วันที่ 3 เมษายน 2563 พ.ต.อ.รัตนพล รูปแก้ว ผกก.สภ.โนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ร.ต.อ.กิตติวัฒน์ เลิศธีรวรกรณ์ รองสวป.สภ.โนนสูง ร้อยเวรประจำการ(๒๐) ที่ได้รับแจ้งจากนายสถานีรถไฟโนนสูง ว่ามีผู้โดยสารเพศหญิงเดินทางมากับขบวนรถท้องถิ่นที่ ๔๓๑ (ชท.แก่งคอย-ขอนแก่น) ว่าพบผู้โดยสารไม่มีตั๋วโดยสาร ไม่สวมหน้ากากอนามัยป้องกันและมีพฤติกรรมแพร่กระจายเชื้อโรค โดยการบ้วนน้ำลายลงพื้นขบวนรถ ร.ต.อ.กิตติวัฒน์ๆ ร้อยเวร ได้ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.โนนสูง และเจ้าหน้าที่ รพ.โนนสูง เพื่อทราบและขอเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการตามที่นายสถานีประสานมา

ต่อมาเจ้าหน้าที่จากทั้ง ๒ หน่วยงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิพุทธรรม (ฮุก 31) พร้อมที่จะเข้าดำเนินการ เมื่อขบวนรถไฟมาจอดที่สถานนี สภ.โนนสูง ได้เชิญผู้โดยสารทั้งขบวนลงจากรถ ปรากฏว่ามีเพียงผู้โดยสารที่คนเดียวไม่ยอมลงจากรถ ทราบชื่อต่อมาว่าคือ น.ส.มุกดา จึงรนสมบูรณ์ อายุ ๕๓ปี อยู่บ้านเลขที่ ๒๕๔๒-๕ หมู่ที่ ๓ ต.ในเมือง อ.เมือง จว.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่กู้ภัย(ฮุก ๓๑) ๓ นาย สวมชุด PPE ขึ้นไปบนรถไฟเบื้องต้นทำการตรวจวัดไข้ พบว่ามีไข้สูง วัดได้37.9 องศาเซลเซียส วัดครั้งที่ 2 วัดอุณหภูมิได้ 37.5องศาเชลเซียส เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงได้นำไปควบคุมตัว แต่ปรากฏว่านักมุกดาขัดขืนไม่ยอม เจ้าหน้าที่จึงต้องใส่กุญแจมือ

ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมตัว นส.มุกดาฯได้พยายามต่อสู้ขัดขืนโดยถ่มน้ำลายใส่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยโดยตลอด จนในที่สุดก็สามารถควบคุมตัวไว้ได้ แล้วนำตัวส่งโรงพยาบาลโนนสูง เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 2019 ส่งเชื้อไปตรวจที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยกู้ภัย ฮุก 31 ได้นำน้ำยานำเชื้อโรคมาพ่นฆ่าเชื้อไว้รัสรถไฟโดยสารขบวนที่ 431 ทั้งขบวนเพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโควิต 19 ก่อนปล่อยเดินรถเดินทางต่อไปจากการซักประวัตินส.มุกดา ในเบื้องต้นพบว่ามีโรคประจำตัวที่เข้ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลจิตเวช ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งให้ญาติ น.ส.มุกดาฯ ทราบ หลังจากนำ น.ส.มุกดาฯส่ง รพ.โนนสูงแล้ว

ทีมข่าวMC.news.com รายงาน