วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 13.30 น. ที่หอประชุมพลเอกเปรมติณสูลานนท์คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา นาย​ วิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นาย จรัสชัย  โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นาย อภินันท์  เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นาย ศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นายแพทย์ นรินทร์รัชต์  พิชญคามินทร์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  พญ.ศุภมาส  ลิ่วศิริรัตน์  รอง ผอ.โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา    ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์และมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -​19  โดยมีสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง

นายวิเชียร ผวจ.โคราช กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อจำนวน 366 ราย พบผู้ป่วยยืนยันโรค COVID-19 จำนวน 12 ราย โดยเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 1 ราย ตรวจร่างกายไม่พบเชื้อ จำนวน 342 ราย รอผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ จำนวน 12 ราย ทั้งนี้เป็นผลจากการดำเนินงานคัดกรองประชาชนจำนวน 34,442ราย ที่เป็นยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค -27 มี.ค.2563 เวลา 12.30 น.) ทางราชการมีการเฝ้าระวังผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ(PN) ที่มีจำนวน 244 ราย (เดิม 239 เพิ่มขึ้น 5 ราย ไม่พบอาการป่วย 244 ราย มีการกักตัวครบ 14 วัน จำนวน 162 ราย โดยปัจจุบันมีการติดตามต่อเนื่องจำนวน 82 ราย

“จากข้อมูลโปรแกรม KOVID 19 KORAT พบว่ามีผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครราชสีมารายงานจาก 28 อำเภอ รวม 4,182 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วันจำนวน 113 ราย ปัจจุบันมี จนท.คอยติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องจำนวน 4,063 ราย โดยใช้การคัดกรองไข้ที่ด่านตรวจ 37.3 องศาเซลเซียสเป็นเกณฑ์ทุกคน โดยจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสCOVID-19 เน้นมาตรการ “ ล้างมือทั้งวัน กินร้อน ช้อนฉัน ห่างกัน 2 เมตร และสวมหน้ากาก อนามัยทุกคน และมาตรการ สั่งปิดสถานบริการเพิ่ม คือร้านตัดผม ร้านแสริมสวย ทุกกรณี พร้อมให้ผู้ที่เดินทางเข้าโคราชเพื่อกลับบ้านรายงานตัวกับผู้นำหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต.เทศบาล และ อสม. ได้ติดตามสำรวจ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และกักบริเวณตัวเองจำนวน 14 วัน เพื่อสังเกตอาการตนเองว่ามีไข้ไอหรือไม่หากมีอาการให้ติดต่อสถานพยาบาลในพื้นที่ใกล้บ้าน และกำชับให้ปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด”นายวิเชียร กล่าว

นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวในการแถลงเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ป่วยรายที่ 12 เป็นเพศหญิง อายุ 25 ปี เดินทางไปทำงานที่ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 1-9 มีนาคม 2563 เป็นมีบ้านเรือนอยู่ที่ อำเภอเมืองนครราชสีมา โดยเมื่อวันที่ 10 เดินทางไปพักอาศัยที่ กทม.เมื่อกลับมา แล้วไปทำงานที่ผับ ที่เป็นสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ทำได้ประมาณ 1-2 วัน ช่วงในวันที่ 15 มีนาคม 2563 เริ่มมีอาการเจ็บคอ จึงลาพักงาน และวันที่ 17 มีนาคม 2563 ได้ไปตรวจร่างกายที่ รพ.เอกชน แห่งหนึ่งมีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ แต่ปรากฏว่าไม่พบเชื้อ แต่ได้ส่งต่อให้ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 ต่อมาในวันที่ 18 มีนาคม 2563 ระหว่างที่ถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน จ.นครราชสีมา 14 วันนั้นเพื่อนๆและพี่น้อง ได้มารับประทานอาหารร่วมกันที่บ้าน จนกระทั่งวันที่ 24 มีนาคม 2563 ไปตรวจ COVID-19 อีกครั้งที่ รพ.เทพรัตน์ นครราชสีมา พบว่าติดเชื้อ COVID-19  ขณะนี้ได้ทำการรักษาตัวอยู่ที่ รพ.เทพรัตน์ฯ อาการโดยทั่วไปคือ มีไข้เจ็บ คอ ไอแห้งๆ แต่ ไม่พบอาการหอบเหนื่อย และไม่มีอาการทางปอด

สำหรับผู้ติดเชื่อรายนี้มีจำนวนผู้สัมผัส ที่มีความเสี่ยงสูงอาจติดเชื้อ จำนวน 33 ราย เป็นเพื่อนๆพี่น้องที่รับประทานอาหารร่วมกันในระหว่างกักตัว 14 วัน ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคได้ติดตามได้รายชื่อครบทั้ง 33 รายแล้ว โดยจะนำเข้าสู่ระบบคัดกรองและตรวจเบื้องต้นต่อไป นอกจากนั้นจำนวนผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำจำนวน 16 ราย แพทย์ได้แนะนำและขอให้เข้ามาตรการกักตัว 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ ก็ให้แจ้งมาทางสาย Hot Line 0812655604 ของส านักงานสาธารณสุขจังหวัด นครราชสีมา

ทางด้าน พญ.ศุภมาส ลิ่วศิริรัตน์รอง ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า รพ.มหาราช มีผู้ป่วย ยืนยัน นอน รพ.10 ราย จาก 12 ราย รักษาตัวอยู่ที่ รพ.เทพรัตน์ 1 ราย /รพ.ทมส.1ราย) ทั้งหมด มีอาการที่มาก ช่วยเหลือตัวเองได้ดี มีเพียง 1 รายที่ยังให้ อ๊อกซิเจน สำหรับเด็ก อายุ 1 ปี 2 เดือนที่ติดเชื้อนั้น อาการน้ำมูกลดลง ไอห่างๆ ไม่มีไข้ ได้รับการดูแลโดยญาติลูกพี่ลูกน้องที่ติดเชื้อด้วยกัน คนที่เป็นลูกพี่ลูกน้องที่ดูแล ก็ไม่มีไข้แต่ปวดศีรษะเล็กน้อย มีอาการปวดเมื่อยตามตัว ส่วนอีกราย ช่วยเหลือตนเองได้ดี หายใจปกติ อย่างไรก็ตาม รพ.มหาราช ยังมีคนเฝ้าระวังอีก 4 คน ซึ่ง 2 คนไม่พบเชื้อ อีก 2 คน รอผลทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ห้องแยกโรค

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน