พื้นที่โฆษณา

หลังมั่วนิ่มอ้างคำสั่งผู้ว่าฯให้เปิด“ตลาดสุรนารี” วันนี้อาศัยลูกตีมึนอุทธรณ์ขอเปิดตลาดต่อ ไปยังกรมอนามัย ทั้งๆที่ไม่เคยได้รับอนุญาตการจัดตั้งตลาดมาก่อน  “คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา”เดินเครื่อง  สั่งเทศบาลให้ดำเนินคดีกับตลาดสุรนารี ที่ฝ่าฝืนคำสั่งทำผิดกฎหมายหลายกรรมหลายวาระ ทั้งก่อสร้างปรับปรุงอาคารตลาด –บ่อบำบัดน้ำเสีย โดยไม่มีแบบแปลน และขออนุญาตก่อสร้าง แถมฝ่าฝืนคำสั่งเทศบาลนครฯเปิดตลาด ชักชวนให้แม่ค้าร่วมทำผิดกฎหมาย ระบุโทษความผิดมีทั้งทางแพ่งและทางอาญา สาธารสุขจังหวัดย้ำให้เทศบาลนครฯ ดูกฎหมาย พ.ร.บ.สาธารณสุข และ พ.ร.บ.โรคติดต่อประกอบกัน  นิติกรจังหวัดย้ำเป็นตลาดไม่ถูกกฎหมาย ย่อมไม่มีสิทธิในการอุทธรณ์!!วันนี้มียอดติดเชื้อโควิดที่โคราชสูงขึ้นอีกวัน 139 ราย รักษาหายป่วย184 ราย มีผู้เสียชีวิต 1ราย!! (คลิกอ่าน)

พื้นที่โฆษณา

จากกรณีการติดเชื้อเป็นจำนวนมากในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ที่ตัวเลขยังสูงเพิ่มอยู่ตลอดเวลา เพราะยังมีกลุ่มเสียงที่ตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ที่ปรากฏมีเชื้อเป็นบวก ที่ยืนยันการติดเชื้อจากโรงพยาบาล โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงในเขตอุตสาหกรรมสุรนารี ต.หนองบัวศาลา และสถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมาที่อยู่ใจกลางเมือง นอกจากนั้นยังพื้นที่เสี่ยงตลาดสดสุรนารี ที่ถูกขนานนามว่าเป็นรังโรค ที่อาจเกิดการติดโรงและแพร่เชื้อโควิดได้ตลอด  เนื่องจากตลาดยังไม่ได้รับใบอนุญาต และผู้บริหารตลาดยังได้ฝ่าฝืนข้อห้ามของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ด้วยการเปิดตลาดให้แม่ค้าได้เข้าไปค้าขายทำให้เป็นที่หวาดกลัวของสังคมว่าจะเกิดการระบาดของเชื้อโควิดหวิดอีกครั้ง

พื้นที่โฆษณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้แทนสื่อมวลชนที่เข้ารับฟังการประชุมคณะกรรมการป้องกันโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้สอบถามไปนายชุศักดิ์ ชุนเกาะ รอง ผวจ.โคราช ที่เป็นประธานในการประชุมว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการตลาดสุรนารี ได้ทำการเปิดตลาดพร้อมทั้งมีการเชิญชวนให้แม่ค้าได้เข้าไปค้าขาย เป็นจำนวนมาก โดยไม่สนใจใจต่อคำประกาศของจังหวัดฯและเทศบาล นอกจากนั้นยังทำผิดกฎหมายการควบคุมอาคารและการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร และบ่อบำบัดน้ำเสียอันเป็นการกระผิดเทศบัญญัติอีกด้วย การกระทำดังกล่าวถือเป็นการท้าท้ายกฎหมายบ้านเมืองอยากทราบว่าเทศบาลดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร

พื้นที่โฆษณา

นิติกรสำนักงานเทศบาลนครนคราชสีมาได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการตลาดทำผิดกฎหมายหลายกรรมหลายวาระ ล่าสุดมีการเปิดตลาดเชิญชวนให้ผู้ให้มาทำการค้าขาย อันเป็นความผิดตามมาตรา 80 ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข  ซึ่งมีโทษทั้งทางแพ่ง และทางอาญา โดยในขณะนี้ทางฝ่ายนิติกรได้ทำหนังสือแจ้งไปยังนายกเทศมนตรี ให้มีคำสั่งปิดไม่ให้ทำการค้าขายอีกต่อไป และยังดื้อแพงก็จะดำเนินการตามกฎหมายที่กำหนดไว้อย่างเฉียบขาด คาดว่าในสัปดาห์นี้คงจะมีความคืบหน้า อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังมีจำนวนแม่ค้าเข้าไปค้าขายไม่มาก เนื่องจากยังกลัวโรคระบาด และการทำผิดกฎหมายอยู่  และขณะนี้ทราบว่าเจ้าของตลาดกำลังทำหนังสือยื่นอุทธรณ์ไปยังกรมอนามัย เรื่องการขอใบอนุญาตตลาดสุรนารี

พื้นที่โฆษณา

นายแพทย์วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมากล่าวว่าทางเทศบาลคงต้องใช้มาตรการทางกฎหมายหลายๆฉบับในการดำเนินการ เพราะนอกจากจะใช้ พ.ร.บ.สาธารณสุขแล้ว ยังต้องใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่ออีกด้วย ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายให้ครบถ้วน ขณะที่ฝ่ายนิติกรจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้ความเห็นว่ากรณีตลาดสุรนารีที่มีการอุทธรณ์เกี่ยวกับที่เทศบาลไม่ออกอนุญาตกับกรมอนามัยนั้น มีความเห็นสถานภาพตลาดไม่น่าที่จะมีการอุทธรณ์ได้ เนื่องเพราะตลาดแห่งนี้ไม่มีใบอนุญาตตั้งแต่แรก และการที่มีแม่ค้าเข้าไปค้าขายถ้าเป็นทางอาญาเจ้าของตลาดถือเป็นผู้ที่มีความผิดด้วย เพราะยุยงให้แม่ค้าทำผิดกฎหมาย  ทั้งนี้นายชูศักดิ์รอง ผวจ.โคราชได้สั่งให้ทางเทศบาลได้ดำเนินการในข้อกฎหมายและมาตรการต่างๆให้เข้มงวดเพื่อไม่ให้มีโรคระบาดร้ายแรงกลับคืนมา

โดยตลาดสุรนารีแห่งนี้ เทศบาลนครนครราชสีมา ได้เคยมีหนังสือแจ้งเหตุเหตุไม่ถูกสุขลักษณะ และขอให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขดังนี้  1. แสงสว่างและการระบายอากาศ ไม่เพียงพอ 2. แผงจำหน่ายสินค้าอาหารสด วางแผงใช้ไม้อัดที่ชำรุด และมีเชื้อรา 3. ห้องน้ำควรจัดให้มีสบู่ล้างมืออย่างพอเพียง 4. สินค้าประเภทอาหารให้วางจากพื้นสูง 60 เซนติเมตร ไม่สูงเกินกว่า 150 เซนติเมตร 5. ล้างที่พักขยะมูลฝอยเป็นประจำ 6. รถบรรทุกขนย้ายขยะไปทิ้งเพื่อกำจัด ต้องมีสภาพดี มีสิ่งปกคลุม 7. รางระบายน้ำต้องเป็นรางเปิด รวมทั้งต้องจัดให้มีน้ำสะอาดสำหรับล้างมือและสินค้าอย่างเพียงพอ และจัดให้มีระบบบำบัดน้ำเสีย ตะแกรงดักขยะ และบ่อดักไขมัน และขอให้เร่งดำเนินการแก้ไขด่วน  แต่ทางผู้ประกอบการไม่เคยใส่ใจในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จนทำให้มีการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้มีผู้ป่วยกว่า530 คน และเสียชีวิตนับสิบคน

.สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในจังหวัดนครราชสีมา มีรายงานการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมา วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ รวม 139 ราย จำแนกเป็นการติดเชื้อนอกจังหวัด 17 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง  จ.ขอนแก่น  7 ราย  จ.ระยอง  1 ราย   จ. ราชบุรี  3 ราย  จ.สระบุรี  6 ราย  และเป็นผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัดฯจากกลุ่มเสี่ยง และติดเชื้อรายใหม่จำนวน  122 ราย  ทำให้  จ.นครราชสีมา มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 29,511 ราย  วันนี้แพทย์รักษาหาย 184 ราย  รวมรักษาหายสะสม 27,442 ราย  ยังรักษาอยู่ 1,846 ราย  มีผู้เสียชีวิตสะสม 223 ราย วันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย นับเป็นรายที่ 223 ของ จ.นครราชสีมา เป็นเพศชาย อายุ 83 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.ขามเฒ่า อ.โนนสูง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มีโรคประจำตัว มะเร็งระยะที่ 4 เสียชีวิต 25 ต.ค. 64 เวลา 00.20 น. ที่ รพ.มหาราชฯ

สำหรับผู้ติดเชื้อแบ่งตามรายอำเภอดังนี้  อ.เมือง วันนี้มียอดการติดเชื้อสูงอีกวันจากคลัสเตอร์โรงงานศรีไทย เขตอุตสาหกรรมสุรนารี และ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา ที่แจ้งผลการตรวจแล้วจำนวน  64 ราย นอกจากนั้นยังมีผู้ที่ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK แล้วรอรายงานผลอีกจำนวนนับร้อยราย  ติดเชื้อลำดับรองลงมาคือ อ.ปากช่อง ที่ติดเชื้อจากกองพันสุนัขทหาร และศูนย์การสุนัขทหาร และอีก 5ตำบล/ชุมชน รวมจำนวน  30 ราย ถัดไปเป็น อ.เฉลิมพระเกียรติ ที่ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ครอบครัวบ้านหนองแดง ต.หนองงูเหลือม ฯลฯจำนวน 15 ราย และ อ.สีคิ้วจากคลัสเตอร์เครือญาติที่ตำบลลาดบัวขาว รวม  9 ราย, อ.ด่านขุนทด 7 ราย, อ.โนนไทย 6 ราย, อ.โนนสูง 2 ราย, อ.บัวใหญ่ 1 ราย, อ.ชุมพวง 1 ราย, อ.สูงเนิน 1 ราย,  อ.ประทาย 1 ราย, อ.แก้งสนามนาง 1 ราย,และ อ.วังน้ำเขียว 1 ราย

.คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยง

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา