สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เจ้าของฉายา”แรมโบ้อีสาน”ตอบข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาที่ชุมนุม ที่ยื่นเสนอข้องเรียกร้อง 3ข้อ ถึงรัฐบาลว่า 

1. เรียกร้องให้ยุบสภา โดยให้เหตุผลว่าแก้ปัญหาโควิดไม่ได้ ทำให้เศรษฐกิจไม่ดี ขอตอบว่าน้องๆ ต้องแยก แยะว่า สภาฯกับฝ่ายบริหารคนละส่วนกัน ฝ่ายบริหารคือรัฐบาลที่กำลังแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ประเทศเราแก้ปัญหาโควิดได้ดีมาก จนทั่วโลกชื่นชมและยอมรับ

เมื่อไวรัสนี้มาทำให้เดือดร้อนไม่สามารถติดต่อ ทำมาค้าขาย เศรษฐกิจจึงหยุดชะงักทั่วโลก รัฐบาลจึงได้มีมาตรการต่างๆ ในการดูแลประชาชน ที่เร่งด่วนคือรีบเยียวยา ในหลายโครงการดูแลประชาชนทุกสาขาอาชีพเต็มที่ 

“ที่น้องนักศึกษาอยากให้ยุบสภานั้น ขณะนี้สภาก็ทำหน้าที่ออกกฎหมาย ตรวจสอบฝ่ายบริหาร ตรวจสอบการใช้งบประมาณ ในเมื่อสภาฯ ก็ยังทำหน้าที่ได้อย่างปกติ ยังไม่เกิดความเสียหายหรือผิดพลาดหรือเกิดความรุนแรงใดๆ ในสภา เราไม่ควรผลักภาระไปให้ประชาชนต้องมาเลือกตั้งใหม่ และพี่ก็ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลใหม่จะถูกใจน้องๆ นักศึกษาหรือไม่”

ข้อ 2 หยุดคุกคามประชาชน ต้องถามกลับน้องๆ นักศึกษาว่า รัฐบาลคุกคามใคร รัฐบาลไม่เคยคิดคุกคามแม้มี “พรก.ฉุกเฉิน” ก็ยังเห็นหลายคนออกมาเคลื่อนไหวโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย และที่ผ่านมามีแต่กลุ่มที่เห็นต่างบางคนบางกลุ่มที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลเท่านั้น

ข้อ 3 การเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยากบอกน้องๆ ว่า สภาฯกำลังศึกษาแนวทางแก้ไขอยู่ โดยมีคณะกรรมาธิการฯ ที่สภาตั้งขึ้นมาจากทุกพรรคการเมือง ทั้งซีกฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึงผู้ทรงวุฒิที่สภาฯ เสนอชื่อมา ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนอยู่แล้ว อยากให้แก้ประเด็นอะไรบ้าง ก็ติดต่อคุณพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานกมธ. หรือคณะกมธ.ได้ 

นายสุภรณ์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของ “เยาวชนปลดแอก” พี่ต้องขอร้องให้มีสติให้มั่น อย่าได้เอาข้อมูลข่าวสารผิดๆ และบิดเบือนมาโจมตีรัฐบาลและนายกฯ อย่าไปรับข้อมูลมาจากบางพรรคบางกลุ่มการเมือง แล้วมาเคลื่อนไหวกดดันโจมตีรัฐบาล เพราะคนกลุ่มนั้นบางคนขาดความชอบธรรมในทางการเมืองแล้ว พร้อมฝากข้อคิดว่า “ขอน้องๆ อย่าตกเป็นเครื่องมือให้ใครในการที่จะทำให้ประเทศไทยแตกแยก ถอยหลังลงคลอง เหมือนประสบ การณ์ในอดีต ที่พี่ๆ เคยทำผิดพลาดมา มันเป็นบทเรียนอันแสนเจ็บปวด ที่ไม่อยากให้มันเกิดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซํ้ารอย ไม่อยากให้ประเทศชาติเสียหายไปมากกว่านี้”

Cr.หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,594 หน้า 10 วันที่ 23 – 25 กรกฎาคม 2563