วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้มีพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการดำเนินการสนับสนุน ส่งเสริมระบบบริการด้านการสาธารณสุข เพื่อเสริมสร้างสุขภาพประชาชน ระหว่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดย นางยลดา  หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา โดย นายแพทย์นรินทร์รัชต์  พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และพิธีส่งมอบเวชภัณฑ์ วัสดุการแพทย์ วัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตอบโต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19)   

การทำ MOU ครั้งนี้ ให้มีเวลา 5 ปี นับแต่วันที่มีการลงนาม และสามารถขยายระยะเวลาต่อได้อีกคราวละ 2 ปี โดยมี นายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม รองนายก อบจ., นางพุทธิพร  พลอยผักแว่น ท้องถิ่นจังหวัด,นายไพศาล  สมุทรเผ่าจินดา รองปลัด อบจ.รก.ปลัด อบจ. เป็นพยานฝ่าย อบจ.นครราชสีมา และ นพ.ชาญชัย  บุญอยู่ รอง นพ.สสจ.นม., นพ.วิญญู  จันทร์เนตร รอง นพ.สสจ.นม., นพ.วิชาญ  คิดเห็น รอง นพ.สสจ.นม. เป็นพยานฝ่ายสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทั้งนี้ อบจ.จะเป็นผู้สนับสนุนด้านวิชาการ บุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และอื่นๆ ที่จำเป็นเมื่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้องขอเพื่อการดำเนินการ 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านพัฒนาระบบสาธารณสุข และส่งเสริมสุขภาพ, ด้านการป้องกันควบคุมโรค และ ด้านการป้องกันและการแก้ไขปัญหายาเสพติด    ภายหลังพิธีลงนาม MOU  นายก อบจ. ทำพิธีส่งมอบเวชภัณฑ์ ยาและเวชภัณฑ์ วัสดุการแพทย์ วัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวน 15 รายการ เป็นเงินทั้งสิ้น 6,923,620 บาท ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา และคณะอนุกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ได้มอบหมายให้ อบจ.นครราชสีมา เป็นผู้ร่วมดำเนินการโดยมี นพ.สาธารณสุขจังหวัด เป็นผู้รับมอบ 

ด้าน นางยลดาฯ นายก อบจ. เปิดเผยว่า นอกจากที่ อบจ.ได้จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อแล้ว ยังได้ร่วมสนับสนุน ปรับปรุงสถานที่เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลสนามจังหวัดนครราชสีมา 2 แห่ง ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษาฯ ประกอบด้วย ติดตั้ง Partition, กล้อง CCTV ชนิดไร้สาย, ปุ่มเรียกฉุกเฉินไร้สาย จอแสดงผลและปุ่มกดเรียก, อ่างล้างมือ, พัดลมสนาม ดูดอากาศออกสู่ภายนอก พร้อมสวิตซ์ไฟฟ้าปิด – เปิด, ติดตั้งสายไฟปลั๊กไฟ มุ้ง ลิ้นชักพลาสติกข้างเตียงผู้ป่วยทุกเตียง, ป้ายทางหนีไฟ, ติดตั้ง จัดหา วัสดุอุปกรณ์อื่นๆ ตามที่ได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ดำเนินการเก็บรวบรวมมูลฝอยติดเชื้อเพื่อนำไปกำจัดตามหลักสุขาภิบาล, ติดตั้งเต๊นท์และระบบไฟฟ้าส่องสว่าง บริเวณหน้าโรงพยาบาลสนาม และ นำส่งผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว จากโรงพยาบาลสนาม กลับบ้าน โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 1,500,000 บาท นอกจากนี้ ส่วนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดในการจัดซื้อจัดหาวัสดุและเวชภัณฑ์ ได้แก่ แอลกอฮอล์เจล แอลกอฮอล์สเปรย์ และหน้ากากอนามัย เพื่อมอบให้แก่ประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา   ขอบคุณ แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ได้ร่วมดำเนินการป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อ และการรักษาพยาบาลกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 อบจ.นครราชสีมา ขอผนึกกำลังเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน “โคราชต้องรอด” นายก อบจ. เผยในท้ายสุด

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา