พื้นที่โฆษณา

นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นม. สั่งการให้ชุดปฏิบัติการร่วมประกอบด้วย ทำการปกครองจังหวัดนครราชสีมา , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา , กอ.รมน. จังหวัดนครราชสีมา , มทบ.21,  ร้อย อส.จ.นม. 1  ออกตรวจตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19  และการจัดระเบียบสังคมและรักษาความสงบภายในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งชุดปฏิบัติการออกตรวจสถานประกอบการโดยมีการออกตรวจตลาดลานโพธิ์ ถนนมิตรภาพ ติดกับตลาสุรนารี(สุรนคร)

พื้นที่โฆษณา

ทั้งนี้ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนทั่วไป ว่ามาตรการต่างๆของตลาดสุรนารีและตลาดใกล้เคียงไม่มีมาตรฐานในการคัดกรอง เกรงว่าจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโควิด-19 หลังที่มีการระบาดในบริเวณข้างเคียงจำนวนผู้ป่วยมีมากกว่า300 ราย และมีแนวโน้มสูงขึ้น  โดยชุดปฏิบัติการได้เข้าตรวจสอบตลาดดังกล่าวพบว่ามีใบอนุญาตตลาด ซึ่งได้ขออนุญาตขายทั้งหมด 116 แผง  ได้มอบหมาย เทศบาลนครนครราชสีมา ได้ตรวจสอบประสานเจ้าของตลาดจัดทำบัญชีผู้ค้าให้เรียบร้อย และชุดปฏิบัติการได้เน้นย้ำให้ทางตลาดจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องภายในตลาดดังนี้ 1. บัญชีผู้ค้าและผู้ติดตาม 2. บัญชีสามล้อปั่นและรถรับเหมาขนของ 3. บัญชีผู้เข้าใช้บริการ 4. บัญชีรถขายอาหารและเครื่องดื่ม

พื้นที่โฆษณา

นอกจากนั้นชุดปฏิบัติการยังได้สุ่มตรวจผลตรวจ ATK ของพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาด พบว่า พ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดมีผลตรวจ ATK ครบถ้วนทุกคนที่สุ่มตรวจ พร้อมเน้นย้ำให้ทุกแผงค้าขาย จะต้องมีเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือเพื่อตัวเองและลูกค้า และให้เพิ่มเติมคิวอาร์โค๊ชไทยชนะที่ทางเข้าออกตลาด เพื่อทราบรายละเอียดของผู้เข้าไปใช้บริการ พร้อมกับขอให้ทางตลาดตรวจสอบการลงทะเบียนไทยชนะ ของผู้เข้ามาภายในตลาดทุกคน  ขณะที่ทางตลาดนั้นจะทำการตรวจ ATK ทุกๆ 7 วันโดยรายละเอียดจะนำแจ้งให้กับเทศบาลที่เป็นผู้ควบคุมดูทราบภายหลัง

พื้นที่โฆษณา

ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ใน วันที่ 17 ก.ย. 64 ติดเชื้อใหม่ 245  เสียชีวิต 1 รายรายติดเชื้อนอกจังหวัด 33 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 212 รายทีมแพทย์รักษาหาย 151 ราย โดยแบ่งตามรายอำเภอปรากฏว่า อำเภอเมืองมีผู้ติดเชื้อสูงสุดจำนวน 105 ราย จากผลพวงการระบาดแพร่เชื้อที่เกิดจากตลาดสุรนารี รองลงมาคือ อ.สีคิ้ว 24 ราย อ.จักราช 18 ราย อ.สูงเนิน 16 ราย อ.ปักธงชัย 15 ราย อ.พิมาย 11 ราย  อ.ครบุรี 9 ราย  อ.โนนสูง 7 ราย อ.เสิงสาง 7 ราย  อ.บัวใหญ่ 5 ราย  อ.ปากช่อง 5 ราย อ.โนนไทย 4 ราย  อ.ลำทะเมนชัย 4 ราย  อ.หนองบุญมาก 4 ราย  อ.วังน้ำเขียว 3 ราย  อ.ขามทะเลสอ 2 ราย อ.ห้วยแถลง 2 ราย  อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย  อ.บัวลาย 1 ราย  อ.เมืองยาง 1 ราย อ.ด่านขุนทด 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

.สำหรับรายงานได้สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสของผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัดได้แก่ -เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 5 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 7 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (เชียงใหม่) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (นนทบุรี) 4 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 4 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (มหาสารคาม) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ระยอง) 3 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรปราการ) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สระบุรี) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สุราษฏร์ธานี) 1 ราย-ป่วยจาก ชลบุรี กลับมารักษา 1 ราย-ป่วยจาก ปราจีนบุรี กลับมารักษา 2 ราย-ป่วยจาก ระยอง กลับมารักษา 2 ราย รวมสัมผัสผู้ป่วย COVID-19จำนวน 212 รายทั้งนี้ จ.นครราชสีมา ติดเชื้อสะสมรวม 22,995 รายรักษาอยู่ 2,707 ราย รักษาหายสะสม 20,126 ราย  สำหรับเสียชีวิตสะสม 162 ราย  เสียชีวิต 1 ราย รายที่ 162 ของ จ.นครราชสีมา ชาย อายุ 84 ปี ต.กระโทก อ.โชคชัย มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มีโรคประจำตัว COPD เสียชีวิตวันที่ 16 ก.ย. 64 เวลา 04.04 น. รพ.มหาราช

.

.ข้อมูลเคสผู้ป่วย ตำบล/อำเภอ อยู่ในอยู่ด้านท้ายของรูปภาพ

 MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา