นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 เวลา 11.00 น. ได้รับรายงานจากเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 2 (สวนห้อม) ว่า มีราษฎรบ้านสุขสมบูรณ์ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จำนวน 3 คน ได้ลักลอบเข้าไปหาของป่า บริเวณป่าลึกในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ห่างจากแนวเขตป่าประมาณ 7-8 กิโลเมตร และถูกสัตว์ป่าทำร้าย สูญหายเข้าไปในป่าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จนถึงเวลานี้ยังหาตัวไม่เจอ จึงนำกำลังเจ้าหน้าออกไปติดตามค้นหาตามพิกัดที่ได้รับแจ้ง

ขอบคุณภาพ คุณพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์

เจ้าหน้าที่เข้าร่วมค้นหาเกือบค่อนวัน จนเวลาประมาณ 16.00 น. จึงพบศพผู้เสียชีวิตทราบชื่อต่อมาว่าคือนายจำรัส ภูมิแวงควง (สัง) อายุ 46 ปี  เป็นคนในหมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา สภาพศพอยู่ในลักษณะนอนคว่ำหน้า บริเวณศีรษะเป็นแผลเปิดมีขนาดใหญ่คล้ายถูกขบหรือกัด กรามเนื้อบริเวณขาฉีกขาดหายไปบางส่วน เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครฯ หน่วยกู้ภัย ฮุก 31 จึงได้ช่วยกันนำร่างของผู้เสียชีวิตออกมาจากป่าลึก เพื่อมอบศพให้ญาติไปจัดการตามประเพณี หลังชันสูตรทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยมีภรรยาของผู้เสียชีวิตมารับศพ เมื่อเห็นสภาพศพของสามีถึงกับเป็นลม เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต้องเยียวยากันเป็นพัลวัน

ขอบคุณภาพ คุณพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์
ขอบคุณภาพ คุณพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์

จากการสอบสวนเพื่อนผู้เสียชีวิตอีก 2 คน ให้ปากคำว่า ทั้ง 3  ได้ลักลอบเข้าไปหาของป่าตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2563 และได้นอนค้างคืนอยู่ในป่า จนกระทั่งเช้าของวันที่ 30 มีนาคม 2563 ขณะพวกตนกำลัง ทำการหุงหาอาหารอยู่ในที่พัก นายจำรัส ผู้เสียชีวิต ได้เดินออกไปในพงป่าใกล้ๆที่พัก จากนั้นจากพวกตนได้ยินเสียงเหมือนเสือคำรามพร้อมเสียงร้องของนายจำรัส จึงรีบวิ่งออกไปดูแต่ไม่พบ เจอแต่เพียงรอยเลือดเป็นทางยาวมีร่องรอยถูกลากร่างเข้าไปในป่า ทำให้เกิดความกลัว จึงรีบหนีลงมาแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยออกติดตามและพบว่าเป็นศพดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สันนิฐานจากบาดแผลที่ทำร้ายนายจำรัสฯ เสียงของสัตว์ป่าที่ได้ยินและร่องรอยที่พบ น่าจะเป็น “เสือโคร่ง” ซึ่งมีรายงานและหลักฐานจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า (Camera trap) ของทีมนักวิจัยพบว่า มีการกระจายตัวเชิงพื้นที่ค่อนข้างมาก จึงแจ้งเตือนห้ามเข้าไปในเขตพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติฯ โดยเด็ดขาดสำหรับนายจำรัส ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของเสือโคร่ง อุทยานแห่งชาติทับลาน จะทำการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตตามสมควร ในส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน