วันที่  5 เมษายน.2563  เวลา 13.30 น.   ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์  ( ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ไวรัส COVID -19  ) ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นาย  วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   นาย อภินันท์ เผือกผ่อง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นาย จรัสชัย  โชคเรืองสกุล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นาย ศักดิ์สิทธิ์  สกุลลิชเรศสีมา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   นายแพทย์ นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  นายแพทย์ พินิจ  แก้วสุวรรณผู้ช่วย ผอ.โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา    ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID -19   ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง สื่อมวลชนหลายสำนักร่วมรายงานข่าว

โดย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา  ได้แถลงข่าวให้ทราบว่า จังหวัดนครราชสีมา  มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อจำนวน   จำนวน  482 ราย   (เก่า474+ใหม่ 8)  แบ่งเป็นพบผู้ป่วยยืนยันโรค COVID-19   จำนวน 16  ราย (เก่า15+ใหม่1) (  โดยผู้ป่วยยืนยัน 16 คน  รักษาหาย 1 ราย  มีอาการดีขึ้น 13 ราย และอาการคงที่ 2 คน  ) ไม่พบเชื้อ จำนวน 463 ราย   ( เก่า452+ใหม่11  )   รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ  จำนวน  3  ราย      ทั้งหมดเป็นผลจากการดำเนินงานคัดกรองประชาชนจำนวน 36,403 ราย ซึ่งจากยอดสะสม ณ วันที่ 3 ม.ค -5 เม.ย 2563 เวลา 12.30 น.

 สำหรับกรณีการเฝ้าระวังผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ(PN) มีจำนวน 276 ราย ไม่ป่วย 276 ราย กักตัวครบ 14 วัน จำนวน 244 ราย มีติดตามต่อเนื่องจำนวน  52 ราย  จากข้อมูลโปรแกรม COVID 19 KORAT พบว่ามีผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครราชสีมา รายงานครบทั้ง 32 อำเภอ  รวม 17,458 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วันจำนวน 4,903 ราย  ( ครบเพิ่ม 1,712 ราย )  โดยในปัจจุบันติดตามต่อเนื่องจำนวน12,555 ราย (ทั้งนี้การ   คัดกรองไข้ที่ด่านตรวจ 37.3 องศาเซลเซียสเป็นเกณฑ์) 

ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมา  ขอความร่วมมือจากประชาชนโดยเฉพาะประชาชนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เนื่องจากพบว่าเป็น 1 ใน 4 ของผู้ป่วย โควิด – 19 ในประเทศไทย รวมทั้งผู้ที่เดินทางมาจาก กทม. ปริมณฑล ซึ่งพบมีโอกาสติดเชื้อสูงถึงร้อยละ 50  ของประเทศ  รวมทั้งผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดขอให้ร่วมมือในมาตรการกักตัว 14 วัน ของภาครัฐ เพื่อตัดวงจรของการระบาด โดยทางศูนย์ได้สั่งการให้มีการติดตามตัวเพื่อมาตรวจโรคและกกักกันต่อไป ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัว เพื่อนสนิทที่ท่านจะไปพบปะ  หากพบว่าท่านป่วยจะได้เข้าสู่ขบวนการรักษาให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง   และต้องค้นหาโรคบุคคลทีท่านไปพบปะย้อนหลังไปอย่างน้อย 14 วัน เนื่องจากอาจเป็นระยะฟักตัวของโรคนี้ 

โรคโควิด – 19 จะสามารถป้องกันควบคุมโรคได้ ในประชาชนทุกคนต้องให้ความร่วมมือในการปฏิบัติ Social Distancing  หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม นอกเหนือจาก มาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อโคราช”  แล้วแม้อยู่ในครอบครัวเดียวกัน  ควรทิ้งระยะห่าง 2 เมตร  ร่วมกับมาตรการ  ล้างมือทั้งวัน  กินร้อน  ช้อนฉัน   ห่างกัน 2 เมตร   และสวมหน้ากากอนามัยผ้าทุกคนในรายที่ไม่ป่วย  สำหรับผู้ป่วยขอให้สวมหน้ากากอนามัยทุกคน  โปรดให้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายที่พยายามร่วมกันทำให้การระบาดค่อยเป็นค่อยไป  โดยเฉพาะการอยู่บ้านในเวลาเคอร์ฟิวตามประกาศของรัฐบาลและจังหวัดนครราชสีมา ขอให้ชาวโคราชร่วมมือและให้กำลังใจซึ่งกันและกันเพื่อจะทำให้สถานการณ์ครั้งนี้  และชีวิตของเราทุกคนดีขึ้น  เพื่อให้ชาวโคราชเราฝ่าวิกฤติโควิด -19 ครั้งนี้ไปด้วยกัน ร่วมมือเพื่อประเทศไทยของเรา

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน