กรณีที่มีกลุ่มครู ในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา กว่า 120 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายดุสิต ทองทา สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา เพื่อร้องเรียนกล่าวหาคณะผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด ที่ใช้อำนาจโดยมิชอบ ด้วยการอนุมัติเงินกู้ให้กับครูบางกลุ่ม ที่ขาดคุณสมบัติ เป็นการปฏิบัติสองมาตรฐาน เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง แถมโยนฟืนสุมไฟกล่าวหาว่ามีการทุจริตในสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บุคลากรสงเคราะห์  รวมทั้งยังมีการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อที่ประชุมใหญ่ อันทำให้สหกรณ์ฯกลายเป็นหนี้สูญเสียเงินกว่า 45 ล้านบาทตามที่เป็นข่าวดังกระฉ่อนไปทั่วประเทศ

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ก.พ.2563 ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัดนายสมศักดิ์ จักสาร ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด พร้อมด้วยคณะกรรมการสหกรณ์ และนายกสมาคมฯทั้ง 3 สมาคม  ได้ร่วมกันชี้แจงสื่อมวลชนในจังหวัดนครราชสีมา การร้องเรียนดังกล่าวมีผลกระทบในการปล่อยกู้ของสหกรณ์ โดยสมาชิกที่ไปร้องเรียนนั้น ขาดคุณสมบัติในการกู้เงินกับสหกรณ์ จึงไม่สามารถที่จะกู้เงินกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูได้ เนื่องจากจากตรวจสอบพบว่าเงินเดือนเหลือไม่ถึง30% ตามเกณฑ์ ทางสหกรณ์ก็ไม่อนุมัติ แต่ถ้าเหลือเกิน 30 %  ทางเราก็จะอนุมัติตามความต้องการของสมาชิกทุกราย ซึ่งเราก็จะมีระเบียบมามารองรับอยู่แล้ว ผู้บริหารมิได้ดำเนินการตามข้อกล่าวหา

ในส่วนของฌาปนกิจ ตนเคยเป็นเหรัญญิกมาก่อนถึง 5 สมัย จึงขอเรียนว่า ฌาปนกิจของสมาชิกสหกรณ์ที่มีอยู่ 3 สมาคมโดยแต่ละสมาคม ได้จัดตั้งขึ้นมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีการจดทะเบียน และมีการรับรองโดยนายทะเบียนท้องที่  การประชุมแต่ละครั้ง จะมีนายทะเบียนกลางมาร่วมเป็นสักขีพยานตลอด  ดังนั้นในเรื่องของการทุจริตตนขอยืนยันว่าไม่มี เพราะว่าเป็นสมาคมที่มีความเข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจ่ายเงินค่าจัดการศพ เมื่อมีการเสียชีวิต ทางญาติมายื่นเอกสารขอรับเงินค่าจัดการศพ เจ้าหน้าที่ก็จะจ่ายเงินให้ทันที  เราเล็งเห็นความจำเป็นของทายาทผู้เสียชีวิตที่จะได้ไปจัดการศพให้สมเกียรติของแต่ละไม่เกิน 1 เดือนก็จะได้ในส่วนที่เหลือจนครบตามสิทธิ์

ส่วนในเรื่องที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการให้ข้อมูลเท็จในการประชุมใหญ่ที่ผ่านมาจึงทำให้สูญเสียเงินจำนวน 45 ล้านบาทนั้น ในเรื่องนี้ทำให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด เสียหายมาก จากการตรวจสอบคำร้องพบว่าผู้ร้องบางคนไม่ได้เป็นสมาชิก บางคนพ้นสภาพการเป็นสมาชิกไปแล้ว แต่ออกไปให้ข่าวตามสื่อมวลชนว่าคณะกรรมการโกงเงิน จำนวน 45 ล้านบาท จึงทำให้สมาชิกอาจจะเกิดการสับสนเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารซึ่งสหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯเป็นสถาบันการเงินข่าวแบบนี้ทำให้มีความอ่อนไหว ซึ่งคนกลุ่มนี้ต้องการสร้างสถานการณ์ ให้เกิดความสั่นคลอนต่อสหกรณ์ฯ  แต่เราได้มีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้สมาชิกรับรู้มาโดยตลอด รวมไปถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 มีผู้แทน

ในส่วนการร้องเรียนไปยังกรมสอบสวนพิเศษ DSI ให้มีการตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการและประธานสหกรณ์ชุดปัจจุบัน  ทางสหกรณ์ได้เข้าไปให้ข้อมูลและถ้อยคำทุกข้อกล่าวหา ที่มีการร้องเรียนเข้าไปส่วนใหญ่ก็จะเรื่องเก่า ที่ขุดเอามาร้องใหม่  เมื่อ DSI สอบสวนเราเสร็จก็ตอบกลับมาแล้วว่าไม่มีมูล และไม่รับเป็นคดีพิเศษพร้อมจำหน่ายคดีออกจากระบบแล้ว ดังนั้นจึงขอฝากสื่อมวลชนกราบเรียนไปยังพี่น้องสมาชิกฯ ขอให้มีความมั่นใจในเรื่องของการบริหารงานของคณะกรรมการ และฝ่ายจัดการเงินไปตามกฎหมายข้อบังคับระเบียบ ทุกอย่างโปร่งใส และมีความซื่อสัตย์ต่อสมาชิกและสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด คณะกรรมการชุดนี้ทำงานด้วยใจและยึดมั่นความซื่อสัตย์และโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ นายสมศักดิ์ ประธานสหกรณ์ฯกล่าว

ทางด้านนายทอง วิริยะจารุ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากมีการลงข่าวก็รู้สึกไม่สบายใจ โดยเฉพาะสื่อน่าจะมีการตรวจสอบให้รอบด้าน ว่าสหกรณ์ฯ โกงเงินสมาชิก จริงหรือไม่หรือมีหลักฐานมาแสดงว่ามีการทุจริตในสหกรณ์ ซึ่งเมื่อมีการให้ข่าวของบุคคลบางคนและสื่อบางฉบับนำข่าวออกไปเสนอข่าวแต่ยังไม่มีการตรวจสอบก่อนถือว่าทางสหกรณ์ครูโคราชเสียหายและเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก   ซึ่งหลังจากนี้สหกรณ์ฯจะรวบรวมหลักฐานให้ฝ่ายกฎหมาย ฟ้องร้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะสหกรณ์เป็นสถาบันทางการเงิน และทางสหกรณ์ฯ มีทุนเรือนหุ้นถึง 16,700 กว่าล้านบาท และมีเงินฝากกว่า 6,000 ล้านบาท และมีสินทรัพย์มากกว่า 36,000 กว่าล้านบาท การมาลงข่าวอันเป็นเท็จทำให้เสียหายโดยขาดหลักฐานและข้อมูลความจริง จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดต่อไป

ทีมข่าว MC.news.com.net รายงาน