เช้าวันที่ 3 กันยายน 2562 หน่วยกู้ภัยมูลนิธิพุทธรรม หรือ หน่วยกู้ภัย ฮุก 31 อาสาสมัครนามเรียกขาน “หมี-อุดมทรัพย์”ประจำจุดอยู่ตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว ได้รับรับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 3 บ้านโนนงิ้ว ตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ว่ามีงูตัวขนาดใหญ่ติดรั้วตาข่าย ที่ชาวบ้านล้อมเอาไว้จึงรีบเร่งเข้าตรวจสอบยังที่เกิดเหตุทันทีที่ได้รับแจ้ง

ในที่เกิดเหตุเป็นป่าข้าวโพดของเกษตรกรชาวไร่ท้ายหมู่บ้านโนนงิ้ว เจ้าหน้าที่พบงูหลามตัวขนาดใหญ่ น้ำหนักกว่า 14 กิโลกรัม นอนดิ้นติดตาข่าย แรงดิ้นของงูทำเป็นวงกว้างทำให้ต้นข้าวโพดหลายสิบต้นได้รับความเสียหาย จากการสอบถามเจ้าของบ้านทราบว่าที่ผ่านมามีไก่ที่เลี้ยงไว้หายไปหลายตัว จึงได้ทำเป็นแนวตาข่ายกันไว้ไม่ให้สัตว์เลื้อยคลานเข้าไปในบริเวณบ้านเพื่อกินไก่ที่เลี้ยงไว้ ตอนเช้าวันนี้พบว่าตาข่ายมีแรงกระเพื่อมอย่างแรงเมื่อเข้าไปดูพบว่าเป็นงูหลามตัวใหญ่ จึงแจ้งให้หน่วยกู้ภัยมาช่วยจับคืนสู่ธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย ได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยประเภทสัตว์เลื้อยคลาน ของสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช อำเภอวังน้ำเขียว ให้มาดำเนินการจับงูหลามตัวนี้ไป เพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับพันธุกรรมของงูหลาม ซึ่งที่นี่มีการวิจัยพันธุกรรมของสัตว์เลื้อยคลานมากกว่า 90 ชนิด นอกจากนั้นงูหลามตัวนี้ ยังได้รับบาดเจ็บจากการติดตาข่าย ตามตัวมีบาดแผลหลายแห่ง จึงต้องทำการรักษาให้หายก่อน จึงจะปล่อยเข้าป่าคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ทีมข่าว MC.news