นายนุกูล ตูพานิช ผู้ช่วยผู้ว่าการก่อสร้างและบริหารโครงการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายวัฒนา สมบูรณ์สุข รองผู้จัดการการฟ้าจังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะวิศวกรผู้ควบคุมการก่อสร้างการนำสายไฟฟ้าลงดิน ได้เชิญนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เข้ารับฟังการดำเนินโครงการเอาสายไฟฟ้าลงดิน ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทยที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานการไฟฟ้าจังหวัดนครราชสีมา 5 แยกหัวรถไฟ โดยมีคณะสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

นายนุกูล ผู้ช่วยผู้ว่าการฯกล่าวว่า โครงการนำสายไฟฟ้าลงดินของจังหวัดนครราชสีมา เป็นโครงการหนึ่งในจำนวน 4 โครงการของประเทศ โดยคณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการเป็นจำนวนเงิน 24,000ล้านบาท โดยทางการไฟฟ้าได้มีการแบ่งงวดงานออกเป็น 6 งวดงาน และแต่ละงวดงานก็ได้ตัวผู้รับเหมามาดินโครงการแล้วทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างตามงวดงานที่ 1 แล้ว ในถนนสายมุขมตรี-จอมสุรางญาติ ฯลฯ โดยในช่วงเวลาที่ผู้รับเหมาทำงานก็อยู่ในระหว่างเวลา 21.00 น.จนถึง 05.00 น. ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ผู้ใช้รถใช้ถนน ส่วนรายละเอียดต่างๆของโครงการ ก็จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้งในวันที่ 18 กันยายน 2562นี้

จากนั้นนายวิเชียร ได้สอบถามถึงแผนการและขั้นตอนทำงาน การเจาะขุดและพื้นที่ของการทำงานเพื่อเอาสายไฟฟ้าลงดิน ก็ได้รับคำตอบว่า พื้นที่ที่จะเอาสายไฟฟ้าลงดิน ทั้งหมดจะเป็นพื้นที่ถนนรวม 7 สาย  โดยจะมีการปิดปากหลุม เพื่อวางท่อรอยสายด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย เช่นเดียวกับเมืองพัทยา ที่กำลังดำเนินโครงการอยู่ นอกจากนั้นยังจะมีตู้สำหรับจ่ายไฟ ที่จะวางไว้ข้างถนนที่เป็นที่สาธารณะ การดำเนินงานจะร่วมกับ TOT ที่จะเอาสายโทรศัพท์ลงดินไปด้วย ซึ่งในส่วนนี้จะได้ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนต่อไป อย่างไรก็ตามทางการไฟฟ้าจะได้ประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกเพื่อให้ชาวโคราชได้ทราบรายละเอียดของโครงการอีกด้วย

ภาพ/ข่าว มานะ แย้มจะบก ผู้สื่อข่าว สำนักข่าว mahachon-news