม่ หมู่ 1 บ้านขุนทอง ต.ขุนทอง อ.บัวใหญ่ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ติดเชื้อ 10 ราย

.สำหรับคัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วง ก็เป็น คลัสเตอร์ศูนย์ไปรษณีย์นครราชสีมาตำบลบ้านโพธิ์ โดยคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา โดยทีมสอบสวนโรคฯ ได้รายงานว่า วันนี้โคราชพบคลัสเตอร์ใหม่ “ศูนย์ไปรษณีย์นครราชสีมา ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง” ผู้ป่วยแรก อยู่แผนกลำเลียงและขนส่ง โดยมีไทม์ไลน์ดังนี้ วันที่ 24 ธ.ค. 64 มีอาการไข้ เวียนศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไม่ได้เข้ารับการรักษาที่ไหน วันที่ 26 ธ.ค. 64 อาการไม่ดีขึ้น ซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจเอง พบผลบวก  วันที่ 27 ธ.ค. 64 ไปตรวจที่ รพ มหาราชนครราชสีมา ยืนยันด้วย RT-PCR ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ได้มีการรายงานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบ

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 64 ศูนย์ไปรษณีย์นครราชสีมา จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ เป็นโต๊ะจีน โต๊ะละ 8 คน มีการร่วมรับประทานอาหารกัน 60 คน เนื่องจากมีการพบผู้ป่วยโควิด-19 แต่ไม่ได้มีการรายงานทางสาธารณสุขทราบ จึงไม่ได้มีการทำความสะอาด แต่มีการจัดกินเลี้ยงกัน จากเหตุการณ์นี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยวงที่ 1 ที่แผนกลำเลียงและขนส่ง พบติดเชื้อ 8 ราย กระจายไปแผนกไปรษณีย์ด่วนพิเศษ 5 ราย และมีการติดเชื้อในวงที่ 2 ซึ่งเป็นครอบครัวของผู้ป่วยรายแรก แม่และลูกติดเชื้อ 2 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 15 ราย อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรค ร่วมกับ สาธารณสุข อ.เมือง และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ได้ร่วมลงพื้นที่เพื่อจัดการควบคุมโรค ในส่วนของพนักงานศูนย์ไปรษณีย์ฯ แห่งนี้ มีจำนวน 230 คน

ในด้านการปราบปรามผู้ผ่าฝืนคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ก็มีการดำเนินการจับกุมอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 13 ม.ค. 65 เวลา 21.30 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มอบหมายให้นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าฯ และนายวิจิตร กิจวิรัตน์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา สั่งการให้ชุดปฏิบัติการร่วมประกอบด้วย ทำการปกครอง จ.นม. ,สสจ.นครราชสีมา., กอ.รมน.จังหวัด.นม., ตำรวจภูธรภาค 3, สภ.โพธิ์กลาง, ร้อย อส.จ.นม. 1 ออกตรวจตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และการจัดระเบียบสังคมและรักษาความสงบภายในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ชุดปฏิบัติการออกตรวจสถานประกอบการตามคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ 390/2565 โดยออกตรวจร้านอาหาร ได้แก่ ร้านละเมอ Karaoke & Restaurant, ร้าน Beat bar, ร้านพราวด์, ร้านตั้งวง, ร้านแจ่วฮ้อนสนาม 80 พรรษา, ร้าน The Airline 168

พบว่าหลังเวลา 21.00 น. ร้านยังเปิดให้บริการให้ลูกค้า ชุดปฏิบัติการจึงได้เข้าไปตรวจสอบภายในร้านพบว่า มีลูกค้านั่งดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อยู่ภายในร้าน ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ 390/2565 ข้อ 3 การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ อ.เมือง อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.โชคชัย อ.ปากช่อง อ.พิมาย อ.วังน้ำเขียว และ อ.สีคิ้ว จะเปิดให้บริการได้เฉพาะร้านที่ผ่านทำแบบประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand & Health Administration) ในระดับ SHA Plus กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) หรือ ผ่านการตรวจตามมาตรฐานความปลอดภัยการป้องกันโรค Covid-19 รองรับสุขภาพวิถีใหม่ Thai Stop Covid 2 Plus ของกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย แล้วเท่านั้น และให้บริการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. และให้ปิดบริการในเวลา 23.00 น. ชุดปฏิบัติการจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมผู้ดูแลร้าน พร้อมทั้งตรวจยึดของกลางดังกล่าว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์กลาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

ติดตามดูพื้นที่เสี่ยงภัยร้ายจากโควิด-19 ในเขตต่างอำเภอที่มีผู้ป่วยติดเชื้อ

ข้อมูล : ปชส.นม ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา