พื้นที่โฆษณา

ศบค.โคราชเตรียมบุกตรวจ“ตลาดลานโพธิ์” หลังแม่ค้าร้องเรียน “นักข่าว” เรื่องเทศบาลนครโคราชไม่คุมเข้มตามมาตรการของจังหวัดฯ จนทำให้สามี-ลูก ติดเชื้อโควิด และตนเองต้องกลายเป็นผู้เสี่ยงสูง ที่ถูกกักตัว ไม่สามารถทำมาหากินได้ ล่าสุดผู้บริหารตลาดสั่งผู้ค้าขายจัดฉาก อ้างว่าจะมีผู้หลักผู้ใหญ่เข้ามาตรวจตลาดดูข้อเท็จจริง ว่าถูกสุขลักษณะในด้านการสาธารณสุขหรือไม่ !! อำเภอสูงเนินยอดผู้ติดเชื้อพุ่งกระฉูดขึ้นอันดับ 1 จำนวน 42 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นพนักงานโรงงาน ที่มีการระบาดอยู่ในพื้นที่ข้างเคียง ขณะที่ผู้บริหารตลาดสุรนารียืนอุทธรณ์ ขอให้ทางราชการกำหนดวันเปิดว่าเมื่อไหร่ ขอชัดๆ

พื้นที่โฆษณา

รายงานสถานการณ์ของตลาดสุรนารีล่าสุด มีการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการปิดตลาดมาแล้วเป็นเวลา 24 วัน แต่ก็ยังมีรายงานผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับแม่ค้าผักผลไม้ของตลาดแห่งนี้ ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ค้าขายในตลาดสุรนารี ที่ถูกตรวจเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK มีผลเป็นบวก ได้เดินทางไปตรวจ RT-PCR ต่อที่โรงพยาบาลมหาราช ฯกับ รพ.เทพรัตน์ฯ พบว่ามีผู้ป่วยอีกกว่า 10 ราย รวมที่ป่วยในตลาด 358 ราย นอกจากนั้นยังพบว่าผู้มาซื้อผักผลไม้ไปขายต่อยังตลาดต่างๆในพื้นที่ 21 อำเภอ มีการติดเชื้อไปรับการรักษา ทำให้มีป่วยสะสม 284 ราย และกระจายไปยังคนในครอบครัวที่มีกิจกรรมทางสังคมร่วมกันติดเชื้ออีก 48 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายจักรกฤษณ์  ศรีสุวรรณ นิติกรฯ สำนักงานสาธารณสุขนครราชสีมา เปิดเผยถึงกรณีผู้บริหารตลาดสุรนารีได้ขออุทธรณ์คำสั่งและขอให้ระบุระยะเวลาชัดเจน  ซึ่งคำสั่งการปิดดังกล่าวเป็นไปตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ 2558 ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาด นอกจากนั้นยังมี พ.ร.บ.สาธารณสุขฯ ทที่ตลาดไม่มีใบอนุญาตประกอบการ  โดยตามหลักกฎหมาย ต้องได้รับความเห็นชอบออกอนุญาตจากเทศบาลนครนครราชสีมา ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ได้ชี้แต่เมื่อผลการประเมินยังไม่ผ่านเกณฑ์ครบถ้วนตามกฏหมายกำหนดไว้ ซึ่งผู้บริหารตลาดจะต้องไปดำเนินการตามขั้นตอนให้ถูกต้องจึงค่อยมาอุทธรณ์อีกครั้ง

พื้นที่โฆษณา

ส่วนกรณีที่แม่ค้าตลาดขนส่งสินค้า”ลานโพธิ์”ที่สามีและลูกที่ไปช่วยค้าขายในตลาดเกิดติดเชื้อโควิด ได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลได้เข้าไปตรวจคัดกรองนั้น  ปรากฏว่าวันนี้ยังไม่ความเคลื่อนไหวจากเทศบาลนคร ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจตามคำร้องเรียนแต่อย่างใด โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้บริหารตลาดลานโพธิ์ได้ประกาศให้ผู้ค้าขายในตลาด ได้จัดระเบียบขึ้นไปขายสินค้าด้านบนขอบปูน ไม่ให้วางสินค้าเกะกะช่องทางสัญจร โดยแจ้งกับผู้ค้าในตลาดว่า จะมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ระดับจังหวัด เข้าไปตรวจตามที่มีเรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้น  อย่างไรก็ตามยังมีสาธารณชนแคลงใจว่าการออกใบอนุญาตให้ตลาดแห่งนี้ทำได้อย่างไร เพราะจากการดูสถานที่แล้ว ไม่มีรางระบายน้ำ เวลาฝนตกน้ำนองพื้นไม่มีทางระบาย  นอกจากนั้นห้องน้ำห้องส้วมมีเพียง 6 ห้อง แยกเป็นหญิง 3 ชาย 3 แถมมีทางเข้าทางเดียวกัน ซึ่งดูแล้วไม่ถูกสุขลักษณะแต่อย่างใด ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลเป็นอย่างยิ่ง

พื้นที่โฆษณา

ศูนย์ปฏิบัติการ ตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ใน วันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2564 ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 132 ราย  ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 26,309 ราย แพทย์รักษาหาย 141 ราย รวมยอดรักษาหายสะสม 22,522  ราย ยังคงรักษาอยู่ 3,601 ราย มีผู้เสีย1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 186 รายผู้เสียชีวิตรายที่ 186 วันนี้เป็น ชาย อายุ 46 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ติดเชื้อโควิด-19  เสียชีวิตที่ รพ.สีคิ้ว 

พื้นที่โฆษณา

ผู้ติดเชื้อในวันนี้มาจากนอกเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาโดยดินทางเข้ามารักษาตัวจากการติดเชื้อนอกจังหวัดฯจำนวน 6 ราย และมีผู้ติดเชื้อในจากการตรวจเชิงรุกและคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในจังหวัดฯจำนวน 126 รายโดยแบ่งตามรายอำเภอได้แก่อ.สูงเนินมียอดติดเชื้อสูงสุดจากกลุ่มเสี่ยงที่เป็นพนักงานในโรงงาน และครอบครัว จำนวน 42 ราย  รองลงมาเป็น อ.ปากช่อง จำนวน  23 ราย และ อ.ด่านขุนทด จากคลัสเตอร์งานศพ และคลัสเตอร์อื่นๆ มีจำนวน 18 ราย,  อ.พิมาย 15 ราย ,อ.เมือง 11 ราย ,อ.สีคิ้ว 8 ราย ,อ.ปักธงชัย 5 ราย ,อ.โนนสูง 3 ราย ,อ.วังน้ำเขียว 3 ราย ,อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย ,อโชคชัย 1 ราย ,อ.ลำทะเมนชัย 1 ราย และ อ.สีคิ้้ว 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โควิดที่อำเภอปากช่องวันนี้ (3 ต.ค.)ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 31 ราย รวมกับจำนวนที่รายงานจังหวัดแล้วก่อนหน้านี้ 23ราย ยอดผู้ป่วยสะสมของปากช่องขณะนี้มี 4,941 ราย รวมรักษาหายกลับบ้านแล้ว 4,409ราย ยังรักษาอยู่ 503 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 29 ราย /ผู้ป่วยรายใหม่มีที่ ตำบลปากช่อง (3 ราย) พบผู้ป่วยที่ บ้านหนองน้อย จำนวน 1 ราย -บ้านไทยเจริญ  จำนวน 2 ราย, ตำบลกลางดง (12 ราย) พบผู้ป่วยที่ บ้านซับตะเคียน จำนวน  2 ราย -บ้านถ้ำเต่าพัฒนา จำนวน 10 ราย, ตำบลจันทึก (2  ราย) พบผู้ป่วยที่บ้านสอยดาว จำนวน 1 ราย -บ้านหนองไข่น้ำ จำนวน 1  ราย , ตำบลหนองสาหร่าย (6 ราย) พบผู้ป่วยบ้านหนองสาหร่าย จำนวน 2 ราย- บ้านหัวสนาม จำนวน 2 ราย -บ้านเขาเสด็จ จำนวน 1 ราย บ้านจำนวน 1 ราย, ตำบลคลองม่วง (5 ราย) พบผู้ป่วยบ้านคลองม่วง จำนวน 5 รายและ ตำบลหนองน้ำแดง (3 ราย) พบผู้ป่วยบ้านธารมงคล จำนวน 3 ราย

MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา