พื้นที่โฆษณา

สถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ในโคราช  ยังไม่น่าไว้วางใจ หลัง”ตลาดสุรนารี”แตก! แม่ค้าต่างแยกย้ายไปค้าขายในที่ใหม่  ทำเลที่ใกล้ๆคือตลาด“ลานโพธิ์” อันมีที่มาที่ไปแสนพิศดารออกใบอนุญาตในชั่วกระพริบตา จากฝีมือผู้บริหารเทศบาลนครฯ ปรากฏว่า แม่ค้ารายหนึ่งที่ครอบครัวติดเชื้อโควิด ได้โทรศัพท์ร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่าลูกชายกับเพื่อนแม่ค้า ติดเชื้อโควิดจากตลาดแห่งนี้ ตอนเช้า 4 ราย ตอนบ่ายอีก 3 ราย อยากให้เทศบาลฯมาดูแลเพื่อคัดกรอง เนื่องจากกลัวจะเป็นคลัสเตอร์ใหม่!! ที่ปากช่อง ตัวเลขติดเชื้อไม่ตรงกับรายงาน ที่ล่าสุดมีถึง 32 ราย จาก 6 ตำบลกับอีก 1 ชุมชน ขณะที่คลัสเตอร์สหกรณ์การเกษตร อ.สีคิ้ว คนออฟฟิตติดเชื้อกันถ้วนทั่ว เอาเชื้อไปฝากครอบครัวเพิ่มจำนวนติดเป็น 25 ราย ส่วนคลัสเตอร์สาว Kerry สาขา รังกาใหญ่ อ.พิมาย  เอาเชื้อไปฝากสามีกับลูกที่โนนสูง ศปก.พิมายเปิดบัญชีขนส่งสินค้า หวั่นผู้รับสิ้นติดเชื้อ ขณะที่ยอดติดเชื้อรายวันเป็น 102  ราย หายป่วย 31ราย เสียชีวิต 4ราย!!

พื้นที่โฆษณา

ศูนย์ปฏิบัติการ ตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 2 ตุลาคม  2564 ตรวจพบมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 102 ราย ทำให้จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 26,177 ราย แพทย์รักษาหาย 31 ราย รักษาหายสะสม 22,381 ราย  ยังรักษาอยู่ 3,611 รายวันนี้มีผู้ เสียชีวิต 4 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 185 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 182 เป็นชาย อายุ 73 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่  ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตที่ รพ.มหาราช  รายที่ 183 เป็นชาย อายุ 50 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.บัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราช และรายที่ 184 เป็นชาย อายุ 85 ปี มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่เขต  ต.ในเมือง อ.เมือง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มีโรคประจำตัว วัณโรค เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราช

พื้นที่โฆษณา

ผู้ติดเชื้อในวันนี้มาจากนอกเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาที่เดินทางเข้ามารักษาตัวมีจำนวน 9 ราย -เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 6 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 2 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชุมพร) 1 ราย และติดเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 93 รายโดยแบ่งตามรายอำเภอ จำนวนการติดเชื้อสูงเป็นของ อ.เมือง มีผู้ติดเชื้อ 21 ราย รองลงมาเป็น อ.ปากช่อง 20 ราย ตามติดด้วย อ.สูงเนิน 12 ราย และ อ.พระทองคำ 8 ราย,อ.พิมาย 8 ราย,อ.ขามทะเลสอ 7 ราย,อ.บัวใหญ่ 7 ราย,อ.ปักธงชัย 6 ราย,อ.โนนสูง 4 ราย,อ.จักราช 3 ราย,อ.บ้านเหลื่อม 2 ราย,อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย,อ.โนนแดง 1 ราย,อ.วังน้ำเขียว 1 ราย และอ.สีดา 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

เมื่อวานนี้เวลา 20.24 น.ผู้สื่อข่าวแจ้งว่าได้รับโทรศัพท์จากแม่ค้าโดยอ้างว่าค้าขายอยู่ที่ตลาด “ลานโพธิ์”เป็นตลาดเปิดใหม่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยขอร้องให้ผู้สื่อข่าว แจ้งให้กับผู้บริหารเทศบาลนครนครราชสีมา ให้นำเจ้าหน้าที่มาตรวจหาเชื้อแบบเข้มงวดในตลาดแห่งนี้ เพราะมีการปล่อยปละไม่มีการปฏิบัติตามมาตรการเข้มข้นของทางราชการ จนเป็นเหตุให้ลูกชายของตนที่ช่วยค้าขายอยู่ในตลาด พร้อมกับแจ้งว่าวันนี้มีลูกชายตนและแม่ค้าอีก รวม 4 คนได้ป่วยเข้าไปรักษาในโรงพยาบาล แพทย์ยืนยันว่ามีการติดเชื้อโควิด นอกจากนั้นในช่วงเย็นยังมีแม่ค้าป่วยเข้าโรงพยาบาลอีก 3 ราย แต่ไม่ทราบว่าติดเชื้อหรือไม่

พื้นที่โฆษณา

แม่ค้ารายนี้ยังบอกอีกว่า ตั้งแต่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งปิดตลาดสุรนารี ตนก็ได้มาค้าขายอยู่ที่ตลาด”ลานโพธิ์”ที่อยู่ใกล้กัน โดยมีแม่ค้าที่ตามกันมาค้าขายอีกนับสิบราย โดยตลาดแห่งนี้มีเจ้าหน้าที่มาตรวจในระยะแรกเพียงครั้งเดียว จนทำให้ลูกชายเกิดติดเชื้อขึ้นมาอีก จึงอยากจะขอให้ผู้สื่อข่าวได้แจ้งให้กับผู้บริหารเทศบาลของให้เข้าตรวจคัดกรองเป็นประจำ เพราะตนเชื้อว่ามีแม่ค้าบางคนติดเชื้อ แต่พยายามปกปิดไม่กล้าเปิดเผยเนื่องจากเกรงกลัวอิทธิพลมืด โดยผู้สื่อข่าวรับปากจะนำเรื่องราวดังกล่าวไปเรียนให้กับนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีทราบ

สถานการณ์โควิดที่อำเภอปากช่องวันนี้ (2 ต.ค.) พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 32 ราย มียอดสะสมรวมทั้งอำเภอ 4,910 ราย รักษาหาย 4,398 ราย ยังรักษาอยู่ 483 ราย เสียชีวิตสะสม 29 ราย ผู้ป่วยรายใหม่เป็น ในชุมชนคุรุสามัคคี เทศบาลเมืองปากช่อง 2 ราย, ตำบลปากช่อง 2 ราย หมู่ที่ 12 บ้านหนองน้อย และหมู่ที่ 13 บ้านหนองสวอง ,ตำบลกลางดง  หมู่ที่ 15 บ้านถ้ำเต่าพัฒนา 1 ราย,ตำบลจันทึก 17 ราย(หมู่ที่ 1 บ้านป่าไผ่ 1 ราย หมู่ที่ 5 บ้านสอยดาว 1 ราย  หมู่ที่ 13 บ้านท่างอย 9  ราย หมู่ที่ 14 บ้านพรมประดิษฐ์ 6 ราย),  ตำบลหมูสี หมู่ที่ 14 บ้านเกาะแก้ว 1 ราย หมู่ที่ 15 บ้านคลองเสือ 1 ราย,ตำบลหนองสาหร่าย หมู่ที่ 10 บ้านท่ามะนาว 1 ราย หมู่ที่ 17 บ้านหัวสนาม 1 ราย หมู่ที่ 18 บ้านหลักเขต 1 ราย,ตำบลคลองม่วง หมู่ที่ 18 บ้านหนองไทรใต้  1 ราย,ตำบลพญาเย็น หมู่ที่ 2 บ้านหัวป้าง จำนวน 1 ราย หมู่ที่ 14 บ้านหนองไม้แดง จำนวน 2 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อนอกพื้นที่จาก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ข้ามารักษาตัว  1 ราย

สำหรับคลัสเตอร์สหกรณ์การเกษตรสีคิ้วจำกัด ต.สีคิ้ว อ.สีคิ้ว ที่นี่มีพนักงาน 155 คน แบ่งเป็นออฟฟิศ 26 คน โรงผลิต 129 คน เริ่มจากผู้ป่วยรายแรกอยู่แผนกออฟฟิศ วันที่ 23 -25 ก.ย. 64 มีอาการของโรคโควิดแต่ไม่แน่ใจ จึงไปตรวจที่ รพ.สิคิ้ว พบว่าติดเชื้อ  จากนั้นฝ่ายสอบสวนโรค รพ.สีคิ้ว ได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัวและผู้ร่วมงาน พบผู้ติดเชื้อในกลุ่มครอบครัวรวม 13 ราย ส่วนเพื่อนร่วมงานติดเชื้อ 10 ราย และได้แพร่เชื้อไปติดกับครอบครัวอีก 2 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 25 ราย และได้กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่บ้าน ภายใต้การดูของ ศปก. อ.สิคิ้ว และได้ปิดที่ทำการสหกรณ์ 14 วัน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อในทันที

ส่วนคลัสเตอร์“พนักงานสาว Kerry สาขา รังกาใหญ่ อ.พิมาย  ซึ่งมีพนักงานผู้ป่วยรายแรก ไม่ได้พักอยู่ อ.พิมาย แต่อยู่ อ.โนนสูง Kerry สาขานี้มีพนักงาน 30 คน  เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 64 ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ ปวดเมื่อยตามตัว อีก 2วันต่อมาจึงไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.กรุงเทพราชสีมา ผลออกมาพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จากนั้น ศปก. อ.โนนสูง และ อ.พิมาย ได้ค้นหาเชิงรุกผู้สัมผัสของพนักงานทั้งหมด พบพนักงานในสาขาติดเชื้อ 7 รายตรวจครอบครัวผู้ป่วยที่ อ.โนนสูง พบติดเชื้อ 2 ราย เป็นสามีราย ลูก ทำให้มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 9 ราย โดยทาง Kerry สาขารังกาใหญ่ ได้ทำการกักตัวพนักงานกลุ่มที่เป็นคนพิมาย ซึ่งอยู่ในการดูแลของ ศปก.อ.พิมาย และได้ปิดบริการสาขารังกาใหญ่ 14 วัน

จากคัสเตอร์ของโรงงานไก่สหมิตรฟู๊ดส์ อำเภอขามทะเลสอ ที่มีการระบาดอย่างรุนแรง และมีการแพร่เชื้อออกไปถึง 6 อำเภอ ทำให้พนักงานมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 367 ราย มีผู้เสี่ยงสูงอีกจำนวน 430 เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ ศปก.อ.ขามทะเลสอต้องลงพื้นที่อย่างหนัก โดย นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา มอบหมายทีมให้ ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคติดต่อ (ทีม JIT) ลงพื้นที่สอบสวนทางระบาดวิทยา ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ค้นหาสาเหตุการแพร่ระบาด วางมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 และประเมินพื้นที่สำหรับใช้กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (Factory Quarantine)ในสถานประกอบกิจการ กรณีพบผู้ป่วยโควิด 19 เป็นกลุ่มก้อน ณ โรงงานในพื้นที่ตำบลขามทะเลสอ อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา

.ข้อมูลเคสผู้ป่วย ตำบล/อำเภอ อยู่ในอยู่ด้านท้ายของรูปภาพ

 MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา