พื้นที่โฆษณา

““วิเชียร”ผวจ.โคราช ผวาแรงงานขนเชื้อโควิด-19 เข้าโคราชในวันหยุดแรงงานสุดสัปดาห์ ออกคำสั่งประกาศห้ามแรงงานทุกโรงงานทั่วโคราช เดินทางออกนอกโคราช หวั่นติดเชื้อเหมือนผู้ป่วยรายที่ 19 ที่เดินทางไปจังหวัดชุมพร กลับมาติดเชื้อ ทำให้ครอบครัวเดือดร้อน รวมทั้งคนในชุมชนหมู่บ้าน …ในขณะนี้โครงการโคราชแบ่งปัน ทางสายด่วน 1567 ศูนย์ดำรงธรรม มีชาวบ้านที่เดือดร้อนเดินทางมารับถุงยังชีพที่ศาลากลางจังหวัดไม่ขาดสาย ล่าสุด กฟผ.-ซีพีเอฟ-นวนคร-องค์ภาครัฐ-เอกชนแห่บริจาคสมทบอีกเพียบ…ด้านสถานการณ์โควิด-19 เมืองโคราช ยังรักษาระดับได้ดี ยังยืนอยู่ที่ 19 ราย รักษาหาย 13 ราย อีก 6 รายอาการดี-คงที่!!       

พื้นที่โฆษณา

วันที่ 30 เมษายน  พ.ศ.2563 ที่บริเวณโถงชั้น1ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19ในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ทยอยเดินทางมารับถุงยังชีพ จากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัด หลังจากที่ได้โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1567 ที่ทางจังหวัดได้เปิดสายเพื่อให้ประชาชนได้ลงทะเบียนขอรับถุงยังชีพและขอความช่วยเหลือเนื่องจากขาดแคลนเครื่องอุปโภค-บริโภค

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า  สำหรับประชาชนที่โทรขอความช่วยเหลือทางสายด่วน 1567 ทางจังหวัดได้บันทึกข้อมูลไว้ทุกราย ขณะนี้มีกว่า 2,000 ราย ที่โทรเข้ามาขอความช่วยเหลือ สำหรับประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลเมื่อลงทะเบียนแล้วสามารถเดินทางมารับถุงยังชีพได้เองที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อความรวดเร็วในการช่วยเหลือ

ส่วนประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ทางจังหวัดจะเร่งลงพื้นที่ไดปมอบถุงยังชีพให้ถึงที่บ้าน ต่างอำเภอได้ให้ทางอำเภอดำเนินการนำถุงยังชีพ ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อน สิ่งของที่นำมาช่วยเหลือประชาชนในวิกฤตครั้งนี้เป็นสิ่งของจากเงินบริจาคของประชาชน องค์กรต่าง ๆที่ร่วมกันสมทบทุนในการช่วยเหลือประชาชน ในขณะที่ยอดเงินบริจาคผ่านบัญชีครัวโคราชแบ่งปัน  ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 694-0-32978-1 ที่เปิดขึ้นเพื่อจัดหาสิ่งของยังชีพและวัตถุดิบในการทำข้าวกล่องแจกจ่ายให้กับประชาชน มียอดเงินบริจาคแล้ว จำนวน 531,238 บาท

นายวิเชียร กล่าวถึงการออกประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรณีขอให้ผู้ปฏิบัติงานอยู่ในโรงงานงดการเดินทางไปนอกพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยประกาศระบุว่า  1. ขอให้ผู้ปฏิบัติงานอยู่ในโรงงานงดการเดินทางไปนอกพื้นที่ จ.นครราชสีมา จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย   2. หากผู้ปฏิบัติงานอยู่ในโรงงานมีความจำเป็นต้องเดินทางออกไปนอกพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ประกอบการโรงงาน หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้ประกอบกิจการโรงงาน   3. เมื่อผู้ปฏิบัติงานอยู่ในโรงงานตามข้อ 1 ได้เดินทางกลับเข้ามาพื้นที่ จ.นครราชสีมา แล้ว ให้ผู้ประกอบการโรงงานกักตัวผู้ปฏิบัติตามข้อ 1 เป็นเวลา 14 วัน พร้อมทั้งรายงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทราบ เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ในโอกาสแรกที่ผู้ปฏิบัติงานตามข้อ 1 มาถึง และให้ผู้ปฏิบัติงานตามข้อ 1 และผู้ประกอบการโรงงานปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเคร่งครัด   

ทั้งนี้เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา จังหวัดนครราชสีมาพบผู้ป่วยติดเชื้อรายล่าสุดเป็นรายที่ 19 ของจังหวัด เป็นหญิงสาว อายุ 34 ปี ชาวอำเภอขามทะเลสอ ทำงานเป็นพนักงานโรงงานแห่งหนึ่ง ได้เดินทางไปเฝ้าอาการป่วยของแม่ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดชุมพร เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม และเดินทางกลับมาที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการตรวจพบว่าหญิงสาวพบว่าติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตามได้กำชับไปยังนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ ให้สอดส่องดูแลในพื้นที่ หากพบใครเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดให้รีบเข้าดำเนินการ ตามคำแนะนำของประกาศ คำสั่งฉบับดังกล่าวอย่างเคร่งครัด   สำหรับการผ่อนปรนมาตรการต่างๆขณะนี้ทางจังหวัดได้รอมาตรการแนวทางปฏิบัติจากทาง กทม.เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะเดียวกันมีผู้บริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือจังหวัดในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัส”โควิด-19” โดยในวันนี้มีผู้บริจาคสิ่งของจำนวน 5 ราย ประกอบด้วย 1. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ) โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา มอบอุปกรณ์กดเจลแอลกอฮอล์แบบใช้เท้าเหยียบ (ชนิดสแตนเลส) จำนวน 10 ชุด โดยนายฉัตรชัย ภูกาบเพชร หัวหน้ากองบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา , นายดนุนันท์ ไชยทุม หัวหน้ากองเดินเครื่องโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา 

2. ผู้บริหารระดับสูง บริษัท CPFมอบให้คุณสมพงษ์ หวังสุดดี ตำแหน่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท CPF เป็นตัวแทนในการมอบของบริจาคให้แก่ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ดังนี้  1) น้ำดื่ม จำนวน 130 โหล 2) ไข่ไก่ จำนวน 100 แผง 3) หมูบด จำนวน 100 กิโลกรัม 3. คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดนครราชสีมา โดยนางอรุณรัตน์ ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนางจันทิมา โกสินทร์รักษา ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดนครราชสีมา (กพสจ.) และคณะฯ มอบเงินบริจาค “ครัวโคราชแบ่งปัน” จำนวนเงิน 50,600.-บาท

4. บริษัทนวนคร จำกัด (มหาชน) มอบเงิน ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนจาก โควิด-19 ร่วมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นจำนวนเงิน 50,000.-บาท 5. ชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย รุ่นที่ 76 มอบถุงยังชีพ จำนวน 450 ถุง โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราชเป็นผู้รับมอบโดยมีสื่อมวลชนเป็นสักขีพยาน

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.โคราช ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้แถลงถึงสถานการของโรคติดเชื้อโควิด-19  ว่าจังหวัดนครราชสีมาได้มีการคัดกรองโรค จากผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. –  30 เม.ย. 2563 มีจำนวนทั้งหมด 88,194 คน พบว่า  มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อ  จำนวน   793 ราย เก่า 780+ ใหม่ 13 ราย)  ตรวจไม่พบเชื้อ  จำนวน   771 ราย  รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ   จำนวน  3 ราย พบผู้ป่วยติดชื้อโรค COVID – 19  จำนวน  19  ราย  คณะแพทย์ รักษาหาย  จำนวน  13 ราย กลับบ้าน รวมจำนวน  12 ราย (รายที่ 4, 3, 5, 9, 1, 6, 12, 11, 10, 2, 15,13)  กักตัวต่อ รร.ปัญจดารา  1 ราย (รายที่ 18) ยังรักษาอยู่ จำนวน 6 ราย  (ที่ รพ.มหาราช 3, รพ.สูงเนิน 1, รพ.โชคชัย 2 ราย)  ส่วนผู้ป่วยอีก 6 ราย มีอาการดีขึ้น 5 ราย, อาการคงที่ 1 ราย(รายที่ 19)

ยอดกักตัว สะสม 172 ราย, กักตัวครบ 114 ราย มีผู้อยู่ในสถานที่กักตัวปัจจุบัน 58 ราย ได้แก่ รร.ปัญจดารา 12 ราย, รพ.เทพรัตน์ฯ 1 ราย, รพ.ขามทะเลสอ 3 ราย, รพ.ปากช่อง 2 ราย และกักตนเองที่บ้าน 40 ราย  สรุปผู้เดินทางจากต่างประเทศ เข้าจังหวัดนครราชสีมา Local Quarantine จำนวน 7 ราย (เมียนมา 7 ราย)   

ผู้เดินทางจาก State Quarantineเข้าจังหวัดนครราชสีมาเพื่อ(HQ) จำนวน 24 ราย  สาธารณรัฐเกาหลี 14, มาเลเซีย 2,เยอรมัน 2 และ อินโดนีเซีย,แคนาดา, ฮังการี,อเมริกา, อังกฤษ ,รัสเซีย ประเทศละ 1 ราย(รายใหม่มาจากเกาหลีใต้4ราย) จากข้อมูลโปรแกรม COVID 19 KORAT พบว่ามีผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครราชสีมา รายงานจาก 32 อำเภอ รวม 49,773 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วันจำนวน 45,297ราย  ปัจจุบันติดตามต่อเนื่องจำนวน 4,476 ราย

ภาพ นายสุพรรณ เชื้อสีดา ทีมข่าว MC.news.com  รายงาน