“วิเชียร”ผวจ.โคราชแถลงข่าวประกาศ”เลื่อน”การจัดงานย่าโม 2563 แต่จะมีเพียงพิธีรำบวงสรวง รักษาประเพณีอันดีงาม ลดจำนวนสตรีรำ นักเรียน 1,600 คนถูกตัดออกไม่ได้ร่วมรำบวงสรวง  ตั้งจุดคัดกรองสตรีผู้รำ 2 วันซ้อน ก่อนเข้าร่วมพิธีกรรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส”โควิด-19”

วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2563 ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา, นางปิยะฉัตร อิรสว่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิสูตร ชัชวาลวงศ์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมาร่วมกันแถลงข่าวถึงการ”เลื่อน”การจัดงานวันฉลองวันแห่งชัยชนะท่านท้าวสุรนารี ประจำปี 2563 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ถูกโลกโซเชี่ยลวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

นายวิเชียร กล่าวว่า การจัดงานวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวนสุรานรี ประจำปี 2563 เจอปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้ทางจังหวัดได้ประกาศ “เลื่อน” การจัดงานออกไปจนกว่าสถานการจะเข้าสู่ภาวะปกติไม่มีโรคระบาด โดยในส่วนการออกร้านจำหน่ายสินค้า , การแสดงนิทรรศการ, การระดมทุนของร้านกาชาด, การแสดงสินค้าชุมชนโอทอป  จะไม่มีการจัดแสดง คงจะมีก็เป็นพิธีกรรมการบวงสรวงทางพราหมณ์ ในวันที่ 22 และ วันที่ 23 มีนาคม ซึ่งจะมีการรำบวงสรวงของเหล่าสตรีชาวโคราชไว้ เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามไว้ โดยเดิมทีจะมีสตรีรำบวงสรวง 6,000 คนในจำนวนนี้เป็นนักเรียนจำนวน 1,600 คนโดยตอนนี้จะไม่มีการนำนักเรียนมาร่วมพิธีรำบวงสรวงด้วย

“จะมีการรำเฉพาะสตรีที่เป็นผู้ใหญ่ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จะเป็นหน่วยคัดกรอง เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 โดยสตรีที่เข้ามารำจะต้องไม่มีไข้ ไม่มีอาการไอต่างๆ และในวันที่ 23 มีนาคม 2563 จะนัดรวมตัวผู้รำบวงสรวงตั้งแต่เวลา 15.00 น. ก็จะมีระบบคัดกรองในการวัดไข้อีกครั้ง ต่อจากนั้นจึงจะเข้าสู่พิธีรำบวงสรวงโดยสตรีชาวโคราช โดยจะใช้เวลาเพียง 15 นาที ซึ่งจะมีการขยายแถวของผู้รำในแต่ละให้กว้างกว่าปกติ คือประมาณ 1.50 เมตร” นายวิเชียรกล่าว

ทั้งนี้ การรำบวงสรวงท้าวสุรนารีจะเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของชาวจังหวัดนครราชสีมา และเมื่อสถานการณ์มีความพร้อม จังหวัดก็จะมีการจัดงานวันแห่งชัยชนะของท่านท้าวสุรนารีในปีนี้  โดยนายวิเชียรยืนยันว่าเป็นการ”เลือน”การจัดงานออกไปเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการยกเลิกการจัดงานแต่อย่างใด

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน