วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 9.00 น. ณ Terminal Hall ศูนย์การค้า Terminal 21 Korat นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กล่าว เปิดการแข่งขันกีฬา”สตรีเมืองย่า” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 ว่า ผมดีใจที่ได้เห็นความคิดริเริ่มของกลุ่มสตรีเมืองย่า ในการรวมพลังของสตรีอำเภอเมืองเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมาโดยการใช้กีฬาเป็นสื่อ ในการสร้างความรักความสามัคคี การรวมตัวในวันนี้เป็นการรวมตัวด้วยใจจริงๆเพราะเงินในการจัดงานก็ไม่ได้ใช้งบของรัฐ แต่เป็นเงินของกลุ่มและภาคเอกชนมาช่วยกัน  ดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เห็นความรัก

นายสุวัจน์ยังได้หยิบยกประเด็นสำคัญในการรวมพลังทำงานให้เกิดประโยชน์และช่วยกันแก้ไขปัญหาสังคม จากขบวนพาเหรดมีความคิดสร้างสรรค์ มีการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมเลิกใช้ถุงพลาสติก เพื่อลดภาวะโลกร้อน เรื่องไข้เลือดออก การรณรงค์ป้องกันเชื้อไวรัส โควิค-19 รวมทั้งการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเมืองนครราชสีมา“ในวันนี้ การที่คณะกรรมการพัฒนาสตรี กลุ่มแม่บ้านได้มาจัดกีฬาสตรีเมืองย่าครั้งแรกที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 เพราะคนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน” นายสุวัจน์ กล่าวและย้ำว่า

เพราะเทอร์มินอล 21 เป็นกลุ่มนักลงทุนตากกรุงเทพฯ ที่มาสร้างความเจริญให้คนโคราช วันนี้ถือว่าขาเป็นคนโคราชคนหนึ่ง เมื่อเขาได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งด้านจิตใจและธุรกิจ ซึ่งภาครัฐ เอกชน น้ำใจจากคนชาวโคราชได้มาช่วยกันเยี่ยวยาแล้ว ต่อไปเราต้องมาช่วยกันฟื้นฟูให้โคราชกลับคืนสู่ภาวะปกติ ช่วยกันสร้างบรรยากาศให้คนมาเที่ยว มา ช้อป โคราชเยอะๆ

“ท่านรัฐมนตรีเทวัญ ลิปตพัลลภ ก็ได้เป็นประธานโครงการกองทุนสาธารณะภัยของสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้อนุมัติวงเงินมาช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ร่วมกับกองทุนต่างๆ โดยมีท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะมามอบเงินช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการเยียวยาให้กับผู้ประสบภัยที่โคราช แต่ต่อไปเราต้องมีการเยี่ยวยาเมืองนครราชสีมา ทำยังไงให้เมืองโคราชกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ให้มีบรรยากาศการลงทุน การท่องเที่ยว ให้พี่น้องประชาชนใช้ชีวิตโดยปกติ” นายสุวัจน์ กล่าวพร้อมระบุว่า

วันนี้ คณะกรรมการพัฒนาสตรีเมือง ได้มาจัดการแข่งขันที่เทอร์มินอล 21 ทำให้พี่น้องประชาชนชาวโคราชคนไทยได้เห็นว่าโคราชกลับมาสู่ภาวะถือว่าเป็นมาตรการในการฟื้นฟู เป็นกิจกรรมที่ดีมากก็อยากจะสร้างความรัก ความสามัคคี เพราะพลังสตรีเป็นพลังสำคัญ พัฒนาเมือง พัฒนาประเทศ อยากจะให้จัดขึ้นทุกปี

ด้าน นางสุทิน ชาติพุดซา ประธานคณะกรรมการการพัฒนาสตรี อำเภอเมืองนครราชสีมา กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ เป็นการร่วมพลังกลุ่มองค์กรสตรีเขตเมืองเมืองโคราช ทั้ง 25 เขต ให้เกิดความรัก ความสามัคคี ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ กระตุ้นให้สตรีมีความคิดสร้างสรรค์ เชื่อมความสัมพันธ์ในหมู่คณะ การจัดการแข่งขันกีฬาเป็นหนึ่งในการสร้างความรัก ความสามัคคี เพื่อศักยภาพด้านร่างกายจิตใจที่แข็งแรง

ในการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วม 25 เขตในอำเภอเมืองนครราชสีมา ประมาณ 1,000 กว่าคน แบ่งเป็น 4 สี คือ เหลือง ม่วง ชมพู ฟ้า กีฬาที่แข่งประกอบด้วย กีฬาพื้นบาท และกีฬาแชร์บอล ถือเป็นการร่วมพลังสตรีเมืองย่า ที่แข็งแกร่งและยิ่งใหญ่“กลุ่มพลังสตรีเมืองย่า ขอเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูเมืองโคราชให้กลับมาคึกคักเหมือเดิม มาเที่ยว มาช้อป มาลงทุนที่โคราช เมืองแม่ย่า”นางสุทิน กล่าว

ทีมข่าว MC.news.com รางาน