กรณีปัญหาที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชนในเขตอำเภอเมืองหลายตำบล ยังมีพื้นที่เป็นเอกสารสิทธิ สปก.4-01 โดยชาวบ้านเหล่านั้นได้อยู่อาศัยมานานนับสิบปี  ทั้งสองตำบล คือตำบลโพธิ์กลาง และตำบลหนองจะบก มีพื้นที่ของ สปก.4-01 นับร้อยแปลง และมีข้าราชการที่เป็นคนพื้นเพเดิม และเป็นลูกหลานทายาทของผู้ครองสิทธิ สปก.4-01 ได้อยู่อาศัยด้วย และและนอกนั้นยังมีพื้นที่ครอบครองสิทธิ บภท.5 และ สค.1 อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านนายเกษม ศุภรานนท์ สส.เขต 1 นครราชสีมา และขอให้ทางราชการและรัฐมนตรีท่าเกี่ยวข้องและกำกับดูแล ได้พิจารณาออกเอกสารสิทธิให้แก่พวกเขาด้วย โดยนายเกษม ได้นำเรื่องทั้งหมดหารือในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้รัฐบาลได้รับทราบถึงปัญหา

นายเกษม ศุภรานนท์  สส.โคราชเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่ตนได้นำเข้าสู้สภาฯ ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจาก ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  จึงได้มีกำหนดการเดินทางมาดูสภาพข้อเท็จจริงในพื้นที่ โดยจะเดินทางมาในวันจันทร์ที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ น.โดย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อตรวจพืชผลทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากกรณีโรคใบด่าง และจะเข้าพบกับนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เพื่อหารือการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรร่วมกันจากนั้นเวลา ๑๓.๕๐ น.ก็จะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังศาลาวัดหนองไผ่ ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมาเพื่อพบปะเกษตรกรรวมทั้งการแก้ไขปัญหาต่างๆที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน

นายเกษมกล่าวว่า นอกเหนือจากปัญหาพืชผลทางการเกษตรที่ได้รับการร้องเรียนแล้ว ยังมีปัญหาที่สำคัญในเรื่องของที่อยู่อาศัยที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากให้การบริการของรัฐ ในเรื่องของปัญหาไฟฟ้า-แสงสว่าง และบริการอื่นๆจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากติดเงื่อนไขการให้บริการ เพราะที่ดินยังอยู่ในพื้นที่ สปก.4-01 และ บภท.5 กับ สค.1 หากต้องการใช้บริการก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มในราคาที่แพงกว่าถึง 2 เท่า ทั้งที่ชาวบ้านเหล่านี้เป็นราษฎรที่อาศัยทำกินอยู่หลายชั่วอายุคน  และอีกเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนก็คือ ถนนบายพาส ที่แยกจากตำบลโพธิ์กลาง ไปโผล่ถนน 304 ทางเข้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งเป็นทางยูเทิร์น แทนที่จะเป็นสี่แยก จึงทำให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนกับประชาชน เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จึงอยากให้ฯพณฯรัฐมนตรีมาดูเพื่อหาทางแก้ไขตามข้อร้องเรียนของประชาชนต่อไป

แฟ้มภาพ
แฟ้มภาพ

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน