พื้นที่โฆษณา

รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในจังหวัดนครราชสีมาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมา วันที่ 28 ตุลาคม  พ.ศ.2564 ตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ 160 ราย จำแนกเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 1 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 1 ราย  และติดเชื้อจากกลุ่มเสี่ยง และคลัสเตอร์รายใหม่ในจังหวัดฯจำนวน 159 ราย ทำให้จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 29,671 ราย วันนี้คณะแพทย์รักษาหาย 177 ราย  รวมรักษาหายสะสม 27,619 ราย  ยังรักษาอยู่ 1,829 ราย เสียชีวิตสะสม 223 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตในวันนี้ โดยแบ่งตามรายอำเภอดังนี้  อ.เมือง 105 ราย,อ.ปากช่อง 18 ราย,อ.สูงเนิน 16 ราย,อ.โนนสูง 8 ราย,อ.โนนไทย 4 ราย,อ.เฉลิมพระเกียรติ 4 ราย,อ.ขามทะเลสอ 2 ราย,อ.ขามสะแกแสง 2 ราย และ อ.ประทาย 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

หน่วยสอบสวนโรคฯ ได้รายงานถึงสถานการณ์การติดเชื้อเป็นกลุ่มแพร่กระจายหรือที่เรียกกันว่าคลัสเตอร์ ปรากฎว่าเกิดขึ้นใหม่ 3 กับอีก 7 คลัสเตอร์เก่าที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ไม่หยุดหย่อน โดยเกิดขึ้นใหม่คลัสเตอร์แรกเป็น โรงงานศรีไทยซุปเปอร์แวร์  เขตอุตสาหกรรมสุรนารี ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง โดยเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา หน่วยงานระบาดวิทยา สสจ.นม.  ได้ร่วมกับโรงงานตรวจ แรงงานต่างด้าวด้วยชุดตรวจ ATK.ให้กับพนักงาน 20 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด 11 ราย  สอบสวนโรคทราบว่าผู้ป่วยเป็นคนไทย 7 ราย ติดเชื้อโควิด-19 อาศัยอยู่ที่ ต.ในเมือง 6 ราย และ อ.คง 1 ราย ต่อมาวันที่ 26 ต.ค. 64 มีการตรวจ ATK ครั้งที่ 2 กับคนงานต่างด้าว 241 คน  พบผลบวก 84 ราย ขณะนี้ถูกกักตัวใน Factory Quarantine และรอผล RT PCR  ทั้งนี้ จนท.ของศปก.เมืองได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติมโดยในวันที่ 28 ต.ค. 64 จะมีการตรวจเชิงรุกพนักงาน ทั้งคนไทยและผู้เกี่ยวข้องในโรงงาน

พื้นที่โฆษณา

ต่อมาเป็นคลัสเตอร์ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา โดยเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 64 พ.ต.อ.กรกฎ  ผกก. ได้แจ้งว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้นำตัวชาวเยอรมัน อายุ 70 ปี เพื่อรอการส่งตัวกลับประเทศ เนื่องจากอยู่ประเทศไทยเกินกำหนดหลายปี และจากการตรวจหาเชื้อพบว่าฝรั่งคนนี้ติดเชื้อโควิด-19  เมื่อเป็นเช่นนี้จึงมีการตรวจเชิงรุกในห้องผู้ต้องขัง และผู้ต้องหา รวม 47 คน พบเชื้อโควิด-19 จำนวน 30 ราย มีตำรวจเวรยามเฝ้าห้องกักติดเชื้ออีก 2 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 50 ราย จากการสอบสวนโรคพบว่า ก่อนหน้านี้ช่วงวันที่ 18 ต.ค. 64 มีตำรวจสายตรวจของ สภ.เมืองนครราชสีมา ติดเชื้อโควิด-19 และมีการแพร่เชื้อมาติดเชื้ออีก 11 ราย โดยคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนแล้ว 43 ราย

พื้นที่โฆษณา

คลัสเตอร์ ใหม่อีกราย เป็นครอบครัวหมู่บ้านหนองแดง ต.หนองงูเหลือม อ.เฉลิมพระเกียรติ พบผู้ป่วยรายแรก หญิง 43 ปี มีอาการป่วย ไอเจ็บคอปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ตรวจATKเป็นบวก จึงไปตรวจซ้ำที่ รพ.เฉลิมพระเกียรติ ผลออกมาเมื่อ 23 ต.ค. 64 ว่าติดเชื้อโควิดจากนั้นได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ครอบครัว เครือญาติ พบติดเชื้อในครอบครัว 12 ราย ส่วนอีก 10 รายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงไม่พบเชื้อ แต่ จนท.ให้กักตัว 14 วัน อย่างไรก็ตามยังมีผู้เสี่ยงสูงอีก 22 ราย ที่ต้องมีการติดตาม ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้วจำนวน 14 ราย

พื้นที่โฆษณา

คลัสเตอร์เก่า เป็นของครอบครัว บ้านโนนมะกอก หมู่ 5 ต.ดอนหวาย อ.โนนสูง ผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกเป็นตำรวจที่ สภ.จอหอ มีไทม์ไลน์กลับบ้านที่ หมู่ 5 ต.ดอนหวาย อ.โนนสูง ช่วงวันที่ 9-12 ต.ค. 64 หลังจากนั้นกลับมาทำงานที่ สภ.จอหอ วันที่ 15 ต.ค. 64 มีอาการไข้ จึงไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หน่วยสอบสวนโรคระบาดวิทยา รพ.โนนสูง ได้ค้นหาเชื้อกับคนในครอบครัว และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทำให้ครอบครัวเครือญาติติดเชื้อ 6 ราย เพื่อนบ้าน 2 ราย รวมทั้งยังมีการกระจายเชื้อไปติดเพื่อน ที่ทำงาน ซึ่งเป็นโรงชำแหละหมู ที่อยู่ในหมู่บ้านติดเชื้อรวม 4 ราย วันนี้มีรายงานว่าพบการติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย คลัสเตอร์นี้แล้วรวม 15 ราย

คลัสเตอร์ ตำบลพลสงคราม อ.โนนสูง พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก หญิง อายุ 53 ปี หมู่ 8 เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 64 จากนั้นค้นหาเชิงรุกในครอบครัวพบติดเชื้อ 3 รายเป็นหลานสาวและหลานชายของคุณป้าวัย 53 จากการสอบสวนโรค พบว่า ระหว่างนั้นเป็นช่วงน้ำท่วม เด็กๆทั้งสามได้ไปเล่นน้ำที่หมู่ 8 “เส้นทางอีสานเขียว” จึงมีการติดเชื้อในวงเด็กๆที่ไปเล่นน้ำ ด้วยกัน และกระจายเชื้อออกไปติดครอบครัวถึง โดยตรวจพบเชื้อที่หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9 หมู่ 13 หมู่ 15 และวันนี้มีรายงานพบติดเชื้อ 6 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 56 ราย

ต่อไปเป็นคลัสเตอร์เก่าของ บริษัท คันทรีเฟรชแดลี่ จำกัด ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อ 19 ต.ค. 64 เป็นหญิง 2 ราย แผนก QA หน่วยสอบสวนโรค ศปก.ปากช่อง มีการค้นหาเพื่อนร่วมงานในแผนกเดียวพบติดเชื้อแล้ว 5 ราย และสามีของหญิง1ใน2คนแรกที่ติดเชื้อ ซึ่งทำงานแผนกคลังสินค้า และกระจายเชื้อไปยังเพื่อนร่วมงาน จากนั้นได้มีการค้นหาผู้ติดเชื้อในเชิงรุก พบว่า แผนกช่างต้นกำลังติดเชื้อติดเชื้อจากการสัมผัสรวม 3 ราย, แผนกพัสดุ 1 ราย, แผนกหีบห่อ 1 ราย และมีการกระจายเชื้อไปยังครอบครัวอีกด้วย ล่าสุดวันนี้มีรายงานพบการติดเชื้อในวงครอบครัวอีก 3 ราย มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 22 ราย ทั้งนี้โรงงานได้ปิดทำความสะอาดเมื่อวันที่ 19-21 ต.ค. 64 โรงงานมีพนักงานทั้งหมด 149 คน 12 แผนก ซึ่งทำการกักตัวทั้งหมดแล้ว โดยการดูแลของ ศปก.อ.ปากช่อง

เก่าอีกรายเป็นคลัสเตอร์ กองพันสุนัขทหาร และศูนย์การสุนัขทหาร อ.ปากช่อง เริ่มจากผู้ป่วยรายแรก อายุ 26 ปี อยู่กองร้อยสุนัขยาม และมีเพื่อนอายุ 28 ปี อยู่ด้วยกันในบ้านพัก พบติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ราย จากนั้นหน่วยสอบสวนโรคได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงรวม 3กองร้อย 300 กว่านาย มีการกระจายเชื้อไปติดเพื่อนร่วมงานและครอบครัว รวมติดเชื้อ 37ราย ล่าสุดศูนย์การสุนัขทหารและครอบครัวที่มีร้านอาหาร โดยมีผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้เพิ่มอีก 14 ราย เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจากกองพันสุนัขทหาร หลังมาตั้งวงรับประทานอาหาร  โดยมีเพื่อนที่อยู่ศูนย์การสุนัขทหารร่วมวงด้วย  ล่าสุดมีรายงานว่าพบเพิ่มอีก 3 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 54 ราย

ส่วนคลัสเตอร์เก่า  พนักงาน บ.ศิริวิทย์-สแตนเลย์ จำกัด ต.โคกกรวด อ.เมือง ที่มีพนักงาน 1,490 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก 1 ต.ค. 64 พนักงานติดเชื้อสะสม 83 ราย, รักษาหาย 71 ราย ล่าสุดพบผู้ป่วยใหม่ ATK อีก 4 ราย (รอ RT PCR) มีการกระจายเชื้อวงที่ 2 ที่เป็นครอบครัวติดเชื้ออีก 11 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 94 ราย   และคลัสเตอร์ ครอบครัว หมู่ 7 ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว เริ่มที่ผู้ป่วย หญิง 36 ปี และชาย 35 ปี ซึ่งร่วมเดินทางขับรถส่งของที่จังหวัดชลบุรี เกิดมีอาการป่วยทางเดินหายใจ นานนับสิบวัน หนักเข้าทนไม่ไหวจึงไปตรวจที่ รพ. และพบติดเชื้อ 22 ต.ค. 64 หน่วยสอบสวนโรคได้มีการค้นหาในครอบครัว และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  ล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 9 ราย โดยมีแคดดี้ สนามกอล์ฟพาโนรามา ซึ่งเคยดื่มสังสรรค์กับผู้ป่วยที่ขับรถส่งของ จ.ชลบุรีติดเชื้อด้วย  รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 42 ราย

คลัสเตอร์สุดท้ายเป็น ตลาดสดเทศบาลตำบลสูงเนิน อ.สูงเนิน พบผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยัน รายแรกวันที่ 13 ต.ค. 64 ซึ่งขายของที่ตลาดเทศบาลสูงเนิน จากนั้นตลาดทราบเรื่องจึงทำค้นหาเชิงรุก พบติดเชื้อทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อแล้ว 46 ราย มีการกระจายเชื้ออย่างรวดเร็ว ทั้งแม่ค้าที่รับของไปขายตามหมู่บ้าน และลามติดในครอบครัวถึง 4 วง ล่าสุดมีรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่ 19 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 99 ราย

.

คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยง

ทีมข่าว.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา