ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 พ.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันหยุดวันแรงงานแห่งชาติ    พบว่าทางเทศบาลตำบลหัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา   ได้เร่งดำเนินการขุดลอกคู คลอง ทางน้ำสาธารณะต่าง ๆ ในเขตรับผิดชอบ  ด้วยการกำจัดวัชพืช ลอกขุดดินโคลนที่ขวางทางน้ำไหลโดยเฉพาะที่บริเวณคลองระบายน้ำรอบบ่อบำบัดน้ำเสียของเทศบาลนคร นครราชสีมา  เพื่อให้การระบาย ทางน้ำไหลมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  เพื่อเป็นการป้องกันน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่   

สำหรับ การขุดลอกคู คลอง ทางน้ำสาธารณะ กำจัดวัชพืช  เป็นการเตรียมความพร้อม สำหรับฤดูฝนที่จะเข้ามา  และในช่วงนี้  หน่วยงานเกี่ยวข้องยังได้มีการวิเคราะห์แนวโน้ม  อาจมีฝนตกหนักเป็นช่วง ๆ  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเตรียมทางน้ำไหล จัดการขยะ ขุดดินโคลนและวัชพืช ตามทางระบายน้ำให้มีพื้นที่รับน้ำ  นอกจากนี้  ยังได้มีการดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว  เพื่อเตรียมความพร้อมในการสูบระบายน้ำ   ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมขัง  ในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลหัวทะเล  และรองรับปริมาณน้ำที่ไหลมาจากเขตเทศบาลนครนครราชสีมา  อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม   ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน  ในการช่วยกันดูแลสอดส่อง ท่อ ทางระบายน้ำไหล ที่มักจะมีเศษไม้ ถุงพลาสติก ขวดไปอุดตัน ขวางทางน้ำ รวมถึงวัชพืชที่ขึ้นหนาแน่นตามคูคลอง  ทางระบายน้ำด้วย เพราะเป็นสาเหตุหลักๆ ของน้ำท่วมขัง ในหลาย ๆ ชุมชน  และ จุดเสี่ยงเกิดน้ำท่วมซ้ำซากหลาย ๆ แห่ง  มาจากสาเหตุดังกล่าว

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา