นายสมศักดิ์ จักสาร ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา พร้อมด้วยนายทอง วิริยะจารุ ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นายเกษม ศุภรานนท์ สมาชิกผู้แทนราษฎรเขต 1 นครราชสีมา พร้อมคณะกรรมการสถานศึกษา ได้นำคณะสื่อมวลชน ตรวจดูมาตรการเตรียมความพร้อม ในการเปิดภาคเรียน ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครอง และลดภาวะเสี่ยงในการติดเชื้อ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ทางโรงเรียนได้มีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยมีจุดคัดกรองตั้งแต่ทางเข้าประตูโรงเรียน ที่ต้องเดินผ่านน้ำยาฆ่าเชื้อที่รองเท้า และต้องเดินทางผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนเพื่อวัดไข้  ซึ่งสามารถตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายได้ในเวลาเพียง 0.3 วินาทีต่อคน  และสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ โดยหากพบว่านักเรียนมีอุณหภูมิร่างกายมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะต้องให้ผู้ปกครองมารับนักเรียนกลับบ้าน เพื่อไปพบแพทย์ เมื่อนักเรียนผ่านการวัดอุณหภูมิร่างกายแล้ว ทุกคนพร้อมคณะครูจะต้องล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัยทุกคน ไม่มีข้อยกเว้น และนักเรียนที่เดินไปยังอาคารเรียน จะต้องเดินเว้นระยะห่างตามจุดที่กำหนดไว้ห่างกัน 2 เมตร

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจัดการเรียนการสอนจะแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่ม a และกลุ่ม b สลับกันมาเรียนวันเว้นวันเพื่อลดความแออัด โดยกลุ่มที่มาเรียนที่โรงเรียนจะเรียนตามตารางการจัดการเรียนรู้ครบ 8 กลุ่มสาระ/รายวิชาเพิ่มเติมและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ส่วนกลุ่มที่เรียนอยู่ที่บ้านจะต้องเรียนด้วยระบบออนไลน์ google classroom / zoom google meeting / YouTube ทำใบงาน ใบความรู้ และเรียนช่องทางการสอนอื่นๆ โดยจะทำการเรียนการสอนสลับกันไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าภาวะปกติ

“ขอ ฝากถึงผู้ปกครองว่าไม่ต้องเป็นห่วงบุตรหลาน เพราะทางโรงเรียนมีมาตรการที่ค่อนข้างจะเข้มงวด โดยมีการสั่งการให้ทางแม่บ้านทำความสะอาดโต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์การเรียน ประตู ราวบันได หรือบริเวณที่มีการสัมผัสร่วมกัน ทุกช่วงเวลาเช้า กลางวัน และเย็น เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองอีกช่องทางหนึ่ง”นายสมศักดิ์กล่าว

ภาพ สุพรรณ เชื้อสีดา ข่าว ทีมข่าวMC.news.com รายงาน