นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราช เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้รับรายงานว่า มีผู้ป่วย COVID-19 ( ยอดสะสม ณ  วันที่ 3 มกราคม 2563 – วันที่ 21 มี.ค. 63  เวลา 12.00 น. )  มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อจำนวน 247 ราย  ล่าสุดจากการแถลงข่าว  พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากการติดเชื้อโรค COVID-19 อีก 2 ราย  รวมเป็นผู้ป่วยติดเชื้อเดิมเป็นจำนวน 5 ราย    ไม่พบเชื้อ  จำนวน 229 ราย  

ทั้งนี้ผลจากการคัดกรอง ฯจำนวน 32,649 ราย  ตอนนี้มีกลุ่มเสี่ยงนอนรอผลการตรวจที่โรงพยาบาลมหาราชฯ อีก 15 ราย สำหรับผู้ป่วยทั้ง 5 รายติดเชื้อ ขณะนี้มีอาการดีขึ้น ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จากนี้ศูนย์บัญชาการฯจะทำแผนผังการเดินทางของผู้ป่วยที่ติดเชื้อทั้ง 5 ราย ว่าไปมีปฏิสัมพันธ์กับใครที่ไหน พร้อมทั้งแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ที่ใกล้ชิดสัมผัสกับผู้ป่วยทั้ง 5 ราย เข้าพบแพทย์ เพื่อตรวจหาเชื้อและดำเนินการกักตัวเองภายในบ้าน เป็นเวลา 14 วัน  อย่างไรก็ตามคณะกรรมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การติดเชื้อไวรัสโควิด-19จังหวัดนครราชสีมา

นายแพทย์ นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุข กล่าวว่า จ.นครราชสีมากล่าว่าสำหรับผู้ป่วยโรคไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย เป็น ชาย อายุ 42 ปี และ 38 ปีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่อำเภอปักธงชัย และอำเภอเมืองนครราชสีมา โดยรายแรกเป็นผู้ชาย อายุ 42 ปีที่เดินทางไปดูมวยยังสนามมวยที่สนามมวยในปริมณฑล กทม.เมื่อประมาณวันที่ 8 มี.ค. และเดินทางกลับวันเดียวกัน จนมาวันที่ 12 มี.ค.มีอาการป่วย เป็นไข้ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตัว ไอ ต่อมาไปเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แรกๆเป็นคนไข้ต้องสงสัยและเฝ้าระวังเข้มข้น ก่อนตรวจผลการตรวจพบเชื้อในวันที่ 18 จึงกักตัวเข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 โดยมีผลยืนยันชัดเจนออกมาวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนการสอบสวนโรคผู้ที่สัมผัสแบบใกล้ชิด และมีความ “เสี่ยงสูง”ของผู้ป่วยรายนี้มีทั้งหมด 26 คน และผู้สัมผัสโรคแบบไกลความ “เสี่ยงต่ำ” 96 คน โดยจำนวน 26 คนที่มีความ “เสี่ยงสูง” ได้เข้าระบบคัดกรองเข้าสถานที่กักกันตัวเอง เบื้องต้น 14 วันแล้ว ส่วนในกลุ่มความ “เสี่ยงต่ำ”เรายังตามได้ไม่ครบ ฉะนั้นถ้าท่านใดรู้ตัวว่าอยู่ในกลุ่มนี้ ก็ขอให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว ส่วนอีกรายเป็นเพศชาย อายุ 38 ปี มีประวัติไปเชียร์มวยที่สนามมวยลุมพินี วันที่ 6 มี.ค. แล้ววันต่อมาก็ยังไปเชียร์มวยอีกหลายครั้ง และสุดท้ายวันที่ 11 มี.ค.ก็ไปเชียร์มวยที่เวทีราชดำเนิน คือไปทั้งสองสนามมวย จนมาวันที่ 13 มี.ค. เริ่มป่วย แต่ยังปฏิเสธการให้ข้อมมูลในการคัดกรอง จนเริ่มสงสัยติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ทำการแยกตัวตรวจสอบ จนในวันที่ 18 มี.ค.ได้เข้าตรวจที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ผลการยืนยันโควิด-19 จากกระทรวงสาธารณสุขออกมาว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 21 มี.ค. มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 7 รายทำการกักตัว 14 วัน ส่วนเสี่ยงต่ำ 4 ราย ได้นำเข้าตรวจแล้ว

สำหรับมาตรการการป้องกันเชิงรุก คณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019จังหวัดนครราชสีมา  ได้มีการร่วมกันหารือเพื่อพิจารณา ให้มีการปิดตลาดนัดทั่วทั้งจังหวัดห้างสรรพสินค้า (รายละเอียดตามภาพหนังสือสั่งการ) ทั้งเพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ขอความร่วมมือสื่อมวลชนสื่อสาร ให้ประชาชนถึงมาตรการสำคัญ “ ลด เลี่ยง ดูแล “ คือ 1 การล้างมือบ่อย ๆ ด้วยการล้างมือด้วยน้ำและสบู่  หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น   ขอให้สร้างสุขอนามัย  2 การหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด ลดความเสี่ยง  3 การเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย  1 เมตร  (Social Distancing)  เซฟตัวเองในด่านแรก ๆ   หากรู้สึกไม่สบาย ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้าฯลฯ

สถานการณ์ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2563 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา โดย นาย วิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ได้มอบหมายให้ นาย อภินันท์  เผือกผ่อง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วย  นาย ศารุมภ์  โหม่งสูงเนิน  พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา   และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์และมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 แจ้งให้ทราบว่า จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วย COVID-19 ( ยอดสะสม ณ  วันที่ 3 มกราคม 2563 – วันที่ 22 มี.ค. 63  เวลา 12.00 น. )  มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อจำนวน 247 ราย  ล่าสุดจากการแถลงข่าว  พบผู้ปป่วยยืนยันโรค COVID-19 จำนวน 5 ราย    ไม่พบเชื้อ  จำนวน 248 ราย   นอน รพ.รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 7 ราย     ทั้งนี้ผลจากการคัดกรอง ฯจำนวน 32,718 ราย 

จังหวัดนครราชสีมา  ได้ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19  รวมทั้งเน้นมาตรการ “ ล้างมือทั้งวัน  กินร้อน  ช้อนฉัน ห่างกัน 1 เมตร”  โดยจังหวัดนครราชสีมาขอความร่วมมือสื่อมวลชนสื่อสารให้ประชาชนถึงมาตรการป้องกันสำคัญดังกล่าวข้างต้น

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน