วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563 ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา  ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์  สุวรรณฉวี  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า  ตามที่มีผู้สูงอายุเสียชีวิตที่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์โพธิ์กลาง  อ.เมือง จ.นครราชสีมา นั้น ทราบชื่อต่อมาว่าคือ นาย ลอง ไกรพะเนา อายุ 64 ปี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 63   เสียชีวิตด้วยภาวะติดเชื้อในกรกะแสเลือด ซึ่งเดิม  นาย ลอง มีโรคประจำตัวคือโรคหืดหอบ 

โดยก่อนนั้นทางสถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์โพธิ์กลาง ได้ส่งตัวท่านไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา  เนื่องจากมีอาการหอบเหนื่อยมาก  และได้พักรักษาตัวอยู่ 2 วัน ก่อนที่จะเสียชีวิต   โดยทางแพทย์โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ได้วินิจฉัยออกมาว่าเสียชีวิตเนื่องมาจากติดเชื้อในกรกะแสเลือด  ดังนั้นตนเองขอยืนยันว่าการเสียชีวิตของผู้สูงอายุที่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์โพธิ์กลาง นั้นเสียชีวิตเนื่องมาจากติดเชื้อในกรกะแสเลือด ซึ่งเป็นไปตามคำวินิจฉัยของแพทย์  ยืนยันว่าไม่ได้เสียชีวิตจาก ไวรัส COVID -19

ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์   ยังกล่าวอีกว่า ตนเองได้มีการกำชับให้ จนท.ของ สถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์โพธิ์กลาง  และ สถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์วัดม่วง  ที่อยู่ในสังกัดของ อบจ.นครราชสีมา  ได้ช่วยกันดูแลผู้สูงอายุชนิดเข้มข้น  และหากมีการเสียชีวิตของผู้สูงอายุในช่วงนี้ อาจจะทำให้ผู้ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริง อาจจะเข้าใจผิดเหมารวมว่าเกิดจากไวรัส COVID -19  ดังนั้นในฐานะเป็นผู้บริหารขอยืนยันอีกครั้งว่านาย ลอง เสียชีวิตเพราะมีโรคประจำตัวคือโรคหืดหอบ  และเสียชีวิตเนื่องมาจากติดเชื้อในกรกะแสเลือด อันเป็นไปตามคำวินิจฉัยของแพทย์   นอกจากนี้ยังมีผู้สูงอายุอีกรายเพศชายอายุ 70 ปี มีอาการของโรคถุงลมโป่งพอง  ทั้งนี้ทาง อบจ.นครราชสีมา ได้ดำเนินการดูแลอย่างดีที่สุด  โดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกิน การออกกำลังกาย ในแต่ละรายจะต้องมีการดูแลติดตามอาการของแต่ละคนอย่างละเอียด    

“ในเรื่องของการป้องกัน COVID -19 นั้น  ขอยืนยีนว่าเรามีเจ้าหน้าที่ของ สถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์โพธิ์กลาง  และ สถานสงเคราะห์คนชราบ้านธรรมปกรณ์วัดม่วง  ดูแลเป็นอย่างดี โดยมีขั้นตอนตั้งแต่มีการคัดกรองในช่วงเช้าของทุกวัน   มีการตรวจวัดไข้  และให้ความรู้ในเรื่องของการป้องกันตัว  มีการสอนในเรื่องของการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ  และจัดให้มีการล้างมืออยู่ตลอดทุกชั่วโมง  ทาง อบจ.นครราชสีมา ยังได้มีการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ให้  รวมทั้งมีการจัดหน้ากากอนามัยให้ผู้สูงอายุทุกท่านด้วย 

นอกจากนี้ทาง อบจ.นครราชสีมา  ยังได้มีการดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่ไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไวรัส COVID -19  ด้วย   ทั้งนี้ตนเองต้องขอภัยมายังผู้ใจบุญทั้งหลายที่ได้เดินทางมามอบอาหารหรือสิ่งของให้กับผู้สูงอายุ  เนื่องจากทาง อบจ.นครราชสีมา  ต้องขอทำการคัดกรองทุกท่านด้วยความเข้มงวด  ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกัน เชื้อไวรัส COVID -19  เนื่องจากที่สถานสงเคราะห์คนชรา  ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุจำนวนมากและสามารถที่จะติดเชื้อโรคได้ง่าย”ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ นายก อบจ.โคราชกล่าว

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน