นาย สมศักดิ์ จักสาร  ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครู นครราชสีมา จำกัด  กล่าวว่า  สหกรณ์ออมทรัพย์ครู นครราชสีมา จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญของสมาชิกกลุ่มเกษียณอายุราชการในปี 2564  ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครู นครราชสีมา จำกัดด้วยความห่วงใย  จะมีโครงการวางแผนชีวิตให้กับครูที่จะเกษียณอายุราชการ  โดยเฉพาะการดำเนินชีวิตว่าจะอยู่อย่างไร หลังเกษียณราชการไปแล้ว  และเงือนเดือนที่เคยได้รับก็ลดลงไป  เงินประจำตำแหน่งก็หายไป  แต่การใช้จ่ายยังคงมีอยู่   ดังนั้นทางสหกรณ์ฯจึงได้ทำโครงการฯ ดังกล่าว มาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 10 ปี  และในทุกปีจะมีสมาชิกเข้าร่วมโครงการฯ  ซึ่งมีทั้งสมาชืดที่มีความพร้อมนำเงินมาฝาก  รวมทั้งผู้ที่ยังมีหนี้สูงอยู่ก็มีการนำเงินที่ได้จาก กบข. เงินบำเหน็จ มาลดหย่อนหนี้ลงไป  ทำให้สมาชิกฯอยู่ได้ และเมื่อปีที่ผ่านมา ได้เงินตรงนี้กลับเข้ามาที่สหกรณ์ฯ จำนวน 181 ล้านบาท ถือว่าประสบความสำเร็จจากที่ทำมาตลอด ทำให้คุณครูที่เกษียณอายุราชการอยู่ได้   อย่างไรก็ตามในนามของสหกรณ์ออมทรัพย์ครู นครราชสีมา จำกัด ขอชื่นชมยินดีกับครูทุกท่าน ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้  เชื่อว่าทุกท่านได้รับใช้ชาติมาอย่างสมบูรณ์แบบ  จนกระทั่งได้เกษียณอายุราชการอย่างสง่างาม 

ในส่วนของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด  ซึ่งมีคุณครูที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ ฯ  ที่จะเกษียณอายุราชการ จำนวน 909 คน  และลาออก 24 คน   รวม 933 คน  ทางสหกรณ์ฯได้มีการตรวจสอบข้อมูลทั้ง 933 คน แล้วได้มีการจัดเป็นกลุ่ม  คือ กลุ่มที่ไม่มีหนี้ เลย จำนวน 145 คน   อีกกลุ่มมีหุ้นมากกว่าหนี้นั้นหมายความว่าไม่ได้เดือดร้อนอะไร  ส่วนอีกกลุ่มที่เหลือจะมีหนี้ตั้งแต่   5 แสนบาทไปจนถึง 4 ล้านบาท  และกลุ่มที่ทางสหกรณ์ฯเป็นห่วงมากที่สุกก็คือกลุ่มที่มีหนี้จำนวน 1 ล้านบาทขึ้นไปจนถึง 4 ล้านบาท  เพราะหลังเกษียณแล้วเงินเดือนจะลดลง ดังนั้นต้องบริหารจัดการให้ดี  ดังนั้นทางสหกรณ์ได้มีการเตรียมโครงการฯด้วยการวางโปรแกรมจะออกไปให้ความรู้แก่สมาชิกฯ ทุกคนที่จะเกษียณอายุราชการ  ซึ่งปัจจุบันได้มีการส่งไปให้เรียนรู้ทางออนไลน์แล้ว เพื่อเรียนรู้เนื้อหาสาระต่าง ๆ  จาก ประธานฯ ทีปรึกษา ผอ.ทอง วิริยะจารุ  และตนเอง  สมศักดิ์ จักสาร  ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครู นครราชสีมา จำกัด   รวมทั้งฝ่ายระเบียบต่าง ๆ ที่จะมาบรรยายให้ฟัง  นอกจากนี้ทาง สหกรณ์ฯยังได้วางโปรแกรมที่จะออกไปพบกับสมาชิกฯ  โดยพบตามเงื่อนไขของ ศบค.กำหนดมาตรการ โดยจะพบปะไม่เกินจำนวนจุดละ 25 คน  ไปทำหน้าที่เสมือนคลินิก  ไปอธิบายสร้างความเข้าใจให้ทราบว่าหลังเกษียณแล้วจะอยู่อย่างไร  รวมทั้งให้ความเข้าใจกับผู้ที่ดูออนไลน์แล้วไม่เข้าใจก็สามารถมาสอบถาม ณ ตรงนี้ได้  โดยจะเริ่มออกจุดแรกที่  อ.โชคชัย ในวันที่ 14 กันยาน 2564 นี้  โดยจะออกไปเรื่อยตามเขต ตั้งแต่เขตที่ 1 -7 รวมถึง อบจ. และ เทศบาลฯ ด้วย  ซึ่งมีประโยชน์ต่อสมาชิกฯทุกท่านมากเพราะจะเกิดประโยชน์ทำให้สามารถมองเห็นว่า จะดำรงตนอยู่ได้อย่างไรหลังเกษียณอายุราชการไปแล้ว อย่างมีความสุข

ทั้งนี้ สหกรณ์ออมทรัพย์ครู นครราชสีมา จำกัด  มีความมั่นคงสูงมาก หนี้สินก่อทุนอยู่ที่ 0.7 เท่านั้น ซึ่งถือได้ว่ามีความเข้มแข็งเป็นอย่างมาก และตอนนี่เรามีทุนเรือนหุ้นอยู่หมื่นแปดพันกว่าล้านบาทแล้ว และมีทุนหมุนเวียนอยู่ที่ สามหมื่นแปดพันยี่สิบแปดล้านบาทเศษ   ถือว่าเป็นสหกรณ์ฯที่มีขนาดใหญ่  และมีความมั่นคงสูง เป็นที่ยอมรับของสถาบันการเงิน   ดังนั้นขอให้ทุกท่านมั่นใจในสหกรณ์ฯ  และในโอกาสที่สมาชิกฯทุกท่านจะเกษียณอายุราชการไป ตนเองขออำนวยอวยพรให้สมาชิกฯทุกท่าน จงประสบแต่ความสุข  มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์   ขอให้มีความสุขในวัยเกษียณลดภาระจากการงานที่ทำประจำ   จากข้าราชการประจำไปเป็นข้าราชการบำนาญ  ขอให้ดำรงตนอย่างมีความสุขทุกท่าน

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา