วันที่ 18 กันยายน 2562 ที่ห้องโคราชฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา นายนุกูล ตูพานิช ผู้ช่วยผู้ว่าการก่อสร้างและบริหารโครงการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้แถลงข่าวการเอาสายไฟฟ้าลงดินในเขตเทศบาลนครราชสีมา ว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ที่อนุมัติให้หัวเมืองใหญ่ดำเนินการประกอบไปด้วย ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลนครนครราชสีมา เมืองพัทยา และเทศบาลนครหาดใหญ่ วงเงินลงทุน 11,668.56 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ภายในประเทศ 8,748.56ล้านบาท และรายได้ของPEA จำนวน 2,920 ล้านบาท โดยในส่วนของเทศบาลนครนครราชสีมา วงเงินลงทุน 2,433,000,.00บาท

นายจาตุรงค์ สุขะเสน ผอ.การไฟฟ้าเขต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 กล่าวถึงแผนการดำเนินการว่า การดำเนินการในระยะที่ 1 ได้แบ่งงานออกเป็น 6 ลอท ระยะทาง 17.37วงจรตารางกิโลเมตร โดยในปี 2562 มีแผนการดำเนินงาน 2 ลอท โดยเริ่มจากการขุดถนน วางท่อร้อยสายไฟฟ้าแรงสูงและแรงต่ำลงสู่ใต้ดิน โดยแนวท่อร้อยสายไฟแรงต่ำจะอยู่ริมถนนข้างฟุตบาททั้งสองฝั่งถนน ส่วนไฟแรงสูงจะอยู่ตรงกลางถนน และเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชน ทางการไฟฟ้าได้ดำเนินการในช่วงเวลากลางคืนช่วงเวลา 21.00น.-04.00น.แล้วเปิดพื้นที่ในตอนรุ่งเช้าจนกว่าจะแล้วเสร็จ คาดว่าภายใน 1ปีไม่เกินเดือนกันยายน 2563 คงเรียบร้อยตามแผนงาน

สำหรับเส้นทางในการดำเนินโครงการที่จะดำเนินการที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 ที่ผ่านมาได้ดำเนินการในลอทที่ 2 ไปก่อนแล้ว ได้แก่ ถนนสุรนารี ถนนบุรินทร์ ถนนพิบูลละเอียด ถนนโพธิ์กลาง ถนนจอมสุรางค์ยาตร์ รวมระยะทาง 2.58 วงจรกิโลเมตร ส่วน ลอทที่ 1 ได้แก่ถนนชุมพล ถนนราชดำเนิน ระยะ 1.66 วงจรกิโลเมตร จะได้ดำเนินการต่อไป ให้เสร็จสิ้นภายใน ปี 2563  ตลอดระเวลาที่ดำเนินโครงการได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตามถนนที่อยู่ในโครงการได้รับทราบมาโดยตลอด โดยการนำสายโทรศัพท์และไฟฟ้าลงดินไปพร้อมกันด้วย สำหรับเรื่องความปลอดภัยนั้น สายไฟฟ้าที่ลงไปอยู่ใต้ดินนั้นจะเป็นชนิดที่มีชนวน 2 ชั้น ซึ่งป้องกันการรั่วของกระแสไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี และหลังจากนำสายไฟฟ้าลงดินแล้ว จะมีการรื้อถอนเสาไฟฟ้าของการไปไฟฟ้าออกไปจากถนนทั้งหมด

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครฯ กล่าวว่า ทางเทศบาลได้ประสานงานกับการไฟฟ้า ในการดำเนินโครงการ โดยทำให้เกิดความเรียบร้อยหลังจากที่โครงการได้นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินแล้ว ไม่ว่าจะเป็นถนน ท่อระบายน้ำ ระบบประปา ทางสาธารณะเช่นฟุตบาท ถนนหนทางก็จะดำเนินการปรับให้เกิดความเรียบร้อยเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนต่อไป

ภาพ ทีมข่าว MC.news นายมานะ แย้มจะบก บรรณาธิการ/เจ้าของ mahachon-news.com