ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 9 กันยายน 64 ที่ศูนย์ปฏิบัติการประชาชนสู้ภัยโควิด จังหวัดนครราชสีมา อาคารโรงหนังไฟว์สตาร์มัลติเพล็กซ์ ห้าแยกประตูไชยณรงค์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา  นายแพทย์ สำเริง  แหยงกระโทก  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข     ได้เปิดเป็นศูนย์ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ที่มีผู้ร่วมบริจาคเพื่อฉีดให้กับประชาชนชาวโคราช และจิตอาสาที่ช่วยทำงานด่านหน้าในการต่อสู้กับโควิด -19   โดยมี ศ.นพ.โกวิท คำพิทักษ์ โรงพยาบาลบัวใหญ่รวมแพทย์  พร้อมด้วย นาย สมชัย ฉัตรพัฒนศิริ  เจ้าของโรงหนังไฟว์สตาร์และโรงแรมปัญจดารา  และสโมสรไลออนส์บัวใหญ่  เมืองคง ประทาย และสโมสรไลออนส์สุรนารี   ร่วมเปิดศูนย์ฯ

นายแพทย์ สำเริง  แหยงกระโทก  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  การเปิดศูนย์ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ในวันนี้ เป็นความร่วมมือของ สโมสรไลออนส์บัวใหญ่  เมืองคง ประทาย และสโมสรไลออนส์สุรนารี ซึ่ง มี ศ.นพ.โกวิท คำพิทักษ์  เป็นประธานสโมสรฯ และมี นาย สมชัย ฉัตรพัฒนศิริ เป็นที่ปรึกษา  และมี โรงพยาบาลบัวใหญ่รวมแพทย์  รวมทั้งโครงการจิตอาสาสู้ภัยโควิด 19 โคราช  ซึ่งมีศูนย์ปฏิบัติงานอยู่ ณ ที่แห่งนี้   ซึ่งนอกจากจะมีกิจกรรมจิตอาสาที่ได้ทำหลายอย่าง อาทิ  การรับสมัครจิตอาสา  การเข้าไปช่วยตรวจเชิงรุก  การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน  การรับบริจาคสิ่งของเอาไปช่วยเหลือคนเดือดร้อนแล้ว  ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทางเราได้ดำเนินการช่วยเหลือทางราชการ  นั้นคือการช่วยฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด  ครอบคลุมเร็วที่สุด  เพราะการแก้ปัญหาโควิด 19 ได้นั้น ต้องดำเนินการค้นหาผู้ป่วยให้เร็ว  รักษาให้ทัน   และฉีดวัคซีนให้ครบ  ซึ่งทั้งสมาประการถือเป็นปัจจัยในความสำเร็จที่ต้องดำเนินการครอบคลุมให้ได้โดยเร็ว  และการฉีดวัคซีนของทางราชการนั้นก็มีหลายชนิด  และในแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้เปิดให้มีทางเลือกในการฉีดวัคซีน  และทางสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ฯ ได้มีการเปดให้ทางภาคเอกชนไปดำเนินการจองวัคซีนนำมาช่วยอีกหนึ่งทาง   ดังนั้นทางโรงพยาบาลบัวใหญ่รวมแพทย์ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน  จึงได้ดำเนินการช่วยฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ได้มีการจองวัคซีนไว้  นอกจากนี้ได้มีการสนับสนุนจากทางสโมสรไลออนส์บัวใหญ่  เมืองคง และ ประทาย  ซึ่งเห็นว่ามีจิตอาสาที่ช่วยทำงานด่านหน้าอยู่  จึงได้นำวัคซีนมาฉีดให้ฟรีด้วย  โดยวันนี้เป็นการฉีดวันแรกโดยใช้ศูนย์ปฏิบัติการประชาชนสู้ภัยโควิด จังหวัดนครราชสีมา เป็นสถานที่ฉีดวัคซีน  ซึ่งมีการดำเนินการจัดระเบียบตามมาตรการข้อบังคับที่ จ.นครราชสีมา  วางไว้อย่างเคร่งครัด 

.               ด้าน ศาสตราจารย์นายแพทย์. โกวิท คำพิทักษ์  เปิดเผยว่า “โรงพยาบาลบัวใหญ่รวมแพทย์ ได้ทำการเปิดจองฉีดวัคซีนเข็มแรก ซึ่งเป็นวัคซีนซิโนฟาร์ม ที่มีผู้บริจาคซื้อจาก “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” เพื่อฉีดให้กับประชาชน ซึ่งมีผู้ที่จองคิวอาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา กว่า 300 คน  ทำให้ทางโรงพยาบาลบัวใหญ่ฯ หาสถานที่ฉีดวัคซีนในเขตอำเภอเมือง เพื่อให้ผู้จองคิวได้รับความสะดวกไม่ต้องเดินทางไป อ.บัวใหญ่”   ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากคุณสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ เจ้าของโรงหนังไฟว์สตาร์ ให้มาใช้สถานที่ของศูนย์ปฏิบัติการณ์ประชาชนสู้ภัยโควิด จังหวัดนครราชสีมา ที่โรงหนังเพราะสะดวกที่สุด จึงมาใช้ที่นี่ฉีดเข็มแรกให้กับชาวอ.เมือง และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า เป็นที่มาของการมาใช้ที่นี่ซึ่งมีความพร้อมและเหมาะสมที่สุดตามหลักวิชาการ และอยู่ภายใต้มาตรฐานศูนย์ฉีดวัคซีนที่ฉีดในโรงพยาบาลและตามห้างใหญ่ๆทุกอย่าง”   เป็นการทำร่วมกันกับภาคเอกชนที่จะร่วมสู้ภัยโควิด ซึ่งจากการสำรวจชุมชนในเมืองโคราชที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนมีจำนวนมาก ยิ่งตามต่างอำเภอชนบทวัคซีนยังเข้าไม่ถึงอีกมาก การสู้กับโควิดครั้งนี้ต้องรุกคืบฉีดวัคซีนให้เร็วและมากที่สุด เรากำลังต่อสู้กับเชื้อโรคอุบัติใหม่ เหมือนกับสมัยก่อนตอนเป็นเด็กเราได้ฉีดวัคซีนที่โรงเรียน กรณีนี้ก็เหมือนกันใช้สถานที่ฉีดนอกโรงพยาบาลไม่ต่างกัน

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา