ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 2 กันยายน 2564  นาย อภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา ( หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง )  พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ  ได้นำถุงยังชีพ ซึ่งประกอบไปด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และสิ่งของ  นำออกไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนชาวโคราช ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้อต้นให้กับชาวบ้าน  โดยมีเจ้าหน้าที่  อสม. และผู้นำชุมชน ในพื้นที่  ได้มาดำเนินการจัดการเน้นความสำคัญของการมาตรการทางสังคม Social distancing ทิ้งระยะห่าง-ทางสังคมอย่างน้อย 2 เมตร   มีการปฏิบัติตามขั้นตอนตามที่จังหวัดได้กำหนดมาตรการไว้  ให้กับผู้ที่เข้าร่วมในครั้งนี้

นาย อภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา ( หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง )  กล่าวว่า สำหรับถุงยังชีพที่นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนในวันนี้  ซึ่งปกติจะมีการแจกเป็นประจำทุกปีในเทศกาลทิ้งทานของมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน   โดยปกติทุกปีจะมีการแจกที่มูลนิธิฯ  แต่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ไม่สามารถที่จะดำเนินการแจกจ่ายที่มูลนิธิฯได้ ดังนั้น จึงได้นำถุงยังชีพออกมาแจกจ่ายให้กับพี้องประชาชนตามชุมชนต่าง ๆ  ซึ่งไม่ได้มีการแจกจ่ายเฉพาะในพื้นที่เขตเมืองเท่านั้น   ยังได้นำออกไปแจกจ่ายในพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอใน จ.นครราชสีมา  หรือตามอำเภอที่มีการ้องขอเข้ามายังมูลนิธิฯ  ซึ่งปัจจุบันได้มีการแจกจ่ายออกไปมากกว่า 80 % แล้ว   ซึ่งมีการจัดถุงยังชีพไว้แจกจำนวน  12,000 ชุด  ซึ่งต่อมาก็ได้มีบรรดาพ่อค้า คหบดี และผู้ใจบุญ  ได้มีการนำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และสิ่งของ  มาร่วมบริจาคเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด 19  ซึ่งทางมูลนิธิฯเองจะดำเนินการแจกจ่ายถุงยังชีพให้กับพี่น้องประชาชนไปเรื่อย ๆ  เพื่อเป็นสะพานบุญให้กับผู้ใจบุญทุกท่าน

ส่วนปัญหาเรื่องของน้ำท่วมขัง ซึ่งทางมูลนิธิเองก็มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก  เนื่องจากพบว่าในช่วงนีมีฝนตกลงมามาก  หลายแห่งเกิดน้ำท่วมขังขณะเดียวกันน้ำในอ่างเก็บน้ำก็เพิ่มปริมาณด้วยเช่นกัน  และหากมีการปล่อยน้ำลงมาก็เป็นห่วงว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมขังเหมือนที่ผ่านมา   อย่างไรก็ตามทางมูลนิธิ ฯเองก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว  โดยมีการเตรียมยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ในการกู้ชีพ กู้ภัย ในการรองรับสถานการณ์  ซึ่งทางมูลนิธิฯได้มีการหารือกันของคณะกรรมการมูลนิธิฯ มีการเตรียมรับมือกับสถานกาณณ์ดังกล่าวแล้ว

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา