พื้นที่โฆษณา

วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2564 ที่วัดพระนารายณ์ วรวิหาร อ.เมือง จ.นครราชสีมา พระสีหราชสมาจารมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายสงฆ์ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส  ร่วมกันประกอบพิธีพราห์มบวงสรวงบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง ก่อนทำการรื้อถอนอาคารพาณิชย์  ภายในวัดพระนารายณ์ วรวิหาร เพื่อดำเนินการเตรียมความพร้อมการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดนครราชสีมา เพื่อทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมโดยมีส่วนราชการและประชาชนร่วมในพิธีจำนวนมาก 

พื้นที่โฆษณา

นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า  การรื้อถอนอาคารพาณิชย์ที่หมดสัญญาเพื่อเตรียมก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดนครราชสีมา ภายในวัดพระนารายณ์ วรวิหาร  เบื้องต้นจะทำการรื้อถอน จำนวน 6 คูหา และอีก 4 คูหาจะหมดสัญญาในวันที่ 31 มีค 64 นี้  สภาพอาคารทั้งหมดมีสภาพที่เก่า ผุ บางส่วนไม่สามารถใช้งานได้  สำหรับการรื้อถอนอาคารเพื่อทำการปรับปรุงภูมิทัศน์  หากพี่น้องประชาชนได้เห็นแบบ จะเกิดความภาคภูมิใจ  ภูมิทัศน์ตรงนี้จะเชื่อมกับศาลหลักเมืองนครราชสีมา  จะทำให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่อีกแห่งของจังหวัดนครราชสีมา หากการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถดึงนักท่องเที่ยว ประชาชน ที่รักในงานศิลปวัฒนธรรม รักในประวัติศาสตร์  เข้ามาในตัวเมืองนครราชสีมา 

พื้นที่โฆษณา

สำหรับการเริ่มการก่อสร้าง ณ.ตอนนี้ได้ตั้งงบประมาณในการก่อสร้างไว้ จำนวน 10 ล้านบาท และกรมศิลปากร ใด้ให้ความเห็นชอบในแบบแปลนแผนผังการก่อสร้างแล้ว จึงต้องมีการปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพของพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช  โดยต้องดำเนินการใช้รถแม็คโฮเข้ารื้อถอนโดย จำนวน 6 คูหาก่อน สิ้นเดือนมีนาคม และจะทำการรื้อถอน อีก 4 คูหา รวม 10 คูหา อันเป็นการดำเนินงานในเฟสแรก  เมื่อทำการรื้อถอนทั้ง 10 คูหาเรียบร้อยขั้นตอนต่อไป ต้องทำเรื่องถึงกรมศิลปากรเพื่อขอดำเนินการก่อสร้าง  โดยคาดว่าในปีงบประมาณ 2565 จะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง  ซึ่งจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 1 ปี จึงน่าจะแล้วเสร็จ  นายวิเชียร กล่าว

พื้นที่โฆษณา

Cr:ปชส.นม.ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา