วันที่ 18 กันยายน 2562 ที่บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีลำดวน (ตากะจะ) อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสะอาด วงศ์รักษ์ นายอำเภอขุขันธ์ นายสืบสวัสดิ์ สืบสายพรหน นายกเทศมนตรีตำบลขุขันธ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานรำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน 2562 ที่บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีลำดวน (ตากะจะ) ภายในที่ว่าการ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ประเพณีแซนโฎนตา คืออีกประเพณีหนึ่งที่มีความสำคัญและปฏิบัติสืบทอดติดต่อกันมายาวนานนับพันปีของชาวเขมรถิ่นไทย เป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ การสร้างปฏิสัมพันธ์ ความรักความอบอุ่นของสมาชิกในครอบครัว เครือญาติ และบรรพบุรุษ ตลอดถึงการสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน โดยจะประกอบพิธีกรรมตรงกับวันแรม 14 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี ทำให้เป็นประเพณีที่สำคัญมากสำหรับชาวไทยเชื้อสายเขมร

สำหรับประเพณีแซนโฎนตา จังหวัดศรีสะเกษ ถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีคนเชื้อสายเขมรอยู่เป็นจำนวนมาก อำเภอขุขันธ์ จึงได้จัดประเพณีเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ ร่วมกับ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวอำเภอขุขันธ์ ได้กำหนดจัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา กิจกรรมภายในงานจะมีขบวนแห่เครื่องเซ่นไหว้ที่ พิธีเซ่นไหว้อนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) พิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ การประกวดสำรับเครื่องเซ่นไหว้ การแสดงแสงสีเสียงตำนานการสร้างเมืองขุขันธ์ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา การแสดงโขนขุขันธ์

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และชาวไทยทั่วประเทศ ที่รัก ชม สนใจ ในประเพณีโบราณของชาวเขมรก็เดินทางเข้ามาแวะชมและสัมผัสกับวัฒนธรรมของเขมรโบราณได้ระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน 2562 และท่านจะได้รู้คำว่า ลือเลื่องกล้วยแสนหวี มันเป็นยังไง จะมีกล้วยเป็นแสนหวีจริงอย่างที่ว่าหรือไม คำตอนนั้นจะอยู่ที่งานนี้

ฉัตรชัย พรหมมาศ ผู้สื่อข่าว รายงาน