ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตามที่เทศบาลตำบลสุรนารี โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา  ได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล  และนายกเทศมนตรีตำบลสุรนารี  อำเภอเมือง  จังหวัดนครราชสีมา  ในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 นั้น   บัดนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง  ได้ประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล  และ นายกเทศมนตรีตำบลสุรนารี   ครบจำนวนแล้ว   เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564   ตามพระราชบัญญัติเทศบาล  พ.ศ. 2496  และแก้ไขเพิ่มเติม( ฉบับที่ 14 )  พ. ศ. 2562 มาตรา 48  ก่อนนายกเทศมนตรีเข้ารับหน้าที่  ให้ประธานสภาเทศบาลนัดประชุมสภาเทศบาล  เพื่อให้นายกเทศมนตรีแถลงนโยบายต่อสภาเทศบาล   โดยไม่มีการลงมติ ทั้งนี้ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันประกาศผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี    และในวันนี้ 17 พ.ค. 64  ประธานสภาเทศบาลตำบลสุรนารี  ได้นัดประชุมสภาเทศบาล  เพื่อให้นายกเทศมนตรีตำบลสุรนารีได้แถลงนโยบายต่อสภาเทศบาล

โดย นาย บรรจบ ม่วงแม้น  นายกเทศมนตรีตำบลสุรนารี  ได้แถลงนโยบายต่อสภาเทศบาลตำบลสุรนารี  ให้ทราบว่าตนเองจะบริหารงานเทศบาลตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด  และตามระเบียบที่กำหนดไว้  โดยจะยึดถือประโยชน์สุขของประชาชนเป็นสำคัญ   ใช้วิธีการบริหารเทศบาลตามพระราชกฤษฎีกา  ว่าด้วยลักษณะหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546  และจะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนในการจัดทำแผนพัฒนาชุมชน/หมู่บ้าน  แผนพัฒนาท้องถิ่น การจัดทำงบประมาณรายจ่ายของเทศบาล   การจัดซื้อจัดจ้าง  การตรวจสอบ  การประเมินผลการปฏิบัติงานของราชการ  และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร  ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารทางราชการ พ.ศ 2540 และตามที่กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดไว้   โดยตนเองมีนโยบายสำคัญ  และจำเป็นต้องดำเนินการ อย่างเร่งด่วน   เพื่อให้เทศบาลตำบลสุรนารี   มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน  โดยมีนโยบายการพัฒนาของผู้บริหารเทศบาลตำบลสุรนารี  ดังนี้   นโยบายเร่งด่วน  1 ปรับปรุงถนนลาดยางถนนคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมติดตั้งป้ายเตือน  และสัญลักษณ์ความปลอดภัยทั่วทั้งตำบล   2 ปรับปรุงระบบระบายน้ำ  ทางระบายน้ำ  ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน   3 บริหารจัดการการเก็บขยะ  ให้มีประสิทธิภาพทั่วทั้งตำบล   4 การแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำ  ให้สามารถบริการน้ำ  แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและเพียงพอ   5 จัดให้มีสวนสาธารณะประจำหมู่บ้าน  ที่มีความสวยงาม  และเหมาะสม   6 จัดให้มีลานกีฬาและส่งเสริม  ให้มีการออกกำลังกาย    7 ปรับปรุง  และติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะ  ให้ทั่วถึงทุกซอย   8 ปรับปรุงภูมิทัศน์  ตัดหญ้าจัดเก็บขยะ  ตามถนน  ตามไหล่ทาง  เพื่อให้มีความสวยงามทั่วทั้งตำบล    9 ส่งเสริมทุกกลุ่มอาชีพ  และผลิตภัณฑ์ชุมชน  10 ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวภายในตำบล     11   ส่งเสริมสนับสนุน   กลุ่มสตรีแม่บ้าน  อปพร   12 ส่งเสริมสนับสนุนสวัสดิการ  กิจกรรมชมรม  ผู้สูงอายุ  และผู้พิการ

ส่วนนโยบายด้านการพัฒนา   นอกเหนือจากนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อแล้ว   นโยบาย  ที่กำหนดมีเนื้อหาดังต่อไปนี้   1 นโยบายด้านโครงสร้างพื้นฐาน   มีการพัฒนาก่อสร้างปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน  และสาธารณูปโภค สาธารณูปการ  ให้ทั่วถึงได้มาตรฐาน   พัฒนาระบบประปา  ให้ได้มาตรฐาน   เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ   ไว้ใช้อุปโภคบริโภคอย่างยั่งยืน  พร้อมทั้งอนุรักษ์  ฟื้นฟูรักษาสิ่งแวดล้อม   ในชุมชนให้น่าอยู่    ส่วน นโยบายด้านการพัฒนา  เศรษฐกิจ  สังคม  และคุณภาพชีวิต   ส่งเสริมสนับสนุน   อนุรักษ์วัฒนธรรมจารีตประเพณี   ภูมิปัญญาท้องถิ่น  และปราชญ์ชาวบ้าน   พัฒนาส่งเสริมสนับสนุนการป้องกันโรคให้ความรู้ด้านสาธารณสุขมูลฐาน    แก่ประชาชน  เพื่อสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง   ส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่    และพัฒนาศักยภาพ    ในการผลิตสินค้าชุมชนให้ได้มาตรฐาน   เพื่อให้มีรายได้เพิ่ม  ส่งเสริมกิจกรรมกลุ่มเยาวชน   อสม   กลุ่มสตรีแม่บ้าน   กลุ่มผู้สูงอายุ   ผู้พิการ  ผู้ด้อยโอกาส  ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี   3 นโยบายด้านการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม    พัฒนาส่งเสริมการบริหารจัดการเรื่องขยะมูลฝอย   ให้สามารถจัดเก็บขยะได้อย่างรวดเร็วและเป็นชุมชนที่น่าอยู่    ไม่มีขยะเน่าเสีย    พัฒนาการส่งเสริมด้านการปรับปรุงภูมิทัศน์ของถนนในตำบลสุรนารี ให้งาม  พัฒนาชุมชนให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี น่าอยู่     4 นโยบาย ด้านการพัฒนาการบริหารจัดองค์กรภายใต้ระบบธรรมาภิบาล  และวิธีการบริหารบ้านเมืองที่ดี   มีการพัฒนาส่งเสริมปรับปรุงการบริหารงานเทศบาลให้มีประสิทธิภาพ  รวดเร็ว   ถูกต้องโปร่งใส   บริหารจัดการด้วยความซื่อสัตย์   มีคุณธรรม  ปราศจากการทุจริต 

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา