พื้นที่โฆษณา

ติดเชื้อรายใหม่ภายในเรือนจำ 115 ราย แยกเป็นการติดเชื้อจากเรือนจำกลางสะสม 1,769 ราย และติดเชื้อในทัณฑสถานหญิงอำเภอสีคิ้วจำนวน 506 ราย รวมยอดติดเชื้อ 2,275 ราย ส่วนเรือนจำอีก 4 แห่งในจังหวัดนครราชสีมายังไม่มีรายงาน คลัสเตอร์เก่าและใหม่แผลงฤทธิ์พ่นพิษติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง  พลทหารกองบิน 1 ได้ลาพักกลับบ้าน พอกลับเข้ากรมกองเอาเชื้อไปติดกันรวม ติดเชื้อกันทั้งกองร้อย พิษงานบุญที่ปักธงชัย ยังเป็นอุทาหรสอนใจเตือนให้ระวัง เพราะงานนี้ติดเชื้อทั้งหมู่บ้าน !!ยอดติดเชื้อแยกเป็นนักโทษในเรือนจำ 115 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 102 ราย รักษาหาย 181ราย  และ ผู้เสียชีวิต 1 ราย !!

พื้นที่โฆษณา

หน่วยระบาดวิทยาสำนักงานสาธาณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในเรือนจำที่เพิ่งจะมีตัวเลขของการติดเชื้อโควิด-19 ออกมาสู่สาธารณชน ให้ได้รับรู้ถึงมาตรการการป้ องกัน ว่ามีความจริงจังกับการแก้ปัญหาสถานการณ์โควิดอย่างไร โดยในวันที่ 11พฤศจิกายน  พ.ศ. 2564  มีรายงานตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในเรือนจำ ติดเชื้อรายใหม่ภายในติดเชื้อรายใหม่ภายในเรือนจำ 115 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในเรือนจำกลางจังหวัดนครราชสีมาทั้งหมด  โดยแยกเป็นการติดเชื้อจากเรือนจำกลางสะสม 1,769 ราย และติดเชื้อในทัณฑสถานหญิงอำเภอสีคิ้วจำนวน 506 ราย รวมยอดติดเชื้อ 2,275 ราย ส่วนเรือนจำอีก 4 แห่งในจังหวัดนครราชสีมายังไม่มีรายงาน

พื้นที่โฆษณา

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมาตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 102 ราย จำแนกเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 4 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 1 ราย (ชลบุรี) 1 ราย (นครนายก) 1 ราย (ระยอง) 1 ราย และติดเชื้อภายในจังหวัด 98 ราย ทำให้ จ.นครราชสีมา มีติดเชื้อสะสมรวม 30,990 ราย วันนี้แพทย์รักษาหาย 181 ราย รวมยอดรักษาหายสะสม 29,107 ราย  ยังรักษาอยู่ 1,645 ราย  เสียชีวิตสะสม 238 ราย วันนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิง อายุ 61 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.โคกกรวด อ.เมือง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเส้นเลือด  ประวัติเคยผ่าติดกระดูกทับเส้นประสาท หลังผ่าตัดปรากฏว่าเดินไม่ได้กลายเป็นคนไข้ติดเตียง ตรวจพบว่ามีการติดเชื้อโควิดโดยโรงพยาบาลเทพรัตน์ ที่เข้าตรวจบ้านโคกเพชรเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และเป็นเป็นคนไข้ที่ไม่ได้รับวัคซีนเลย เสียชีวิต 9 พ.ย. 64 ที่ รพ.เทพรัตน์

พื้นที่โฆษณา

รายงานได้แบ่งตามรายอำเภอผู้ติดเชื้อ ปรากฏว่า อ.เมือง เป็นอำเภอที่มีการติดเชื้อสูงสุด จำนวน 31 ราย รองลงมาเป็น อ.ปักธงชัย 15 ราย และ อ.สีคิ้ว 13 ราย,อ.ปากช่อง 13 ราย, อ.สูงเนิน 6 ราย, อ.โนนสูง 6 ราย, อ.ด่านขุนทด 3 ราย, อ.พิมาย 2 ราย, อ.เสิงสาง 2 ราย, อ.จักราช 2 รายม อ.หนองบุญมาก 2 ราย, อ.ห้วยแถลง 1 รายม อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย, อ.ขามทะเลสอ 1 ราย, อ.โนนไทย 1 ราย, อ.ขามสะแกแสง 1 ราย, อ.แก้งสนามนาง 1 ราย, อ.ประทาย 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา โดยหน่วยสอบสวนโรคติดต่อ รายงานการติดเชื้อคลัสเตอร์เก่า และคลัสเตอร์ใหม่  ที่ยังมีการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง  โดยคลัสเตอร์จาก โรงงานศรีไทยซุปเปอร์แวร์ อ.เมือง ที่ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. 64 ที่มีการตรวจเชิงรุกพนักงานต่างด้าวชาวพม่า 20 คน พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 ราย คาดติดเชื้อมาจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นคนไทย 7 ราย ที่ติดเชื้อมาก่อนหน้านี้  ขณะนี้โรงงานมีผู้ป่วยสะสม 277 รายแบ่งเป็นคนไทย 66 ราย ส่วนต่างด้าว 215 ราย  มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นครอบครัวคนไทยติด 47 ราย และครอบครัวต่างด้าวติด 3 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 327 ราย

ต่อมาเป็น คลัสเตอร์ บ้านโคกเพชร หมู่ 14 ต.โคกกรวด อ.เมือง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 64  ในซอยรุ่งเรือง 9 ราย รพ.เทพรัตน์ฯจึงมีการตรวจค้นหาเชิงรุก บุกตรวจคนทั้งชุมชน และตลาดโคกเพชร โดยพบติดเชื้อวงที่ 1 รวมจำนวน 59 ราย และมีการกระจายเชื้อไปติดต่อกันอีกจำนวน 27 ราย ล่าสุดตรวจด้วย ATKพบติดเชื้ออีก 6 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 91 ราย  นอกจากนั้นยังมี คลัสเตอร์ พลทหารจากกองบิน 1 ลากลับเยี่ยมบ้าน 10 วัน จำนวนทั้งหมด 110 นาย ต่อมาวันที่ 28 ต.ค. 64 ได้กลับเข้ากรมกอง จึงมีการตรวจ ATK ก่อนเข้าผลเป็นลบ ต่อมาพบผู้ป่วยรายแรก มีอาการไข้ ปวดศีรษะกินยาอาการไม่ดีขึ้น จึงไปพบแพทย์ รพ.กองบิน 1 ตรวจ RT-PCR พบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นก็พบพลทหารทะยอยป่วยรายที่ 2 และ 3 ทางกองบินจึงตรวจ RT-PCR ให้กับพลทหารทั้ง 110 นาย พบมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 11 ราย โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงสีแดง 32 ราย, เสี่ยงต่ำสีส้ม 43 ราย, สีเหลือง 32 ราย โดยได้แยกตึกผู้เสี่ยงทั้งหมด

ต่อมาเป็นคลัสเตอร์ ครอบครัว ที่หมู่ 9 บ้านหนองกก ต.ท่าจะหลุง อ.โชคชัย โดยครอบครัวนี้ได้ไปเที่ยวเขาใหญ่ อ.ปากช่อง รวม 14 คน ขับรถ 2 คัน พักที่พลูวิลล่าเขาใหญ่ มีการทำอาหารรับทานร่วมกัน  เดินทางไปเที่ยวหลายแห่งฯลฯ  แล้วกลับบ้านพัก ต้นเดือนที่ผ่านมามีเพื่อนมาหาที่บ้าน มีผู้ป่วยรายแรกรู้สึกไม่สบาย จึงไปรับการตรวจที่ รพ.มทส. ผลออก พบติดโควิด-19 จากนั้น ศปก.อ.โชคชัย จึงค้นหาในกลุ่มที่เที่ยวเขาใหญ่ทั้ง 14คน พบติดเชื้อ 5 ราย และค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงพบติดเชื้อ 5 ราย รวมติดเชื้อ 10 ราย มีการกระจายเชื้อไปอีก 2 ราย ซึ่งเป็นเด็กชาย 12 ปี รวมแม่เด็ก รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 12 ราย โดยเด็กชาย อายุ 12 ปี ที่ติดเชื้อ เด็กไปโรงเรียนแล้ว 1 วัน ทางโรงเรียนทราบเรื่อง จึงมีการค้นเชิงรุกทั้งในรถรับ-ส่ง ตรวจหาเชื้อให้ครู 2 คน และนักเรียน 38 คน ผลออกเป็นลบ

.คลัสเตอร์ งานบุญหมู่ 5 บ้านนางเหริญ ต.เกษมทรัพย์ อ.ปักธงชัย ที่มีงานบวชแก้บน ลีกงานคือการทำบุญหาผู้เสียชีวิต และอีกเหตุการณ์คือบ้านหลังหนึ่ง (วงที่ 3) ที่ไปช่วยงานทอดกฐินตามที่ต่างๆ และมีญาติกลับมาจาก จ.ปทุมธานี ซึ่งมีการติดเชื้อโควิด-19  อยู่ในหมู่ 5 บ้านเก่านางเหริญ ต.เกษมทรัพย์ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา มีการติดเชื้อโควิด-19 ที่มีการรวมหลายเหตุการณ์เข้ามา แต่เป็นคนในหมู่ 5 ทั้งหมด รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 35 ราย  ขณะนี้อยู่ในความดูแลของ ศปก. อ.ปักธงชัย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในชุมชน 152 ราย ซึ่งกักตัวใน HQ โดยมีผู้นำชุมชน

สุดท้ายเป็นคลัสเตอร์ ถอนผักชี หมู่ 2 บ้านหนองแวง ต.ดอนเมือง อ.สีคิ้ว เริ่มแรกเมื่อต้นเดือนพบเด็กชาย อายุ 1 ปี มีไข้ น้ำมูกไหล วันต่อมามีอาการชักเกร็ง แม่จึงพาไป รพ.สีคิ้ว  รพ.จึงตรวจทั้งแม่และลูก ผลตรวจออกมาวันที่ 5 พ.ย. 64 พบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นมีการค้นหาคนในครอบครัว พบติดเชื้อในครอบครัวนี้ 5 ราย สอบสวนโรคพบว่า มีคุณยาย อายุ 51 ปี ของครอบครัวนี้พบว่าได้นั่งรถไป รพ. กับคนที่เป็นโควิด-19 จึงคาดว่าคุณยายจึงน่าจะนำเชื้อมาสู่ครอบครัว และแม่ของเด็ก

ฝ่ายสอบสวนลงลึกไปในรายละเอียดพบว่าผู้ป่วยรายแรก มีอาชีพรับจ้างถอนผักชี ในช่วงเวลาเดียวกัน ได้ไปถอนผักชีกับเพื่อนร่วมงานจำนวน 6 คน ที่หมู่ 10 บ้านทับม้า อ.สีคิ้ว แล้วไปถอนต่อที่ ต.ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี จำนวน 45 คน หลังจากนั้นนายจ้างที่ถอนผักชี โทรมาบอกว่าติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนจึงหยุดการไปถอน แต่วันที่ 3 พ.ย. 64 ทุกคนกลับมาถอนผักชีที่บ้านทับม้า อ.สีคิ้ว เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ศปก. อ.สีคิ้ว จึงได้ทำการค้นในกลุ่มถอนผักชีทั้ง45 ราย พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 21 ราย และมีการกระจายเชื้อไปติดครอบครัว 18 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 44 ราย

.

คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยง

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา